COVID-19

14 ต.ค. ลุ้น ศบค. พิจารณาสูตรวัคซีนไขว้เพิ่ม จับวัคซีน mRNA ไขว้เชื้อตาย ไวรัลแวกเตอร์

วัคซีนเต็มแขน สธ. ชง ศบค. พิจารณาสูตรวัคซีนไขว้เพิ่ม 14 ตุลาคมนี้ จับวัคซีนmRNA ฉีดไขว้วัคซีนเชื้อตาย และไวรัลเวกเตอร์ จากปัจจุบันใช้ฉีดไขว้วัคซีนเชื้อตาย กับไวรัลแว็กเตอร์

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัด กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุขกรณีโรคโควิด19 หรือ อีโอซี (EOC) อนุกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค ได้เสนอชุดความรู้พิจารณาเรื่อง วัคซีนป้องกันโควิด สำหรับประเทศไทย โดยจะให้เสนอสูตรฉีดวัคซีนไขว้มากขึ้น

สูตรวัคซีนไขว้

จากปัจจุบันวัคซีนสูตรไขว้ คือ วัคซีนชนิดเชื้อตาย กับวัคซีนไวรัลแว็กเตอร์ (Viral Vector) โดยสูตรใหม่ จะมีการเพิ่มไขว้ระหว่าง วัคซีนชนิดเชื้อตาย กับวัคซีนชนิด mRNA ซึ่งมีข้อมูลการศึกษาออกมา

ส่วนไวรัลแว็กเตอร์ ก็ไขว้ด้วย mRNA แต่ mRNA ไม่มีไขว้กับชนิดใด โดยรายละเอียดจะมีการนำเสนอที่ประชุม ศบค. พิจารณาในวันที่ 14 ตุลาคม 2564 นี้

สำหรับสถานการณ์ฉีดวัคซีนของไทย ล่าสุด ได้รับรายงานการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดสะสมแล้วกว่า 60.2 ล้านโดส ซึ่งเป็นไปตามการวางแผน และคาดว่าในสิ้นปี 2564 จะสามารถฉีดวัคซีนได้ 100 ล้านโดสอย่างแน่นอน

ทั้งนี้ แม้ช่วงแรกปริมาณวัคซีนอาจมาช้า แต่ตอนนี้มามากขึ้น อย่างไรก็ตาม ครั้งนี้เป็นการฉีดวัคซีนแบบปูพรม ซึ่งฉีดทุกวัน หากฉีดวันละ 1 ล้านโดสก็จะต้องมีการนัดหมาย 3-4 วันล่วงหน้า จำเป็นต้องมีวัคซีนจำนวนมาก และต้องมีสูตรที่มีประสิทธิภาพ แต่ปัจจุบันวัคซีนมีมากเพียงพอ

นพ.เกียรติภูมิ 1
นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต

ทุกวันนี้เราสามารถฉีดได้เฉียดล้านเกือบทุกวัน โดยตั้งใจว่าก่อนสิ้นเดือนตุลาคมนี้ จะฉีดได้ประมาณ 75 ล้านโดส เหลืออีก 2 เดือน เฉลี่ยเดือนละ 12.5 ล้านโดสย่อมสามารถทำได้ถึง 100 ล้านโดสในปีนี้

ขณะที่ปริมาณวัคซีนที่มีในขณะนี้ ประมาณ 127-148 ล้านโดส เพราะยังมีวัคซีนทางเลือกอีก และยังมีวัคซีนบริจาคมา หรือแลกซื้อก็เข้ามาเป็นระยะ โดยวัคซีนแต่ละชนิดก็มีนักวิทยาศาสตร์ นักวิชาการ อาจารย์ศึกษาวิจัยสูตรวัคซีนไขว้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพด้วย

ส่วนสาเหตุที่ต้องพิจารณาฉีดวัคซีนไขว้เพิ่มเติม เนื่องจากพบว่า การฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้ากับแอสตร้าเซนเนก้า จะใช้เวลา 12 สัปดาห์ แต่เมื่อไขว้จะเหลือเพียง 3-4 สัปดาห์ ซึ่งการฉีดไขว้เป็นการใช้ระยะเวลาสั้นลง เป็นการให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด โดยเข็ม 1 และเข็ม 2 เท่ากันภายใน 1 เดือน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo