General

ยุ่งแล้ว! อิสราเอล เตือนเที่ยวไทยให้ระวัง ‘มาลาเรีย’ หลังพบนักท่องเที่ยว 2 รายติดเชื้อ กลับจากเที่ยวภาคเหนือ

ยุ่งแล้ว! อิสราเอล เตือนให้ระวัง “มาลาเรีย” หลังพบนักท่องเที่ยว 2 รายติดเชื้อ จากการมาเที่ยวภาคเหนือของไทย

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana  ระบุ อิสราเอล เตือนนักท่องเที่ยวให้ระวัง ติดเชื้อมาลาเรีย ดังนี้

เป็นข่าวพอสมควรในอิสราเอล หลังนักท่องเที่ยว 2 คน ที่เพิ่งกลับจากประเทศไทย ป่วยด้วยไข้มาลาเรีย หลังจากทีมแพทย์ของอิสราเอลตรวจเชื้อมาลาเรียในผู้ป่วยทั้ง 2 ราย พบว่า เป็นเชื้อมาลาเรียสายพันธุ์ “โนวไซ” ซึ่งเป็นเชื้อที่แพร่จากลิงสู่คน ซึ่งเมื่อปีที่แล้วคงได้ยินชื่อมาลาเรียสายพันธุ์นี้กันมาบ้างแล้วที่ระบาดในพื้นที่ป่าแถบระนอง สงขลา และ ตราด

มาลาเรีย

พบนักท่องเที่ยวติดเชื้อจากการมาเที่ยวภาคเหนือของไทย

ตามเนื้อหาข่าว นักท่องเที่ยวทั้ง 2 คน เดินทางจากภาคเหนือของไทย ซึ่งถ้าเป็นตามข้อมูล เชื้อมาลาเรียดังกล่าวก็อาจอยู่ในประชากรลิงของภาคเหนือเช่นเดียวกัน เนื่องจากติดได้ไม่ง่ายนัก จากยุงที่ต้องไปกัดลิงแล้วนำเชื้อสู่คน การพบผู้ป่วย 2 คนพร้อมๆกัน จึงเป็นเรื่องค่อนข้างเป็นที่สนใจ

มาลาเรีย

เนื่องจากเชื้อชนิดนี้ไม่เคยพบในอิสราเอลมาก่อน การพบเชื้อในประเทศจากผู้ป่วย 2 ราย พร้อมๆกัน ทำให้เป็นประเด็นพอสมควร ถึงกับออกข่าวเตือนให้ชาวอิสราเอลที่เดินทางมาประเทศไทย อาจต้องระมัดระวังเรื่องนี้ให้มากขึ้น

มาลาเรีย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo