General

มีส่วนคล้าย? เทียบโลโก้ร้าน ‘ปังชา’ กับท่าทางนางแบบปฏิทินสุรา เมื่อ 17 ปีก่อน

มีส่วนคล้าย? ตั้งคำถาม โลโก้ร้าน ปังชา ได้แรงบันดาลใจจากไหน พร้อมเทียบภาพชัด ๆ ท่าทางนางแบบปฏิทินสุรายี่ห้อหนึ่ง เมื่อ 17 ปีก่อน

จากประเด็นดราม่าสนั่นโซเชียล เมื่อร้านลูกไก่ทอง ออกประกาศว่า ได้จดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญาและเครื่องหมายการค้าแบรนด์ ปังชา และมีการส่งจดหมายโนติส เรียกค่าเสียหายจากร้านที่มีการใช้ชื่อ หรือมีข้อความว่าปังชา รวมกว่าร้อยล้าน แม้ล่าสุด เจ้าของร้านออกมาขอโทษประชาชน ไม่มีเจตนาฟ้อง พร้อมยืนยันคำว่า ปังชา ใช้ได้ทุกคน

14 เทียบโลโก้ร้าน ปังชา 6
โลโก้ร้าน ปังชา ได้แรงบันดาลใจจากไหน?

แต่ประเด็นดราม่าไม่ใช่เพียงเรื่องนี้ เมื่อเฟซบุ๊ก หมายจับกับบรรจง โพสต์เปรียบเทียบภาพขวดเครื่องดื่ม Pang Cha กับปฏิทินรีเจนซี่ ปี 2550 พร้อมระบุว่า “โลโก้บนขวดชา เขาว่าดูแล้วคุ้นตา…?”

ขณะที่ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Peeramon Chomdhavat ของ ครูบิ๊ก พีรมณฑ์ ชมธวัช ผู้เชี่ยวชาญด้านเครื่องแต่งกายไทยโบราณ ก็ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า “ก่อนจะไปไล่ฟ้องลิขสิทธิ์คนอื่น หันมาดูรูปโลโก้ สินค้าร้านตัวเองก่อนมั้ย ภาพวาดลายเส้นหญิงชุดไทยนั่งพับเพียบ เกล้าผมมวยพันอก ทัดดอกไม้ ใส่สร้อยคอ ยื่นมือขวาเหยียดยาว นั้นน่ะ คิดเองเหรอ หรือเอาแบบจากที่ไหน มาวาด? ภาพนี้ จาก ปฏิทินสุราชื่อดัง 2550 ผลงานออกแบบชุดไทย และ การจัดวางลีลาท่าทาง โดยผมเอง”

14 เทียบโลโก้ร้าน ปังชา 5

ล่าสุด (31 ส.ค.) คุณแก้ม เจ้าของร้านปังชา ได้โฟนอินเข้ารายการ เที่ยงวันทันเหตุการณ์ โดยคุณ หนุ่ม กรรชัย ถามถึงที่มาของภาพโลโก้ที่เป็นรูปผู้หญิง ว่าเอามาจากที่ไหน คุณแก้มระบุว่าได้จ้างน้องคนหนึ่ง ให้วาดลายเส้นขึ้นมา เป็นภาพลายเส้น ว่าเราอยากได้เป็นชุดไทย น้องก็แกะลายเส้น แต่น้องก็อาจจะไปเลียนแบบจากภาพไหน ตนเองต้องขอไปสอบถามน้องอีกที

จากนั้น ดร.หมวย อริสรา จึงได้อ่านโพสต์ข้อความที่คุณบิ๊กได้ระบุในเฟซบุ๊กให้ฟัง ทางคุณแก้มก็ไม่ได้ตอบอะไร ก่อนบอกว่า ขอตรวจสอบเจ้าหน้าที่ก่อน และกล่าวว่า ใครมีความรู้แจ้งแก้มหน่อยได้ไหม เพราะว่าอันนี้วาดจากลายเส้น แต่ว่าคนที่จ้างวาดภาพมา ไม่รู้ว่าเอาภาพมาจากที่ไหน เพียงแต่บอกว่าต้องการเป็นชุดไทย ก่อนกล่าวต้องขอโทษค่ะ

ที่มา หมายจับกับบรรจง , Peeramon Chomdhavat , เที่ยงวันทันเหตุการณ์

14 เทียบโลโก้ร้าน ปังชา 3
14 เทียบโลโก้ร้าน ปังชา 4
14 เทียบโลโก้ร้าน ปังชา 2
14 เทียบโลโก้ร้าน ปังชา 1
อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo