COVID-19

วัคซีน ทางออกเดียวคุมโควิด ‘หมอมนูญ’ ลั่น ล็อกดาวน์ เห็นผลน้อย กระทบเศรษฐกิจมาก

หมอมนูญ วิเคราะห์สถานการณ์โควิดรอบใหม่ ชี้วัคซีน เป็นทางออกเดียว ที่จะหยุดการระบาดได้ คาดล็อกดาวน์รอบนี้ ไม่ได้ช่วยมากเหมือนครั้งก่อน แต่ความเสียหายทางเศรษฐกิจมากไม่แพ้กัน

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ ผู้ป่วยหนัก และโรคผู้สูงอายุ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ และประธานชมรมเชื้อราทางการแพทย์ประเทศไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC” ถึงการประกาศล็อกดาวน์ ครั้งนี้กับปีที่ผ่านมา เชื่อเห็นผลได้น้อยกว่า แต่ความเสียหายไม่ต่างกัน วัคซีนเป็นทางออกเดียว โดยระบุว่า

หมอมนูญ

“การล็อกดาวน์ครั้งแรก เมื่อเดือนเมษายนปีที่แล้ว กับครั้งนี้ มีความเหมือน และความแตกต่างกันอย่างไร

การระบาดรอบแรก เกิดจากซุปเปอร์สเปรดเดอร์ แพร่กระจายเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ดั้งเดิม ให้กับคนที่มารวมกลุ่มกันในสถานที่แออัด อากาศถ่ายเทไม่ดี เช่น สนามมวย บ่อนการพนัน ช่วงนั้นมีคนติดเชื้อหลักร้อยคนต่อวันเท่านั้น

หลังจากที่มีการล็อกดาวน์ ห้ามคนรวมกลุ่มกัน หยุดการเดินทาง สามารถหยุดการแพร่ระบาดได้สำเร็จ แต่ต้องแลกกับความเสียหายทางเศรษฐกิจ (trade off) การล็อกดาวน์ทั้งประเทศครั้งแรกในปี 2563 นาน 3 เดือนทำให้เศรษฐกิจเสียหายเดือนละ 2-3 แสนล้านบาท รวม 3 เดือน 9 แสนล้านบาท

การระบาดรอบนี้ แตกต่างจากรอบแรก ครั้งนี้คนส่วนใหญ่ไม่ทราบว่า ตนเองไปติดเชื้อจากใคร และเมื่อนำเชื้อไวรัสโควิด-19 เข้าบ้าน เนื่องจากคนไทยอยู่กันในลักษณะเป็นครอบครัวขยาย ที่มีพ่อ แม่ ลูก ปู่ ย่า ตา ยาย และญาติอยู่ร่วมกัน (extended family) จึงติดคนในบ้านหลายคนพร้อม ๆ กัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนสูงอายุ เมื่อติดเชื้อจะมีโอกาสป่วยและเสียชีวิตสูง

นพยงธีระวัฒน์มนูญ ๒๑๐๗๑๒

ในช่วงเวลา 3 เดือนกว่า ๆ ที่ผ่านมา มีผู้ติดเชื้อแล้วมากกว่า 3 แสนคน แต่ถ้าตรวจมากกว่านี้ เชื่อว่าคงมีตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัว แสดงให้เห็นว่า เชื้อกลายพันธุ์สายพันธุ์อัลฟา และต่อมาเดลตา ติดต่อกันง่ายมาก สามารถแพร่กระจายได้รวดเร็วมาก ๆ แตกต่างจากสายพันธุ์ดั้งเดิม

การล็อกดาวน์โดยขอให้ เวิร์กฟรอมโฮม งดการเดินทางโดยไม่จำเป็น ยกเว้นซื้ออาหาร ไปโรงพยาบาลและฉีดวัคซีน ห้ามคนรวมกลุ่มกัน ก็ไม่แน่ใจว่า จะประสบผลสำเร็จเหมือนการล็อกดาวน์ครั้งแรก เพราะคนยังนำเชื้อไวรัสเข้าบ้านโดยไม่รู้ตัว และแพร่ต่อให้คนในบ้าน ซึ่งส่วนใหญ่ยังไม่ได้รับวัคซีน

ปัจจุบัน คนไทยได้รับวัคซีนเข็มแรก 9 ล้านกว่าคนเท่านั้น ถ้ารวมกับคนที่ติดเชื้อ และมีภูมิคุ้มกันตามธรรมชาติ หลังจากติดเชื้ออีก 5-6 แสนคน ก็ยังห่างไกลจากตัวเลขอย่างน้อย 50 ล้านคน ถึงจะมีภูมิคุ้มกันหมู่ หยุดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้

วัคซีน เป็นทางออกเดียว ที่จะหยุดการแพร่ระบาดในประเทศไทย รัฐต้องเร่งจัดหาวัคซีนให้ได้เร็วที่สุด รีบฉีดให้กับคนสูงอายุและกลุ่มเสี่ยง 7 โรคให้มากที่สุด

คนไทยทุกคนต้องร่วมมือกัน ดูแลตัวเองให้ดีที่สุดไม่นำเชื้อไวรัสเข้าบ้าน ใส่หน้ากากอนามัยทุกคน เวลาออกนอกบ้าน เว้นระยะห่าง หลีกเลี่ยงสถานที่แออัด ละเว้นการรับประทานอาหารกับผู้อื่น หมั่นล้างมือ รีบจองคิว เข้ารับการฉีดวัคซีนโดยด่วน

การล็อกดาวน์ครั้งนี้ เชื่อว่าคงช่วยได้ไม่มากเหมือนครั้งที่แล้ว แต่การล็อกดาวน์มีผลเสียต่อเศรษฐกิจมากมาย เหมือนการล็อกดาวน์ครั้งแรกอย่างแน่นอน”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo