COVID-19

11 ล้านคนยังไม่ได้วัคซีนเข็มแรก! เปิดชื่อ 10 จังหวัดยังมีการระบาด แต่ฉีดน้อย

“ศบค.” เผยล่าสุดคนไทยฉีดวัคซีนแล้ว 86,071,507 โดส พบอีก 11 ล้านคนยังไม่ได้ฉีดวัคซีนเข็มแรก พร้อมเปิดรายชื่อ 10 จังหวัดยังมีการระบาด แต่ฉีดวัคซีนได้น้อย

ที่ ​ทำเนียบ​รัฐบาล​ พญ.สุมนี วัชรสินธุ์ ผู้อำนวยการ​สำนัก​สื่อสารความเสี่ยงและพัฒนาพฤติกรรมสุข​ภาพ กรมควบคุมโรค แถลงข่าว​สถานการณ์​การ​แพร่ระบาด​ของ​โรค​โค​วิดว่า การรายงานคลัสเตอร์ตามจังหวัดต่าง ๆ พบในคลัสเตอร์โรงงาน สถานประกอบการ​หลายที่ได้แก่ ลำปาง ระยอง ชลบุรี เชียงใหม่ คลัสเตอร์​ตลาดประกอบด้วยเชียงใหม่ กาญจนบุรี​ ขอนแก่น จันทบุรี​ ชลบุรี แคมป์ก่อสร้างยังพบที่กรุงเทพ​ฯ เชียงใหม่​ และจันทบุรี​

วัคซีนเข็มแรก

คลัสเตอร์สถานศึกษา

ส่วนคลัสเตอร์สถานศึกษาพบใน 3 จังหวัดได้แก่ อุบลราชธานี​ เชียงใหม่​ และชลบุรี สำหรับคลัสเตอร์​ที่พบในพิธีกรรม​ทางศาสนา ยังพบในงานทอดกฐิน​เป็นผู้ป่วยที่ขึ้นยอดในจังหวัดสมุทรสงคราม แต่ทอดกฐินที่จังหวัดน่าน และพิษณุโลก​ และยังไม่เที่ยวที่เชียงราย คลัสเตอร์​งานศพยังพบที่พะเยา ปราจีนบุรี​

สำหรับคลัสเตอร์ในเรือนจำพบ 7 จังหวัด โดยมากที่สุด เชียงใหม่ 171 ราย รองลงมา นครศรีธรรมราช​ ศรีสะเกษ​ กรุงเทพฯ​ สมุทรปราการ​ นครราชสีมา ​และราชบุรี​

วัคซีนเข็มแรก
พญ.สุมนี วัชรสินธุ์

11 ล้านคนยังไม่ได้วัคซีนเข็มแรก

พญ.สุมนี กล่าวถึงจำนวนผู้ได้รับวัคซีนวานนี้ (16 พ.ย.) เพิ่มขึ้น 659,381 โดส รวมสะสม 86,071,507 โดส แบ่งเป็นวัคซีนเข็มแรก 45,700,036 ราย คิดเป็น 63.4% เข็มที่สอง 37,527,295 ราย คิดเป็น 52.1% และเข็มที่สาม 2,844,017 ราย คิดเป็น 3.9%

“เมื่อสำรวจพบคนไทยอีกกว่า 11 ล้านคนยังไม่ได้รับวัคซีนเข็มแรก จึงขอความร่วมมือภาคส่วนต่างๆไม่ว่าจะเป็นกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชนเร่งรัดการฉีดวัคซีน”

โดยเฉพาะจังหวัดที่ยังมีการระบาดอยู่ 10 จังหวัด ได้แก่ ตาก ราชบุรี ขอนแก่น นครศรีธรรมราช ตรัง พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส ให้รีบมาฉีดวัคซีนเพิ่มขึ้น เพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อป่วยหนัก และลดการเสียชีวิตให้มากที่สุด เพราะจากค่าเฉลี่ยการได้รับวัคซีนเข็มแรกเพียง 56% เท่านั้น

วัคซีนเข็มแรก

ทั้งนี้ เมื่อแยกตามกลุ่มเป้าหมายที่ต้องเร่งรัดคือ “หญิงตั้งครรภ์” ซึ่งครอบคลุมเข็มแรกเพียง 17.7 % ซึ่งสามารถขอรับวัคซีนในสถานพยาบาลที่ฝากครรภ์ได้เลย

สำหรับผลการดำเนินงานรับผู้เดินทางเข้าประเทศ ณ ท่าอากาศยาน ตั้งแต่วันที่ 1-16 พฤศจิกายนมีจำนวน 58,870 คน ส่วนใหญ่เป็นการเดินทางแบบ Test and Go มีผู้ติดเชื้อรวม 74 คน คิดเป็น 0.13% ทั้งนี้ ที่ประชุม ศบค.ชุดเล็ก ได้หารือถึงการดำเนินตามมาตรการต่าง ๆ หลังเปิดประเทศ โดยยังพบการดำเนินการตามเงื่อนไข แต่ยังพบปัญหาผู้ที่เดินทางเข้าไม่ได้จองโรงแรมที่เข้าเกณฑ์ SHA+ หรือ การจองรถเพื่อรับส่งจากสนามบินไปที่พัก รวมถึงการตรวจหาเชื้อระบบ RT-PCR กับโรงพยาบาลคู่พันธมิตร จึงได้แก้ไขโดยจัดทำเป็นแพ็คเกจเพื่อให้เป็นไปตามเงื่อนไข

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo