COVID-19

กทม.แย่แล้ว! วิกฤติเตียงโควิด ผู้ป่วยล้น 3 เท่า เจอปัญหาลอบส่งออกถังออกซิเจน

วิกฤติเตียงโควิด กทม. ผู้ป่วยล้น 3 เท่า ส่งผลห้องฉุกเฉิน รพ.ปิดรับคนไข้นอก ต้องสำรองเตียงรับคนไข้ใน กลุ่มเหลือง-แดง ตามด้วยเครื่องผลิตออกซิเจน ขาดแคบน จากการลักลอบส่งออกต่างประเทศ

นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า จากสถิติการระบาดใน กทม. ที่เพิ่มจำนวนสูงต่อเนื่อง ส่งผลให้เกิดปัญหา วิกฤติเตียงโควิด ผู้ป่วยมากเกินกำลังที่ระบบสาธารณสุข หรือเตียงรองรับได้ 3 เท่าแล้ว ประกอบการการล็อกดาวน์ที่ไม่เข้มข้น ทำให้การควบคุมโรคไม่ได้ผลเท่าที่ควร ดังนั้นทั้งท้องถิ่น พื้นที่ ชุมชน รวมถึงมาตรการของรัฐบาลต้องชัดเจน เพื่อกดการระบาดให้ได้

วิกฤติเตียงโควิด

ทั้งนี้ ภาวะวิกฤติเตียง กทม. จะเห็นได้จากช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา มีข่าวห้องฉุกเฉินรพ. ต่าง ๆ ปิดรับผู้ป่วยนอก เนื่องจากจำนวนคนไข้ล้นเตียงที่รับสีเหลือง สีแดง ที่รอห้องฉุกเฉิน เฉพาะที่ รพ.ราชวิถี มีรอที่ห้องฉุกเฉินอีก 10 กว่าเตียง แปลว่า เมื่อเตียงข้างบนว่าง ต้องรับผู้ป่วยจากห้องฉุกเฉินขึ้นไป โดยส่วนใหญ่เกิดขึ้นใน รพ.กทม. ทั้งสังกัดโรงเรียนแพทย์ กทม. ตำรวจ ทหาร หรืออาจจะหมายถึงรวม รพ.เอกชนด้วย

“ขอยืนยันว่า บุคลากรหน้างานตั้งใจทำงานเต็มที่ ซึ่งการฉีดวัคซีน จะช่วยให้กลุ่มเสี่ยงลดความสูญเสียได้ และทุกภาคส่วนต้องร่วมมือช่วยกัน”นพ.สมศักดิ์กล่าว

ปัจจุบัน สถานการณ์เตียงใน กทม. พบว่า เตียงสีแดงเหลือง ทั้งรัฐและเอกชน ตึงเต็มที่ ติดลบแล้ว หลายแห่งรับได้ 10 ใส่ 12 รวมทั้งยังรอเครื่องผลิตออกซิเจนในหลาย ๆ ส่วน ทั้งของรัฐและเอกชนเอง เพื่อทำฮอสพิเทลให้สามารถรับคนไข้สีเหลือง ที่จะเข้มขึ้นมาอีกนิด และต้องการออกซิเจน ให้สามารถนอนในฮอสพิเทลได้

หวังฮอสพิเทล บรรเทาวิกฤติเตียงโควิด

ขณะที่ ฮอสพิเทล ในกรุงเทพฯ-ปริมณฑล มีห้องประมาณ 20,000 ห้อง ถ้าแปลง 10 % จะมีเตียงสีเหลืองเพิ่มทันที 2,000 กว่าเตียง จะสามารถรับประชาชนที่ติดเชื้อ แล้วมีอาการสีเหลืองเข้ามาดูแลได้ แต่ตอนนี้ติดขัดเรื่องเครื่องผลิตออกซิเจน หรือถังออกซิเจนมากพอสมควร ได้ข่าวว่า มีการลักลอบนำออกไปต่างประเทศ โดยเฉพาะทางแถบชายแดนเมียนมา

นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ e1625651875414

ในส่วนของ ยาฟาวิพิราเวียร์ ที่สต็อกในประเทศไทย ยังมีอีกประมาณ 10 ล้านเม็ด และจะทยอยเข้ามา โดยเดือนหน้า จะเข้ามาทีละสัปดาห์ รวมแล้วประมาณ 40 ล้านเม็ดในเดือน สิงหาคม จึงไม่มีปัญหาเรื่องยาขาดแคลน

นอกจากนี้ จากเดิมที่มีปัญหาการเบิกยาค่อนข้างวุ่นวาย ได้พยายามตัดขั้นตอนทั้งหมด รวมทั้งมีความร่วมมือกับภาคประชาสังคม เช่น การทำโรงพยาบาลเสมือนจริง โดยเอาคนไข้ที่โทรเข้ามา 1668 มาขึ้นทะเบียนเป็น Home Isolation คนไข้ที่เริ่มมีอาการ ก็ส่งยาฟาวิพิราเวียร์ให้ และยังมีภาคประชาสังคมต่าง ๆ มาช่วยกัน

สำหรับหลักเกณฑ์การให้ยาฟาวิพิราเวียร์นั้น หากอาการดี ไม่มีโรคร่วม ก็ไม่จำเป็นต้องรับยาฟาวิพิราเวียร์ โดยทานยาลดไข้ หรือฟ้าทะลายโจร แต่ถ้ามีอาการ ขอให้เริ่มยาฟาวิพิราเวียร์เร็วที่สุด เพื่อป้องกันไม่ให้อาการสีเขียวเป็นสีเหลือง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo