General

เกาหลีใต้อ่วม! ช่วง 28 วัน ติดโควิดรายใหม่เพิ่มขึ้น 243% เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 91%

เกาหลีใต้อ่วม! ช่วง 28 วัน ติดโควิดรายใหม่เพิ่มขึ้น 243% เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 91% สาเหตุจาก 5 ปัจจัย รวมถึงติดเชื้อจากสายพันธุ์ใหม่ EG.5.1

ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ รพ.รามาธิบดี โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Center for Medical Genomics ระบุ ถอดบทเรียนจากเกาหลีใต้ที่ขณะนี้จำนวนผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ทั้งที่เป็นประเทศที่พัฒนาแล้ว มีความเข้มแข็งด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีด้านสาธารณสุข

โควิด

WHO รายงานการติดเชื้อช่วง 28 วันที่ผ่านมา

องค์การอนามัยโลกรายงานแนวโน้มในระดับภูมิภาคในช่วง 28 วันที่ผ่านมา

  • ภูมิภาค 5 ใน 6 แห่ง แบ่งโดยองค์การอนามัยโลกมีผู้ติดเชื้อลดลง ยกเว้นภูมิภาคแปซิฟิกตะวันตกมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 137%
  • ภูมิภาคทั้ง 6 แห่งมีผู้เสียชีวิตเนื่องจากโควิด-19 ลดลง และที่ลดลงมากที่สุดคือภูมิภาคยุโรป (-71%)
  • ประเทศที่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่สูงสุดในช่วง 28 วัน ได้แก่ สาธารณรัฐเกาหลี (+243%) บราซิล (-39%) ออสเตรเลีย (-77%) สิงคโปร์ (-43%) และอิตาลี (- 22%) เทียบกับเมื่อ 28 วันก่อน
  • ประเทศที่มีจำนวนผู้เสียชีวิตรายใหม่สูงสุดในช่วง 28 วัน ได้แก่ สาธารณรัฐเกาหลี (+91%) บราซิล (-42%) สหพันธรัฐรัสเซีย (-52%) เปรู (-61%) และออสเตรเลีย ( -82%)
  • มีการถอดรหัสพันธุกรรมทั้งจีโนมของ SARS-CoV-2 ทั่วโลกและแชร์ไว้ในฐานข้อมูลโค วิดโลก จีเสส (GISAID) จำนวนทั้งสิ้น 10,189 ราย ตั้งแต่วันที่ 10 กรกฎาคมถึง 6 สิงหาคม 2566โควิด
  • องค์การอนามัยโลกเตือนให้ชาติสมาชิกติดตาม 3 สายพันธุ์เหล่านี้อย่างใกล้ชิด (Variants of Interest:VOI) ได้แก่ โอไมครอน XBB.1.16 XBB.1.5 และ EG.5
  • องค์การอนามัยโลกขอร้องให้ชาติสมาชิกติดตาม 6 สายพันธุ์เหล่านี้ห่างๆ (Variants under monitoring: VUM) ได้แก่ BA.2.75 CH.1.1 XBB XBB.1.9.1 XBB.1.9.2 และ XBB.2.3
  • พบโอไมครอน XBB.1.16 แพร่ระบาดไปยัง 101 ประเทศทั่วโลก
  • พบโอไมครอน XBB.1.5 รายงานใน 121 ประเทศ มีแนวโน้มลดลง
  • พบโอไมครอน EG.5 ใน 48 ประเทศ โดยมีความชุกเพิ่มขึ้นและองค์การอนามัยโลกจัดเป็นสายพันธุ์ที่ควรเฝ้าติดตามใกล้ชิด (VOI) เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2566
  • โอไมครอน XBB.1.9.1 ที่เฝ้าติดตามห่างๆ (VUM) มีความชุกลดลง

โควิด

5 ปัจจัยเกาหลีใต้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น

รายงานจากองค์การอนามัยโลกเมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2566 พบสาธารณรัฐเกาหลีมีจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ (+243%) และผู้เสียชีวิตรายใหม่ (+91%) สูงที่สุดเมื่อเทียบกับทุกประเทศในช่วง 28 วันที่ผ่านมา สาเหตุมาจากหลายปัจจัย

  1. ประชากรสูงอายุเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว: ประชากรสูงวัยมีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อโควิด-19 รุนแรง นำไปสู่การเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลและการเสียชีวิตที่เพิ่มขึ้น
  2. การตรวจหาไวรัสโคโรนา 2019 ด้วยเทคนิค PCR ในวงกว้างทั่วประเทศ (PCR Mass testing): การทดสอบ PCR ที่เพิ่มขึ้นในเกาหลีใต้สามารถนำไปสู่รายงานจำนวนผู้ติดเชื้อ และจำนวนผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้นได้

เกาหลีใต้มีการทดสอบ PCR กับทุกคนโดยไม่คำนึงว่าบุคคลนั้นจะแสดงอาการหรือไม่ กลยุทธ์นี้มีความสำคัญอย่างยิ่งในการควบคุมการแพร่กระจายของไวรัสในประเทศ เกาหลีใต้ได้ทำการทดสอบอย่างครอบคลุม โดยสามารถทดสอบผู้คนได้เฉลี่ย 12,000 ถึง 20,000 คนต่อวันที่ศูนย์ทดสอบแบบไดรฟ์ทรูและวอล์กอินหลายร้อยแห่ง การระบุและแยกผู้ติดเชื้อตั้งแต่เนิ่นๆ รวมถึงกรณีที่ไม่แสดงอาการและไม่มีอาการ จะช่วยลดความเสี่ยงของการแพร่เชื้อไวรัสในประเทศได้

นอกจากนี้เกาหลีใต้ได้เริ่มการตรวจสอบจำนวนของไวรัสที่ปะปนอยู่ในน้ำเสีย จากสิ่งปฏิกูลในโรงบำบัดน้ำเสียของเมืองใหญ่ 64 แห่งทั่วประเทศ อย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง ด้วยเทคนิค Real-time PCR ตั้งแต่เดือนเมษายน 2566 ที่ผ่านมา เช่นเดียวกับที่กำลังดำเนินการในสหรัฐอเมริกา สามารถช่วยให้เกาหลีใต้เปลี่ยนไปสู่ระบบการตรวจสอบไวรัสที่มีราคาย่อมเยามากขึ้น สามารถแจ้งเตือนการระบาดของโควิดในชุมชนก่อนที่จะมีผู้แสดงอาการเจ็บป่วย หรือเข้ารักษาตัวใน รพ.

วิธีการนี้ยังสามารถตรวจสอบเชื้อโรคอื่นนอกร่วมไปด้วย เช่น โรคโปลิโอ ไข้หวัดใหญ่ โรคกระเพาะและลำไส้อักเสบจากไวรัส เชื้อโรคที่ดื้อต่อยาต้านจุลชีพ โรคจากอาหารปนเปื้อนจุลชีพ  เช่น โนโรไวรัส เชื้อซัลโมเนลลา คลอสตริเดียม เพอร์ฟริงเจนส์ แคมพิโลแบคเตอร์ สแตฟฟิโลคอคคัส ออเรียส อหิวาตกโรค และโรคฝีดาษลิง ฯลฯโควิด

  1. หากมีผู้ป่วยพร้อมกันเป็นจำนวนมาก ระบบการรักษาพยาบาลจะมีปัญหาในการดูแลผู้ป่วยอย่างเพียงพอ ซึ่งอาจนำไปสู่การเสียชีวิตที่เพิ่มขึ้น
  2. ความไม่ไว้วางใจ ความอ่อนล้า และการต่อต้านนโยบายของรัฐบาล: การต่อต้านนโยบายของรัฐบาลและความเหนื่อยล้าจากมาตรการป้องกันการระบาดใหญ่อาจส่งผลให้ประชาชนปฏิบัติตามมาตรการป้องกันน้อยลง ซึ่งนำไปสู่การแพร่ระบาดของไวรัสที่เพิ่มขึ้น
  3. การอุบัติขึ้นของโอมิครอนสายพันธุ์ใหม่ EG.5.1 ทำให้มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น ในเกาหลีใต้พบโอไมครอน EG.5.1 ระบาดมากกว่า 20%

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo