COVID-19

ยังไงกันแน่! ‘ไบโอเอนเทค-ไฟเซอร์’ ปฏิเสธข่าวเจรจาขายวัคซีนโควิดให้ ‘หมอบุญ’

“ไบโอเอนเทค-ไฟเซอร์” ออกโรงปฏิเสธทั้งคู่  ไม่ได้เจรจาขายวัคซีนป้องกันโควิดให้ “หมอบุญ” ขณะข่าวซื้อวัคซีน หนุนราคาหุ้น “เครือโรงพยาบาลธนบุรี” ปิดตลาดพุ่งเกือบ 6% 

วันนี้ (15 ก.ค.) สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า บริษัทเทคโนโลยีชีวภาพเยอรมนี “ไบโอเอนเทค” และบริษัทเวชภัณฑ์สหรัฐ “ไฟเซอร์” ต่างออกมาปฏิเสธว่า ไม่ได้อยู่ระหว่างการเจรจาขายวัคซีนป้องกันโควิด ให้กับ เครือโรงพยาบาลธนบุรี ซึ่งอยู่ภายใต้การบริหารงานของ นพ.บุญ วนาสิน

“เราไม่ได้เจรจา ถึงเรื่องการจัดหาวัคซีน ให้กับบริษัทที่คุณระบุถึง” ไบโอเอนเทค ระบุในอีเมล ที่ตอบกลับมาถึงรอยเตอร์ส

หมอบุญ

ขณะที่ ไฟเซอร์ออกแถลงการณ์ว่า บริษัทเจรจากับรัฐบาลไทยเท่านั้น

“เราอยู่ระหว่างการหารือกับกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ของไทยเพียงรายเดียวเท่านั้น”

การปฏิเสธของทั้ง 2 บริษัทมีขึ้น หลังจากที่ในวันนี้  นพ.บุญ วนาสิน ประธานกรรมการบริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ได้ให้สัมภาษณ์ว่า โรงพยาบาลเตรียมเซ็นสัญญานำเข้าวัคซีนไฟเซอร์-ไบโอเอนเทคจำนวน 20 ล้านโดส โดยเขาบอกว่า ผู้นำเข้าที่มีใบอนุญาต จะเป็นฝ่ายที่ประกาศข้อตกลงดังกล่าว

“ผมต้องการที่จะปิดข้อตกลงให้ได้ภายในสัปดาห์นี้ หรือในสัปดาห์หน้า”

ข่าวดังกล่าว ส่งผลให้ราคาหุ้นโรงพยาบาลธนบุรี ระหว่างการซื้อขาย พุ่งขึ้นไปถึง 13% ก่อนที่จะปิดตลาดเพิ่มขึ้น 5.88% หรืออยู่ที่ราคาหุ้นละ 31.50 บาท

ก่อนหน้านี้ รอยเตอร์ส รายงานว่า นพ. บุญ ได้ยืนยันกับทางสำนักข่าวว่า กำลังจะมีการเซ็นสัญญา “ภายในเย็นวันนี้” กับไบโอเอนเทค และยังบอกด้วยว่าเป็นการทำข้อตกลงกันทางอ้อม แต่ขอปกปิดชื่อหน่วยงานรัฐที่เป็นตัวกลางนำเข้า

ทั้งนี้ ไทยอยู่ในช่วงต้นของโครงการฉีดวัคซีนโควิด-19 และกำลังพยายามอย่างมาก ที่จะลดการแพร่ระบาดระลอกใหม่เดือนเมษายน

แม้รัฐบาลไทยจะพึ่งพาวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า และซิโนแวค เป็นหลัก แต่ก็มีเสียงเรียกร้องให้นำเข้าวัคซีนชนิด mRNA มากขึ้น ท่ามกลางความกังวลของประสิทธิภาพวัคซีนทั้ง 2 ตัวข้างต้น ซึ่งคำสั่งซื้อวัคซีนชนิด mRNA ส่วนใหญ่ จะสามารถจัดส่งได้ในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo