COVID-19

‘หมอยง’ เปิดแนวทางฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น เพิ่มภูมิต้านทานโควิด เชื่อต้องฉีดทุกปีเหมือนไข้หวัดใหญ่

“หมอยง” เผยวัคซีนเข็มกระตุ้น เพิ่มภูมิต้านทานช่วงแรก และจะค่อย ๆ ลดลง ฉีดเข็ม 3 จำเป็นที่สุด จากนั้นกระตุ้นหลัง 4-6 เดือน

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก Yong Poovorawan เรื่อง โควิด-19 วัคซีน การกระตุ้นให้ภูมิต้านทานสูงขึ้น โดยระบุว่า

วัคซีนเข็มกระตุ้น

จากตัวอย่างการฉีดวัคซีน ในผู้ใหญ่ไทย ที่มีการตรวจภูมิต้านทานมาโดยตลอด ดังในรูปนี้ เราจะเห็นว่าภูมิต้านทานจะสูงมาก หลังฉีดกระตุ้นเพียง 2 สัปดาห์ แล้วหลังจากนั้นก็จะค่อย ๆ ลดลง ในรายนี้ฉีดวัคซีนมาแล้วทั้งหมดถึง 5 ครั้ง พอสรุปได้ดังนี้

การให้วัคซีน 2 เข็มแรก ระดับภูมิต้านทานจะขึ้นไม่สูง ไม่ว่าจะเป็นวัคซีนอะไร จำเป็นจะต้องให้เข็มที่ 3 เพื่อยกระดับภูมิต้านทานให้สูงขึ้น เพียงพอกับสายพันธุ์ที่เปลี่ยนไปโดยเฉพาะ omicron ใช้ระดับภูมิต้านทานที่สูงกว่าสายพันธุ์เดิมอู่ฮั่นค่อนข้างมาก

ดังนั้นการป้องกันโรค หรือประสิทธิภาพของวัคซีนจะมีประสิทธิภาพสูงในเดือนแรก ๆ หลังการฉีดวัคซีน และเมื่อนานเกิน 4 เดือนไปแล้ว ไม่ว่าจะเป็นเข็มกระตุ้นที่ 3 หรือ 4 ภูมิต้านทานก็จะลดลงในระดับที่ต่ำกว่าระดับป้องกันการติดเชื้อ

หมอยง

แต่อย่างไรก็ตาม ระบบความจำของร่างกาย จะช่วยเสริมการตอบสนองภูมิต้านทานขึ้นอย่างรวดเร็ว ถ้ามีการติดเชื้อ ทำให้การติดเชื้อมีอาการน้อยลงอย่างมาก การกำจัดเชื้อ เป็นไปได้รวดเร็วขึ้น

คำถามมักถามเสมอ ว่าจะกระตุ้นเมื่อไหร่ และ จากภาพนี้แสดงให้เห็นว่าหลัง 4 เดือนไปแล้ว ระดับภูมิต้านทานจะลดลงมามาก ตามคำแนะนำจึงแนะนำการกระตุ้นหลัง 4-6 เดือน ไม่ว่าจะเป็น หลังเข็ม 3 หรือเข็ม 4

ทุกคนควรได้วัคซีนอย่างน้อย 3 เข็ม ในกลุ่มเสี่ยง หรือที่มีโรคประจำตัว ควรได้อย่างน้อย 4 เข็ม บุคลากรด่านหน้าหรือผู้ที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อสูงก็ควรได้อย่างน้อย 4 เข็ม การกระตุ้นเข็ม 5 อยู่ด้วยความสมัครใจ เพราะขณะนี้มีหลายคนเริ่มถามถึงเข็ม 5 แล้ว

เราให้วัคซีนกันมากว่า 1 ปีแล้ว และในอนาคตการให้วัคซีน covid 19 ก็คงคล้ายกับไข้หวัดใหญ่ ที่ต้องมีการกระตุ้นทุกปี โดยเฉพาะในกลุ่มเสี่ยง ที่เป็นโรคแล้วอาจจะรุนแรง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo