COVID-19

โอไมครอนติดลมบน ‘หมอนิธิพัฒน์’ ลุ้นยาถ่ายพยาธิ ‘นิโคลซาไมด์’ ยับยั้งโควิดได้

หมอนิธิพัฒน์ ชี้โอไมครอนติดลมบน หวังปรับสู่โรคประจำถิ่นได้ครึ่งปีหลัง พร้อมลุ้นใช้ ลุ้นยาถ่ายพยาธิ “นิโคลซาไมด์” ยับยั้งโควิด

รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์เพจเฟซบุ๊ก นิธิพัฒน์ เจียรกุล คาดใช้เวลาอีกพักกว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อจะลดลง ลุ้นยาถ่ายพยาธิ นิโคลซาไมด์ ยับยั้งโควิดได้ โดยระบุว่า

นิโคลซาไมด์

ท่าทางโอไมครอนจะติดลมบน ค้างอยู่บนที่ราบสูงนานไม่ยอมลงเสียที สาเหตุน่าจะมาจากไฟลามทุ่งกระจายออกจากกทม.ไปยังทั่วประเทศ

ต้องรอเวลาอีกพักหลัง จากที่จุดศูนย์กลางชะลอตัวมาได้ระยะหนึ่งแล้ว จึงส่งผลให้จำนวนผู้ป่วยอาการรุนแรงของทั้งประเทศยังไม่ถึงพีคได้ง่าย ๆ ถ้ายังไปต่อเช่นนี้ ตัวเลขการเสียชีวิตรายวันอาจไปถึงหลักร้อยต้น ๆ ได้

อย่างไรก็ตาม หากอยากเห็นหมุดหมายการปรับลดจากโรคระบาด เป็นโรคประจำถิ่น เกิดขึ้นจริงในช่วงครึ่งปีหลัง ทุกฝ่ายต้องร่วมมือร่วมใจแข็งขันควบคุมโรคกันต่อไปอีกพักใหญ่ เทศกาลสงกรานต์ คงสนุกสนานกันได้พอประมาณ แต่ต้องไม่ให้เกินเลย

ที่สำคัญต้องชักชวนกันให้ฉีดวัคซีน ทั้งเข็มมาตรฐาน และเข็มกระตุ้นมากเข้าไว้ จนอย่างน้อยให้กลุ่มเปราะบางได้รับเข็มมาตรฐานตามเป้าหมาย 80% สำหรับในอีกสามเดือนข้างหน้า ยิ่งถ้าได้ถึงเข็มกระตุ้นในทุกกลุ่มด้วยก็จะยิ่งดีไปกันใหญ่

ในช่วงเตรียมการเปลี่ยนผ่านของโรคโควิด-19 กันอยู่นี้ มีการกลับมาพูดกันอีกรอบ ถึงการใช้ประโยชน์ของการตรวจแอนติบอดี้ (antibody tests)

ดูแลโควิด

ล่าสุดสถาบันสุขภาพแห่งชาติ (NIH) ของอเมริกา ได้ออกคำแนะนำว่า ยังไม่มีหลักฐานเพียงพอ ที่จะให้คำแนะนำได้ว่า การตรวจแอนติบอดี้ เพื่อประเมินภูมิคุ้มกันนั้น มีประโยชน์สำหรับช่วยตัดสินใจเรื่องการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นหรือไม่ หรือช่วยการตัดสินใจว่าจะเลือกใช้การรักษาด้วยแอนติบอดี้ค็อกเทล เพื่อลดความรุนแรงของการติดเชื้อหรือไม่

ส่วนคำแนะนำเรื่องการใช้ยา หรือแอนติบอดี้สูตรใหม่ ๆ อื่นในการรักษานั้น บ้านเราคงยังเข้าไม่ถึงได้ง่ายเนื่องจากราคาที่ค่อนข้างแพง

ลองมามองหาอาวุธราคาย่อมเยา ว่าพอจะทดแทนได้ไหม นอกเหนือจากยาใหม่ ๆ แพง ๆ ที่กล่าวไปแล้ว การนำยาเก่าที่ใช้รักษาโรคบางชนิดในอดีต กลับมาใช้รักษาโรคอื่นในปัจจุบัน (drug repurposing) เป็นวิธีหนึ่งในการค้นหาอาวุธมาใช้ต่อสู้กับเชื้อโรคอุบัติใหม่

มีหลักฐานในห้องทดลองว่า ยาถ่ายพยาธิตัวตืดชื่อ นิโคลซาไมด์ (niclosamide) มีใช้กันมานมนานอักโขแล้ว สามารถยับยั้งไวรัสก่อโรคโควิด-19 ได้ดี เหมือนกับที่ยับยั้งไวรัสไข้เลือดออก และไวรัสอีโบล่าที่มีการศึกษามาก่อน

หมอนิธิพัฒน์ 3

ที่น่าสนใจคือ ยานี้ยังมีฤทธิ์ลดการอักเสบ ยับยั้งเชื้อแบคทีเรีย และฤทธิ์ขยายหลอดลม จึงอาจมีประโยชน์ในการรักษาผู้ติดเชื้อโควิด โดยเฉพาะในรายที่มีหลอดลมอักเสบ และปอดอักเสบ

แต่ปัญหาก็คื อยาดูดซึมด้วยการกินได้ไม่ดี การทดลองใช้รักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่กำลังดำเนินการอยู่จึงให้ผลไม่แน่นอน ได้มีการปรับแก้ไขสูตรยากินชนิดเม็ดให้ดูดซึมดีขึ้น หรือปรับเป็นรูปอื่น เช่น ยากินชนิดน้ำ ยาพ่นจมูก และ ยาสูดพ่นเข้าหลอดลมและปอด

เอาใจช่วยให้ประสบความสำเร็จ จะได้มียาดีราคาถูกไว้รับมือกับโรคโควิด-19 ประจำถิ่น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo