World News

มหาเศรษฐีนักลงทุน ‘มาร์ก โมเบียส’ เตือน ‘ระวังให้มาก’ เข้าลงทุนจีน หลังเจ้าตัวถอนเงินออกไม่ได้

มหาเศรษฐีนักลงทุน “มาร์ก โมเบียส” เผย นำเงินของตัวเองออกจากจีนไม่ได้ เพราะมาตรการควบคุมเงินทุนของรัฐบาลแดนมังกร เตือนนักลงทุนให้ “ระวังอย่างมาก” ต่อการเข้าลงทุนในเศรษฐกิจ ที่อยู่ภายใต้การควบคุมอย่างเข้มงวดของรัฐบาล

นายโมเบียส ผู้ก่อตั้งบริษัทโมเบียส แคปิตอล พาร์ทเนอร์ส ให้สัมภาษณ์ในรายการ “ฟ็อกซ์ บิสซิเนส” ว่า เขาเปิดบัญชีกับธนาคารเอชเอสบีซี ในนครเซี่ยงไฮ้ แต่เขานำเงินออกมาไม่ได้ เพราะรัฐบาลจีนควบคุมการไหลออกนอกประเทศของเม็ดเงินเหล่านี้

104542613 IMG 3798 1

“ผมไม่ได้รับคำอธิบายอะไรเลย ถึงเรื่องที่พวกเขาทำแบบนี้ พวกเขาเอาอุปสรรคทุกอย่างมาวางขวางไว้ พวกเขาจะไม่บอกว่า คุณเอาเงินออกไปไม่ได้ แต่จะให้คุณนำหลักฐานย้อนหลังไป 20 ปี มาแสดงให้ดูว่า คุณหาเงินพวกนี้มาได้อย่างไร นี่มันบ้าชัดๆ”

รายงานข่าวระบุว่า บทสัมภาษณ์ดังกล่าวของความเห็นดังกล่าวของนายโมเบียส ถูกการเผยแพร่ออกไปเป็นวงกว้างบนวีแชท โซเชียลมีเดียยอดนิยมของจีน ในช่วงสุดสัปดาห์นี้

ที่ผ่านมา นายโมเบียสถือเป็นผู้นำในการเข้าลงทุนในตลาดเกิดใหม่นานร่วม 30 ปี และเป็นบุคคลที่ได้ชื่อว่า มีมุมมองในเชิงบวกต่อจีนมาตลอด แต่ในการให้สัมภาษณ์ครั้งนี้ เขาบอกว่า เขาจะ “ระมัดระวังอย่างมาก ต่อการลงทุนในจีน

“ประเด็นสำคัญคือ จีนกำลังเดินไปในทิศทางที่แตกต่างไปอย่างสิ้นเชิง กับสิ่งที่ เติ้ง เสี่ยวผิงได้ริเริ่มขึ้น ในการเริ่มโครงการปฏิรูปครั้งใหญ่”

“ในตอนนี้ จีนมีรัฐบาลที่ต้องการยึดหุ้นข้างมากจากทุกบริษัททั่วประเทศ ซึ่งหมายความว่า พวกเขากำลังพยายามที่จะควบคุมทุกบริษัท ซึ่งผมว่า มันไม่ใช่เรื่องดีเลย ที่คุณจะเห็นรัฐบาลเข้ามาควบคุมเศรษฐกิจมากขึ้นเรื่อย ๆ ”

นายโมเบียส ผู้เรียกตัวเองว่าเป็น “อินเดียนา โจส์ แห่งการลงทุนตลาดเกิดใหม่” เผยด้วยว่า เขากำลังเพิ่มการลงทุนในตลาดทางเลือกอื่น ๆ อาทิ อินเดีย และบราซิล

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo