General

รวบ ‘พระชื่อดัง’ นครราชสีมา ยักยอกเงินทำบุญกว่า 180 ล้าน

ตร.แถลงจับกุม “พระชื่อดัง” พระชื่อดังนครราชสีมา ยักยอกเงินทำบุญกว่า 180 ล้าน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (6 พ.ค. )เวลา 15.00 น. กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) ได้เข้าทำการจับกุมอดีตพระวชิรญาณโกศล วิ. (คม อภิวโร) หรือพระอาจารย์คม ในข้อหาเป็นเจ้าพนักงานสนับสนุนให้เกิดกระทำการทุจริต ซึ่งมีความเสียหายที่พบในขณะนี้ประมาณ 180 ล้านบาท

พระชื่อดัง

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) นำกำลังเข้าจับกุม นายคมฯ หรือ พระอาจารย์คม อายุ 39 ปี , นาย วุฒิมาฯ หรือพระหมอ อายุ 38 ปี และ น.ส.จุฑาทิพย์ อายุ 35 ปี หลังจากที่ตำรวจสอบสวนกลาง ได้รับการประสานจากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ
ให้ทำการตรวจสอบพฤติกรรมของ นายคม หรือ พระอาจารย์คม ประธานฝ่ายสงฆ์ของวัดป่าแห่งหนึ่ง ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ ต.ปากช่อง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ว่ามีการทุจริตเงินวัดหรือไม่อย่างไรนั้น
เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ดำเนินการสืบสวนและเข้าทำการตรวจสอบภายในวัด ตามข้อร้องเรียนดังกล่าวพบว่า พระอาจารย์คม ผู้ต้องหา ในคดีนี้เป็นพระผู้ดูแลการใช้จ่ายเงินต่างๆ ของวัดรวมถึงเงินที่ญาติโยมมีจิตศรัทธาร่วมทำบุญกับทาง วัดร่วมกับเจ้าอาวาสวัด (พระหมอ) มีพฤติการณ์นำเงินทำบุญบางส่วนของวัดไปใช้จ่ายส่วนตัว โดยสั่งการให้เจ้าอาวาส นำเงินสดไปมอบให้ น.ส.จุฑาทิพย์ น้องสาวของตน เพื่อฝากเข้าบัญชีธนาคาร ซึ่งผู้ต้องหาได้ให้
การรับสารภาพว่า ได้นำเงินของวัดออกมาจริง ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ทำการสืบสวนเพิ่มเติม และเข้าค้นบ้านพักของ น.ส.จุฑาทิพย์ น้องสาวของผู้ต้องหา พบเงินสดกว่า 51 ล้านบาท ที่ถูกเก็บไว้ในลังโฟมและกระเป๋าเดินทางในบ้านพักดังกล่าว และพบเงินวัดที่อยู่ในบัญชี เบื้องต้นกว่า 130 ล้านบาท รวมยอดกว่า 180 ล้านบาท

พระอาจารย์คม

ในส่วนของพฤติการณ์อื่นๆ ยังปรากฎข้อเท็จจริงที่ทางผู้ต้องหาให้การรับสารภาพเพิ่มเติมอีกว่า ในระหว่างที่ตนถือสมณเพศนั้น ได้มีการเสพเมถุนภายในกุฏิของวัดซึ่งถือเป็นการอาบัติปาราชิก ตามข้อบัญญัติทางธรรมวินัยอีกส่วนหนึ่ง ทางผู้ต้องหาจึงสมัครใจที่จะลาสิกขา
จึงจับกุมทั้ง 3 คน ร่วมกันดำเนินคดีกับ โดย นายคมถูกดำเนินคดีในข้อหา “เป็นผู้สนับสนุนเจ้าพนักงาน มีหน้าที่ซื้อ ทำ จัดการหรือรักษาทรัพย์ใด เบียดบังทรัพย์นั้น เป็นของตนหรือเป็นของผู้อื่นโดยทุจริต,เป็นเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ”
นาย วุฒิมาฯ หรือพระหมอ อายุ 38 ปี ถูกดำเนินคดีในข้อหา “เป็นเจ้าพนักงาน มีหน้าที่ซื้อ ทำ จัดการหรือรักษาทรัพย์ใด เบียดบังทรัพย์นั้นเป็นของ ตนหรือเป็นของผู้อื่นโดยทุจริต, เป็นเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ”
น.ส.จุฑาทิพย์ฯ อายุ 35 ปี ถูกดำเนินคดีในข้อหาในข้อหา “เป็นผู้สนับสนุนเจ้าพนักงาน มีหน้าที่ซื้อ ทำ จัดการหรือรักษาทรัพย์ใด เบียดบังทรัพย์ นั้นเป็นของตนหรือเป็นของผู้อื่นโดยทุจริต,เป็นเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และรับของโจร”

พระชื่อดัง

สำหรับพระคม อภิวโร แห่งวัดป่าธรรมคีรี จ. นครราชสีมา เป็นที่รู้จักอย่างกว้างครั้งแรกในปี 2564 เมื่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 มีพระบรมราชโองการโปรดพระราชทานสัญญาบัตรตั้งสมณศักดิ์พระคม อภิวโร เป็นพระราชาคณะ นามว่า “พระวชิรญาณโกศล”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo