COVID-19

ข่าวดี!!หน้ากากผ้า ป้องกันโควิด-19 ได้ ขอแค่ใส่ถูกต้อง อย่าใส่ใต้คาง

ไขข้อสงสัย หน้ากากผ้ายังป้องกันโควิด-19 ได้ ขึ้นกับพื้นที่ที่อยู่ พร้อมแจกแจงการใช้ หน้ากากอนามัย N95 ลั่นสำคัญที่สุดต้องใส่ให้ถูกต้อง ไม่สวมไว้ใต้คาง

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดี กรมควบคุมโรค กล่าวว่า การใส่หน้ากาก จะลดความเสี่ยงการติดเชื้อได้มากกว่า 90% ไม่ว่าจะเป็นหน้ากากอนามัย หน้ากากผ้า หน้ากาก N95 สามารถใช้ได้หมด ในการลดความเสี่ยง แต่การใส่แบบไหนขึ้นอยู่กับลักษณะความเสี่ยง

หน้ากากผ้า

ทั้งนี้ หากในที่ชุมชนทั่วไป หน้ากากผ้ายังใช้ได้อยู่ โดยเฉพาะหน้ากากผ้ามัสลิน โอกาสเชื้อออกมาแพร่กระจายจะน้อยกว่า

ส่วนหน้ากากอนามัย เหมาะกับบุคลากรการแพทย์และสาธารณสุข หรือด่านหน้า ที่ความเสี่ยงพบผู้ป่วยไม่มาก แต่ยังมี ส่วนความเสี่ยงสูงสุด อย่างห้องไอซียูต้องใช้หน้ากาก N95 ที่สำคัญคือ ต้องใส่ให้ถูกต้อง อย่าไว้ใต้คาง ซึ่งเจอบ่อยมาก

การใช้หน้ากากต่าง ๆ ขึ้นกับความเหมาะสมกับสถานการณ์ โดยปกติหน้ากากอนามัยที่ใช้กันอยู่ ก็หาง่าย ราคาไม่แพง ปกติจะมี 3 ชั้นใน 1 แผ่นหมายถึงมีชั้นกรอง ชั้นปิดต่าง ๆ แต่โดยทั่วไปที่ใส่ทับ 2 ชั้นคือ หน้ากากอนามัยข้างใน และหน้ากากผ้าข้างนอก ไม่ต้องใส่หน้ากากถึง 3 ชั้นทบกัน

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์
นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์

ที่ผ่านมาพี่น้องประชาชนให้ความร่วมมือดี แต่ที่สำคัญคือใส่ให้ถูก อย่าใส่ไว้ใต้คาง

ด้าน นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า แม้จะสวมใส่หน้ากาก N95 หากใส่ไม่ถูก ก็ไม่ได้ป้องกันได้ 100% จึงขึ้นกับวิธีการใส่

รองลงมาคือ หน้ากากอนามัยที่มีคุณภาพดีป้องกันได้ในระดับหนึ่ง ส่วนหน้ากากผ้า ซึ่งพิสูจน์แล้วว่า โอไมครอน ไม่ได้ตัวเล็กลง และมากับสารคัดหลั่งเหมือนเดิม ยังไม่สามารถแยกตัวออกมาพิเศษ

นพ.ศุภกิจ
นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์

ดังนั้น การที่หน้ากากป้องกันเชื้อเดลตา อัลฟา เบตา ก็สามารถป้องกันโอไมครอนได้ จึงขอให้ตั้งสติให้ดี เพราะการแพร่เร็วมีปัจจัยอื่นๆ มากพอสมควร ไม่ใช่หน้ากากผ้าแล้วป้องกันไม่ได้

ที่สำคัญคือ การใส่ให้ถูกต้อง ถ้าใส่แล้วหายใจปลอดโปร่งโล่งสบาย แปลว่ามีรูรั่วด้านข้างเยอะมาก โอกาสป้องกันก็ลดลงไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo