COVID-19

ห่วงคนท้องติดโควิด ‘หมอนิธิพัฒน์’ เตือนฉีดวัคซีนถึงเข็มกระตุ้น

คนท้องติดโควิดเพิ่ม หมอนิธิพัฒน์ เตือนรีบฉีดวัคซีนจนถึงเข็มกระตุ้น ลดโอกาสติดเชื้อ กระทบทารกในครรภ์ผิดปกติ

รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์เพจเฟซบุ๊ก นิธิพัฒน์ เจียรกุล ห่วงคนท้องติดโควิดเตือนคนท้องฉีดวัคซีนเข็มมาตรฐานและเข็มกระตุ้น โดยระบุว่า

LINE ALBUM คนท้องฉีดวัคซีน ๒๒๐๓๒๗

ฝรั่งเขาว่า No news is good news พากย์ไทย ไม่มีข่าวเสียเลยคือข่าวดีแล้ว ตัวเลขผู้ป่วยหนักและเสียชีวิตคล้ายจะทรงตัวรอปรับฐาน

หากเป็นดังหวังสัปดาห์หน้าอาจจะเห็นการเปลี่ยนแปลงที่ชัดเจนขึ้น ว่าเทศกาลสงกรานต์จะต้องตัวเกร็งหรือตัวคลาย ได้แต่ภาวนาเหลียวมองฟ้าสีครามขณะล่องเรือชมปากแม่น้ำบางปะกงเมื่อวาน

สองวันก่อนใช้เวลาช่วงสั้น ๆ แวะเข้าไปเยี่ยมทีมโควิดภูเก็ตถึงถิ่น ที่นี่รับศึกมายืดเยื้อยาวนานเช่นเดียวกับที่กรุงเทพ แถมเป็นที่ทดสอบระบบแซนด์บ็อกซ์แห่งแรกด้วย

แม้สถานที่ในตัวโรงพยาบาลจะแออัดคับแคบ เหมือนบริเวณตัวเมืองภูเก็ต แต่พวกเขาก็ปรับตัวสู้ศึกแบบหัวชนฝา ปรับตรงไหนได้ปรับตรงนั้น แต่งตรงไหนได้แต่งตรงนั้น อาจไม่เลิศเลอตามมาตรฐานการควบคุมโรคเสียทั้งหมด แต่ก็เพียงพอทำความอุ่นใจและมั่นใจให้กับคนหน้างาน

นิธิพัฒน์ เจียรกุล

ในภาพรวมก็ไม่ก่อให้เกิดอันตรายทั้งต่อบุคลากรและผู้อื่น ได้เห็นเครื่องมือแพทย์ที่โครงการต่อลมหายใจ ในศิริราชมูลนิธิส่งมาช่วยเหลือ ยังตั้งใช้งานท้าทายโควิดมาอย่างต่อเนื่อง แล้วก็ชื่นใจที่มีส่วนช่วยพวกเขาเล็ก ๆ น้อยๆ ได้บ้าง

ช่วงหลังทีมที่นี่นำระบบเวชสารสนเทศมาใช้ในการทำ out patient self isolation (OPSI) ได้อย่างดี ทำให้เบาแรงบุคลากร แถมสะดวกกับผู้ใช้บริการในการขอรับการสนับสนุนทุกด้าน รวมทั้งการออกใบรับรองแพทย์อิเล็กทรอนิกส์ผ่านระบบหมอพร้อมด้วย รพ.ใดสนใจนำไปใช้ติดต่อกันเองได้หลังไมค์

ช่วงนี้คงได้ข่าวการติดเชื้อในคนท้องบ้านเรากันมากขึ้น แต่รายงานความรุนแรงในคนท้องดูเบาบางกว่าช่วงเดลตาระบาดมาก โดยเฉพาะในรายที่ฉีดวัคซีนแล้ว

คงคล้ายกับข้อมูลจากอเมริกา ที่เปรียบเทียบความรุนแรงในคนท้องช่วงก่อนเดลตา ช่วงเดลตา และช่วงโอไมครอนที่ฉีดวัคซีนกันมากแล้ว https://jamanetwork.com/journals/jama/fullarticle/2790609…

คนท้อง

ในแง่ความปลอดภัยของวัคซีนเอ็มอาร์เอ็นเอในคนท้อง ข้อมูลจากประเทศแคนาดาและสวีเดนคงช่วยสนับสนุนความมั่นใจสำหรับผู้ที่ยังคงลังเลได้ดีขึ้น https://jamanetwork.com/journals/jama/fullarticle/2790610…

ขอให้ช่วยกันเชิญชวนคนท้องในทุกช่วงครรภ์ เข้ารับการฉีดวัคซีนเข็มมาตรฐานและเข็มกระตุ้นกันให้มาก เพื่อลดโอกาสการติดเชื้อจนเกิดโรครุนแรงถึงขั้นคุกคามชีวิตของผู้เป็นแม่ หรืออาจส่งผลให้ทารกคลอดมามีความผิดปกติตามมาได้

ขอไว้อาลัยแด่ทีมชาติมักกะโรนีแชมป์ยุโรปหมาด ๆ แต่ตกรอบคัดเลือกบอลโลก เล่นดีแต่ดวงกุดก็ไม่ต่างอะไรกับเล่นห่วย คล้ายกับฝ่ายนโยบายบ้านเราที่ผ่านวิกฤติโควิดห้าระลอกมาได้ ไม่รู้ว่าเป็นเพราะฝีมือหรือโชคช่วย

รอลุ้นว่าใครจะมาเป็นผู้ว่ากทม.คนใหม่ น่าจะสนุกกว่ากันเยอะ

#อยู่ร่วมกับโควิด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo