COVID-19

พรุ่งนี้ฟังข่าวดี!! ศบค. จ่อประกาศปรับพื้นที่โควิดเป็นสีเขียวทั้งประเทศ

“อนุทิน” เผยพรุ่งนี้ ศบค.จ่อประกาศปรับพื้นที่โควิด เป็นสีเขียวทั่วประเทศ ส่วนขยายเวลาเปิด ผับ บาร์ คาราโอเกะ รอศบค.พิจารณา

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ในการประชุมศบค.วันพรุ่งนี้ (17 มิถุนายน 2565) คาดว่าจะมีประกาศให้ทั่วประเทศไทย เป็นพื้นที่สีเขียว ส่วนเรื่องขยายเวลาการเปิดผับบาร์ ในสถานบันเทิงก็จะขึ้นอยู่กับการพิจารณาของ ศบค.

พื้นที่สีเขียว

สำหรับการถอดหน้ากากอนามัยนั้น ไม่มีการประกาศให้ถอดอยู่แล้ว เพราะเป็นมาตรการสังคม ซึ่งการให้ถอดหน้ากากทั้งหมด ไม่ใช่เจตนารมณ์ของ กระทรวงสาธารณสุข แต่ก็จะประเมินว่าสถานที่ไหน ให้ถอดได้

ด้าน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า พรุ่งนี้ (17 มิถุนายน 2565) จะมีการเสนอให้ทุกจังหวัดปรับเป็นพื้นที่สีเขียว ส่วนมาตรการว่าอะไรทำได้บ้างก็จะเป็นไปตามที่เคยประกาศไว้

กรณีที่มีการขอความเห็นให้เปิด ผับ บาร์ คาราโอเกะตามเวลาที่กฎหมายกำหนด ทาง สธ. ให้ความเห็นในที่ประชุม ศบค.ว่าไม่ได้มีข้อกังวลอะไร เป็นไปตามกฎหมาย

ขณะที่การ เฝ้าระวังผู้ป่วยรุนแรง ผู้เสียชีวิต ผู้ใส่ท่อช่วยหายใจ พบว่าวันนี้ ลดต่ำมาก เหลือประมาณ 200-300 คน แต่ทั้งหมดนี้ก็ยังต้องขึ้นกับการพิจารณาของ ศบค.ด้วย

เรื่องการถอดหน้ากากอนามัย ยืนยันว่า กระทรวงสาธารณสุข ไม่เคยไปจับปรับคนไม่สวมหน้ากาก แต่ยังแนะนำให้สวมหน้ากากอนามัยเท่าที่เป็นไปได้ ส่วนการถอดหน้ากากได้ก็ตามที่เคยแนะนำ เช่น รับประทานอาหาร อยู่คนเดียว อยู่ห่างกัน หรืออยู่ในที่อากาศถ่ายเท กลางแจ้ง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo