General

‘บิ๊กโจ๊ก’ คุมสำนวน 40 ลัง เอาผิด 107 ตม. ช่วยแก๊งจีนเทา

 “บิ๊กโจ๊ก” คุมเข้มสำนวน 40 ลัง ส่งป.ป.ช.เอาผิด 107 ตม. ช่วยแก๊งจีนเทา

ความคืบหน้าในการดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ตำรวจคนเข้าเมืองจำนวน 107 นาย ซึ่งมีพฤติการณ์ในการให้การช่วยเหลือในการอนุญาตขออยู่ต่อในราชอาณาจักรให้กับกลุ่มนายทุนจีนสีเทาและชาวต่างชาติ โดยใช้วิธีการสร้างหลักฐานเกี่ยวกับการเรียนภาษา หรือการเป็นสมาชิกของมูลนิธิและสมาคมต่างๆ นั้น

สำนวน

ล่าสุดวันนี้ (9 มี.ค.2566) พล...สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) และทีมพนักงานสืบสวนสอบสวนภูธรภาคนำสำนวนคดีเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง 116 นายในหลายพื้นที่ เช่น . ขอนแก่น .ชัยภูมิ . แพร่ . น่าน .เชียงใหม่  ที่กระทำผิดต่อหน้าที่ทุจริตออกวีซ่าให้ทุนจีนสีเทาส่งให้ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (...) แล้วเพื่อชี้มูลความผิดในคดีดังกล่าว

พล...สุรเชษฐ์ เปิดเผยว่า กรณีดังกล่าวสืบเนื่องจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้มีการปราบปรามนายทุนจีนสีเทา ที่เข้ามาในประเทศไทยเพื่อกระทำผิดกฎหมาย โดยใช้คนไทยเป็นนอมินีบังหน้า เริ่มตั้งแต่การเข้าจับกุมผับจินหลิง ขยายผล สอบ ผู้ต้องหา พยานบางส่วนให้ข้อมูลว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐเอื้อประโยชน์ให้ทุนจีนสีเทา รวมทั้งยังสืบสวนถึงที่มาของการอนุญาตขออยู่ต่อในราชอาณาจักร ซึ่งมีการตรวจสอบพบพิรุธในการดำเนินการจำนวนมาก จึงมีการขยายผล ดำเนินคดี กับ เจ้าหน้าที่ ที่เอื้อประโยชน์ ให้นายทุนจีนสีเทาในการให้การช่วยเหลือในการอนุญาตขออยู่ต่อในราชอาณาจักรโดยใช้วิธีการสร้างหลักฐานเกี่ยวกับการเรียนภาษา หรือการเป็นสมาชิกของมูลนิธิ โรงเรียนและสมาคมต่างๆ 

ภาพหน้าจอ 2566 03 09 เวลา 17.00.11

โดยในสำนวนได้มีการสอบปากคำพยานไปมากถึง 446 ปาก มีเอกสารพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องในคดีมากถึง 139,000 แผ่นดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองรวม 116 นาย  แบ่งออกเป็นการข้อหา ตามมาตรา 157  ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ หรือปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ จำนวน 107 นาย ซึ่งในจำนวนนี้มีนายพลอยู่ด้วยนายโดยมีพฤติกรรมคดี กระทำต่างกรรมต่างวาระ รวม 8,000 กรรมด้วยกัน

ส่วนอีก 9 นายเป็นความผิด มาตรา 149 เป็นเจ้าพนักงานเรียก รับ หรือจะยอมรับทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเอง หรือผู้อื่นโดยมิชอบ ซึ่งตรวจสอบเส้นทางการเงิน พบความเชื่อมโยงเอาผิดได้  9 นาย  ในขณะนี้สอบปากคำพยานไปแล้ว 446 ปากแต่ในส่วนผู้ต้องหา ที่ไม่ได้มีการสอบปากคำ เป็นอำนาจของพนักงานสอบสวนที่สามารถทำได้  หากเห็นว่าหลักฐานและพยานมีน้ำหนักเพียงพอที่จะดำเนินคดีในความผิด ไปผู้ถูกกล่าวหาสามารถชี้แจงในชั้นไต่สวนของ ...ได้โดยพยานหลักฐานต่างๆ ในคดีทั้งหมดที่จะส่งมอบ ให้ ... ในวันนี้ มีมากกว่า 40 ลัง  สำนวนคดีมากกมากกว่า 1 แสน 3 หมื่นแผ่น ยืนยันเอาผิดได้เพราะการดำเนินคดีกับผู้รักษากฎหมาย ต้องมีพยานหลักฐานแน่นหนา

พล...สุรเชษฐ์  ยังระบุถึงนายพลที่ถูกดำเนินคดีและเป็นเพื่อนร่วมรุ่นนักเรียนในร้อยตำรวจด้วยว่า  “แม้จะเป็นเพื่อนร่วมรุ่น แต่หากทำผิดก็ต้องดำเนินคดี รวมทั้งนายตำรวจที่เกษียณอายุราชการไปแล้วก็จะมีขั้นตอนในการดำเนินคดีตามกฎหมายเช่นเดียวกัน

ยืนยัน ไม่หนักใจ กรณีที่มีตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ส่งเรื่องร้องเรียนไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติว่า ตัวเองปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบในการสอบสวน  ถือว่า เป็นสิทธิ์ที่ผู้ร้องเรียนสามารถกระทำการได้  เนื่องจากเป็นการตรวจสอบในทุกมิติของกระบวนการทำงาน ยินดีที่จะให้มีการตรวจสอบเพื่อความโปร่งใสกับทุกฝ่าย  และถึงเวลาแล้ว ที่จะต้องปฏิรูปการทำงานของตำรวจตรวจคนเข้าเมือง เพราะเป็นด่านหน้าของประเทศ ที่มีหน้าที่คัดกรองผู้คนเข้าสู่ประเทศ หากทำงานดีมีประสิทธิภาพก็จะสามารถ ลดปัญหาอาชญากรรม ลงได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo