COVID-19

‘หมอนิธิพัฒน์’ หวังโอไมครอน เป็นทั้งตัวเปลี่ยนเกม-ปิดเกม คาดยุติระบาดกลางปี 65

“หมอนิธิพัฒน์” เผยภาคการแพทย์ เตรียมพร้อมรับมือโอไมครอน จำลองสถานการณ์เลวร้ายสุดเท่าช่วงเดลตา ระบาดช่วงสิงหาคม-กันยายน หวังกลางปีหน้า ยุติระบาดได้

รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก นิธิพัฒน์ เจียรกุล หวังกลางปี 2565 โอไมครอนยุติการระบาด กลายเป็นโรคระบบหายใจประจำปีเหมือนไข้หวัดใหญ่ โดยระบุว่า

LINE ALBUM รวมหมอโควิด ๒๑๑๒๓๑

เช้าของวันส่งท้ายปี เริ่มต้นด้วยการดีใจที่ทีมปิศาจแดงเริ่มกลับมารู้จักคำว่าชนะก่อนสิ้นปี แล้วจึงเข้าไปส่องสถิติโควิดรายวัน เป็นไปตามคาดที่ยอดรวมยังไม่พุ่ง แม้ยอดโอไมครอนจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ต่อเนื่อง

พออิ่มข้าวเช้าก็มาทำงานต่อในการจัดทำรายชื่อโรงพยาบาลต่าง ๆ เพื่อจัดเตรียมส่งอุปกรณ์เครื่องมือแพทย์ไปให้ไว้เตรียมสู้ศึกโอไมครอน นับรวมได้ 70 โรงพยาบาล กระจายกันอยู่ทุกภูมิภาค

หวังว่ากำลังใจเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ส่งต่อจากผู้มีจิตศรัทธาผ่านโครงการต่อลมหายใจในศิริราชมูลนิธิ จะช่วยให้พวกเขาทำหน้าที่ปกป้องสุขภาพของประชาชนได้อย่างอุ่นใจ

ในการเตรียมความพร้อมทางการแพทย์ เพื่อรองรับการระบาดของโอไมครอนหลังปีใหม่ ภาคการแพทย์ไม่ได้นิ่งนอนใจ เราจำลองสถานการณ์ถึงขั้นแย่สุด เทียบเท่าศึกเดลตาเมื่อช่วงเดือนสิงหา-กันยาที่ผ่านมา

หวังลึก ๆ ว่าการศึกจะไม่รุนแรงขนาดนั้นอีก และโอไมครอนน่าจะเป็นสัญญาณการสิ้นสุดการระบาดของโควิดในราวกลางปีหน้า จนเข้าสู่การเป็นโรคติดเชื้อในระบบการหายใจประจำปี เหมือนเช่นไข้หวัดใหญ่ (seasonal coronavirus infection)

LINE ALBUM covid Omicron ๒๑๑๒๓๑

ขอให้โอไมครอนเป็นทั้งตัวเปลี่ยนเกม และตัวปิดเกมคู่กันไป สนใจติดตามได้จากบทสนทนากับพิธีกรข่าวยอดฮิตคนหนึ่ง คงเพราะเธอทั้งมีมาดควบคู่ไปกับมีกึ๋น https://youtu.be/uWkwiw2rgo8

ก่อนสิ้นปี 2562 โควิดเริ่มระบาดที่ประเทศจีน ตอนนั้นยังมีความสุขกับเทศกาลปีใหม่ตามสมควร ไม่คิดว่าโรคนี้จะลุกลามไปได้มากทั่วโลก

ผ่านมาปี 2563 คราวนี้งานเข้าหนัก ต้องไปร่วมกับทีมโควิดระยอง จัดตั้งฮอสปิเตลแบบฉุกละหุกช่วงรอยต่อปีใหม่ ตามมาด้วยการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามในพื้นที่ของทหารเรือ ตอนนั้นทำปากแข็งว่าต้องทำได้  แม้ทั้งทีมจะไม่เคยมีประสบการณ์กันมาก่อน สุดท้ายงานในรับผิดชอบก็สำเร็จไปได้ด้วยดี

ทีมสนับสนุนลูกนาวีตอนแรกก็ดูเกร็ง ๆ กลัวนั่นกลัวนี่ไปหมด เป็นธรรมดาเพราะของมันไม่เคย แถมเป็นคนแปลกหน้าต่างสังกัดกันด้วย ผ่านไปไม่นานด้วยลูกอ้อนสไตล์พยาบาล มีหรือเหล่ากำลังพลทหารน้ำจะไม่ใจอ่อนช่วยงานอย่างขมีขมัน

หมอ

ต้องขอบคุณราชนาวีไทยจากใจลูกหลานทหารเรือคนหนึ่ง นามสกุลที่ใช้อยู่ได้มาจากลูกพี่ลูกน้องของปู่ผม พลเรือตรีหลวงเจียรกลการ

เมื่อครั้งได้มีโอกาสปรนนิบัติอาพาธท่านอาจารย์พุทธทาส จำได้ว่ามีคนเรียนท่านให้ช่วยอวยพรปีใหม่ให้กับผม ท่านหัวเราะหึหึตามสไตล์ แล้วบอกว่าการอวยพรในเทศกาลต่าง ๆ เป็นเรื่องของคนโง่

การที่เราคิดดี พูดดี และทำดี ช่วยให้เรามีความสุขตลอดปีและตลอดไปอยู่แล้ว เพื่อให้เข้ายุคสมัย

ขอเพิ่มว่า “ให้ทุกคนปลอดภัยจากโควิดกันถ้วนหน้า” ด้วย ขอปลีกตัวไปเสพสุขตัวอักษรกับ “ตำนานชอลิ้วเฮียง” ที่มีอยู่ในค็อลเล็คชั่นรวม 8 เล่ม ใครสนใจบุคลิกตัวเอกที่ผสมผสานระหว่างเจมส์ บอนด์, อาร์แซน ลูแปง, และ เชอร์ล็อค โฮล์มส์ ไปหามาอ่านกันได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo