COVID-19

สธ.ยืนยันหนักแน่น วัคซีน mRNA ปลอดสารกัมมันตภาพรังสี

สธ.แจงวัคซีน mRNA ไม่มีสารกัมมันตภาพรังสี ส่วนอนุภาคไขมันที่ห่อหุ้มนำสารพันธุกรรม ในวัคซีนเข้าร่างกายมีความปลอดภัย

นพ.เฉวตสรร นามวาท ผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ขณะนี้พบโซเชียลมีเดียมีการให้ข้อมูลที่มีความคลาดเคลื่อน ทำให้เกิดความไม่มั่นใจในวัคซีนหลายเรื่อง เช่น กรณีระบุว่า วัคซีน mRNA มีสารกัมมันตภาพรังสี สารโลหะอะลูมินัมปนเปื้อน

สารกัมมันตภาพรังสี

ทั้งนี้ ยืนยันว่า ส่วนประกอบของวัคซีนไม่มีสารเหล่านี้ การผลิตวัคซีน จะต้องมีการจดแจ้งส่วนประกอบ ในการขึ้นทะเบียนชัดเจน และวัคซีนทุกล็อตที่เข้ามา ต้องผ่านการตรวจสอบความปลอดภัยและคุณภาพ เช่น สิ่งปลอมปนทางกายภาพ หากตรวจพบความผิดปกติจะส่งคืนให้บริษัททำลายทิ้ง เป็นมาตรฐานสากลที่ปฏิบัติเหมือนกันทุกประเทศ

สำหรับกรณีที่ระบุว่า มีนาโนพาร์ทิเคิลหรืออนุภาคที่เป็นอันตราย ขอชี้แจงว่า วัคซีน mRNA มีการใช้ลิปิดนาโนพาร์ทิเคิล หรืออนุภาคนาโนของไขมัน ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่มีการพัฒนายารักษาโรคบางชนิดมีใช้มาก่อนหน้านี้ เพื่อช่วยนำตัวยาเข้าสู่ร่างกายให้ออกฤทธิ์ได้

นอกจากนี้ ยังมีการตรวจพิสูจน์ว่าปลอดภัย ก่อนได้รับอนุญาตในสหรัฐอเมริกาและสหภาพยุโรป จึงมั่นใจได้ว่า ลิปิดนาโนพาร์ทิเคิล ที่เป็นส่วนประกอบของวัคซีนมีความปลอดภัย

ข่าวปลอม คลิป11ตค64

ส่วนที่อ้างว่าผู้ที่ฉีดวัคซีน mRNA ติดเชื้อแล้วมีอาการหนักมากกว่าผู้ที่ไม่ฉีด เรื่องนี้ไม่เป็นความจริง จากผลการศึกษาประสิทธิภาพวัคซีนช่วยป้องกันอาการรุนแรงและเสียชีวิตได้ถึง 95% แม้กระทั่งกลุ่มผู้สูงอายุที่การตอบสนองของภูมิคุ้มกันน้อยกว่าวัยอื่น ๆ ประสิทธิภาพยังสูงในระดับ 94%

วัคซีนที่นำมาฉีดในประเทศไทย มีการฉีดในต่างประเทศเป็นจำนวนมากแล้ว โดยบุคลากรทางการแพทย์ทุกกลุ่ม ได้รับการฉีดก่อน และเป็นการฉีดโดยความสมัครใจ เนื่องจากเป็นสิทธิส่วนบุคคลในการตัดสินใจ

เช่นเดียวกับการฉีดในนักเรียน ที่มีการสอบถามผู้ปกครองก่อน เพื่อให้แสดงความจำนง ล่าสุดฉีดวัคซีนในนักเรียนอายุ 12-17 ปี เข็ม 1 แล้ว 419,222 คน คิดเป็น 9.3% ส่วนภาคราชการจะรณรงค์เชิญชวนให้ฉีดวัคซีน ด้วยเหตุผลทางวิชาการ แต่สุดท้ายขึ้นกับการตัดสินใจของแต่ละบุคคลว่าจะฉีดหรือไม่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo