COVID-19

ไม่ยอม! สธ.ลั่นจัดการถึงที่สุด รพ.เอกชน เรียกเงินแลกเตียง ซ้ำเติมเตียงผู้ป่วยหนักเหลือ 5%

“นพ.รุ่งเรือง” ลั่น สธ. สั่งดำเนินการทางกฏหมายถึงที่สุด เคส รพ.เอกชนเรียกเก็บเงินแลกเตียง ชี้ซ้ำเติมสถานการณ์วิกฤติ เตียงผู้ป่วยหนักเหลือแค่ 5%

นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ ที่ปรึกษากระ ทรวงสาธารณสุขและโฆษกกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า กรณีโรงพยาบาลเอกชน เรียกรับเงินล่วงหน้า เพื่อแลกกับการได้เตียงรักษาในโรงพยาบาลนั้น กระทรวงสาธารณสุข รับทราบแล้ว และจะดำเนินการทางกฎหมายอย่างถึงที่สุด

เตียงผู้ป่วยหนัก

ปัจจุบัน สถานการณ์ภาพรวมเตียงใน กทม. 70% อยู่ในภาคบริการเอกชน ขณะที่เตียง 30% อยู่ในภาคบริการของรัฐ ดังนั้น หากประชาชนพบเห็น หรือเจอเหตุการณ์ลักษณะนี้ ขอให้ร้องเรียนเข้ามาที่สายด่วนของกระทรวงสาธารณสุข

“กระทรวงสาธารณสุขจะไม่ยอมให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าว เนื่องจากขณะนี้เรามีทรัพยากรจำกัดแล้ว แต่สำหรับในส่วนที่สามารถดูแลผู้ป่วยได้ ต้องช่วยเหลือดูแลประชาชนอย่างเต็มความสามารถทุกภาคส่วน”นพ.รุ่งเรือง กล่าว

เตียงผู้ป่วยหนัก เหลือน้อยกว่า 5%

ขณะเดียวกัน ยอมรับว่า ขณะนี้เรามีจำนวนเตียงผู้ป่วยหนัก เหลือน้อยกว่า 5% จากที่มีเตียง ใน 3 ระดับคือ เตียงระดับสีแดงหรือ ICU ต้องดูแลผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรง เตียงผู้ป่วยระดับสีเหลือง ซึ่งต้องใช้ออกซิเจน รวมทั้งใช้ออกซิเจนแรงดันสูง หรือไฮโฟล์ว ซึ่งสภาพครองเตียงของผู้ป่วย 2 ระดับรวมกันมากกว่า 95% ทำให้สถานการณ์รับผู้ป่วยมีจำกัดอย่างมาก

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่นำมาแก้ไขปัญหาในขณะนี้คือ มาตรการกักตัวดูแลที่บ้าน (Home isolation) สำหรับผู้ป่วยสีเขียวที่มีอาการน้อย หรือแทบไม่มีอาการเลย เพื่อปรับจำนวนเตียงสำหรับคนผู้ป่วยกลุ่มนี้ มาเป็นเตียง สำหรับผู้ป่วยกลุ่มสีเหลือง ที่เป็นผู้ป่วยค่อนข้างมีอาการรุนแรง และขยายปรับไปสู่เตียงของผู้ป่วยกลุ่มสีแดงได้

นายแพทย์รุ่งเรือง กิจผาติ

ทั้งนี้ จากการเริ่มมาตรการ Home lsolation ในช่วง 1 สัปดาห์ ทำให้ เริ่มมีเตียงมากขึ้น ในการที่จะใช้ดูแลผู้ป่วยกลุ่มที่มีอาการหนัก และกลุ่มอาการหนักไม่มาก แต่มีอาการเสี่ยงที่จะเป็นผู้ป่วยหนัก

ส่วนการเตรียมรับมือกับจํานวนผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีการแพร่ระบาดจำนวนมากในขณะนี้ สธ.ได้จัดทีมเจ้าหน้าที่ หมอ พยาบาล หรือ ทีม CCRT เชิงรุกกว่า 200 ทีมดำเนินการในพื้นที่ทั้งหมด

สิ่งสำคัญขอเน้นย้ำว่า หากตรวจแล้วผลเป็น Positive หรือมีอาการเจ็บป่วยเบื้องต้น ให้ประสานมาที่เบอร์ 1330 กด 15 แต่หากมีอาการป่วยรุนแรง ขอให้ติดต่อมาที่ หมายเลข 1669 รวมถึงทีม CCRT ในพื้นที่ที่จะลงช่วยประชาชนในสถานการณ์ดังกล่าวอย่างดีที่สุด

ทั้งนี้จากการลงพื้นที่ พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ที่มีอาการไม่รุนแรง จะมีความสะดวกในการดูแลตัวเองที่บ้านมากกว่า โดยเฉพาะประชาชนที่อยู่ในเขตเมือง หรือ ใน กทม.เป็นหลัก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo