COVID-19

ข่าวดี!! ฝรั่งเศสพัฒนาวัคซีนเชื้อตายตัวแรกของยุโรป อังกฤษสั่งซื้อแล้ว 100 ล้านโดส

“หมอเฉลิมชัย” เผยข่าวดี ฝรั่งเศสเร่งวิจัยวัคซีนเชื้อตาย ตัวแรกของยุโรป ใช้ไวรัสทั้งตัว เชื่อจัดการไวรัสกลายพันธุ์ได้ อังกฤษสั่งจองแล้ว 100 ล้านโดส

นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ รองประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Chalermchai Boonyaleepun เผยฝรั่งเศสเร่งวิจัยวัคซีนเชื้อตายเกือบสำเร็จแล้ว นับเป็นวัคซีนตัวแรกของยุโรป เชื่อรองรับไวรัสกลายพันธุ์ได้ดี เพราะใช้ไวรัสทั้งตัว โดยระบุว่า

วัคซีนเชื้อตาย

ยุโรปสนใจวัคซีนโควิดเชื้อตายเช่นกัน โดยฝรั่งเศสเร่งวิจัยวัคซีนเชื้อตายเกือบสำเร็จแล้ว นับเป็นวัคซีนตัวแรกของยุโรป

ในช่วงที่ผ่านมา นับจากเคสแรกของโควิดเมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2562

หากนับถึงปัจจุบัน ก็เป็นเวลากว่า 1 ปี 9 เดือนนั้น มีการระบาดอย่างกว้างขวางกว่า 200 ประเทศ มีผู้ติดเชื้อถึงปัจจุบัน 238 ล้านคน เสียชีวิตไป 4.86 ล้านคน

โดยที่มนุษยชาติ ได้รวมพลังกันวิจัยพัฒนาวัคซีนนับร้อยชนิด โดยอยู่ในเฟสสาม 37 ชนิด และถ้ารวมทุกเฟสจำนวน 139 ชนิดด้วยกัน

โดยที่โลกตะวันตก เช่น สหรัฐอเมริกา และยุโรป จะเน้นพัฒนาวัคซีนเทคโนโลยี mRNA , Viral vector และ Protein subunit โดยที่ยังไม่มีวัคซีนที่เป็นเทคโนโลยีเชื้อตาย (Inactivated vaccine)เลย

ขณะนี้ทางบริษัท Valneva ของประเทศฝรั่งเศส ได้แถลงว่า ทางบริษัท ได้ทำการวิจัยพัฒนาวัคซีนเทคโนโลยีเชื้อตายโดยเริ่มมาตั้งแต่มกราคม 2563 แต่ประสบปัญหาอุปสรรคบางประการ ทำให้เกิดความล่าช้า

วัคซีนยุโรป

ล่าสุดมีข่าวดีว่า วัคซีนได้เข้าสู่การวิจัยพัฒนาเฟสสามแล้ว คาดว่าจะสามารถยื่นขออนุมัติให้ฉีดได้ในปลายปีนี้ โดยมีประเทศอังกฤษ สนใจสั่งจองไว้แล้ว 100 ล้านโดส

บริษัท Valneva ของฝรั่งเศส ได้วิจัยพัฒนาวัคซีนที่ใช้ชื่อว่า VLA 2001 โดยเป็นการใช้ไวรัสทั้งตัว มาทำให้ตาย ที่เรียกว่าวัคซีนเทคโนโลยีเชื้อตาย

ทั้งนี้ จะเน้นให้มีโปรตีนส่วนหนาม (S-protein) เป็นหลัก แต่ก็จะมีส่วนอื่นด้วย จึงคาดว่าน่าจะรองรับไวรัสกลายพันธุ์ได้ดี เพราะมีส่วนต่าง ๆ ของไวรัสทั้งตัว ไม่ใช่เฉพาะส่วนหนาม

วัคซีนจะมีการเติมตัวกระตุ้น(Adjuvant) สองชนิดคือ alum และ CpG 1018 ซึ่งจะทำให้ระดับภูมิคุ้มกันขึ้นสูงกว่าปกติ

คาดว่าวัคซีนดังกล่าว จะเหมาะสำหรับการใช้ฉีดในกลุ่มเสี่ยง เช่น อายุมาก หรือภูมิคุ้มกันต่ำ และคาดว่าจะเป็นประโยชน์อย่างมากในการเป็นวัคซีนเข็มกระตุ้นหลังจากวัคซีนเทคโนโลยีอื่นแล้ว

ขณะนี้ทำการทดลองเฟสสามอยู่ในประเทศอังกฤษและนิวซีแลนด์

Valneva เป็นบริษัทฝรั่งเศสที่มีชื่อเสียงทางด้านการผลิตวัคซีน ได้เคยผลิตวัคซีนไข้สมองอักเสบ และวัคซีนป้องกันอหิวาตกโรคมาแล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo