COVID-19

กระทุ้งอีกรอบ ‘หมอมนูญ’ ย้ำฉีดแอสตร้าเซนเนก้า เข็มแรกให้ทุกคน เว้นเข็มสอง 45 สัปดาห์ ได้ผลดีขึ้น

ฉีดแอสตร้าเซนเนก้า เข็มแรกทุกคน หมอมนูญ ย้ำจำเป็นในภาวะวัคซีนไม่พอ ขณะที่บริษัทผู้ผลิตยืนยัน สามารถเว้นระยะห่างเข็ม 2 ได้นานกว่า 10 เดือน ชี้กระตุ้นภูมิคุ้มกันสูงขึ้น

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ ผู้ป่วยหนัก และโรคผู้สูงอายุ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ และประธานชมรมเชื้อราทางการแพทย์ประเทศไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC” กระทุ้งรัฐบาล ฉีดแอสตร้าเซนเนก้าเข็มแรก ให้ประชาชนทุกคน ส่วนเข็มที่สอง เว้นระยะห่างได้ถึง 45 สัปดาห์ กลับให้ภูมิคุ้มกันสูงขึ้น โดยระบุว่า

ฉีดแอสตร้าเซนเนก้า

“ผมเคยตั้งคำถามบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า ( AstraZeneca) ว่าทำไมไม่แนะนำให้ความสำคัญ ของการฉีดวัคซีนโดสแรกก่อน สำหรับประเทศที่กำลังพัฒนา หรือด้อยพัฒนา ในภาวะที่มีวัคซีนไม่เพียงพอ

ในขณะที่วัคซีนอื่น ที่ใช้เทคโนโลยีเดียวกัน วัคซีนบริษัทจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน (Johnson & Johnson) ของประเทศสหรัฐอเมริกา วัคซีนสปุตนิก (Sputnik) ของประเทศรัสเซีย และวัคซีนแคนซิโน (Cansino) ของประเทศจีน ให้โดสเดียวจบ ไม่ต้องให้ 2 โดส ดังที่บริษัทแอสตร้าเซนเนก้ากำหนดไว้

ล่าสุด บริษัทแอสตร้าเซนเนก้า ออกข่าวประชาสัมพันธ์ แนะนำประเทศที่ยังมีวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในปริมาณน้อยไม่เพียงพอ ขอให้มั่นใจในการฉีดเข็มแรก และลดความกังวลในการจัดหาวัคซีนโดสที่ 2 สำหรับประชาชน สามารถให้โดสที่ 2 เว้นระยะห่างจากโดสแรกนานกว่า 10 เดือน

แอสตร้า 1

จากผลการศึกษาของมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ฉบับก่อนตีพิมพ์ในวารสาร เดอะแลนเซต ระบุว่า

1. การฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้า 1 โดส มีผลทำให้ระดับแอนติบอดีในร่างกาย เพิ่มสูงขึ้นเป็นระยะเวลาอย่างน้อย 1 ปี และยังส่งเสริมการทำงานของเซลล์เม็ดเลือดขาวชนิด ที เซลล์ ในร่างกาย ได้นานถึง 182 วัน

2. การเว้นระยะห่าง ในการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าโดสแรก และโดสที่ 2 นาน 45 สัปดาห์ มีผลกระตุ้นให้ระดับแอนติบอดีในร่างกายเพิ่มขึ้นถึง 18 เท่า สูงกว่าเว้นระยะห่างระหว่างโดส 12 สัปดาห์ 4 เท่า บ่งชี้ว่า การเว้นระยะห่างระหว่างโดสที่นานขึ้น ไม่ได้ก่อให้เกิดผลเสีย แต่กลับมีผลดี ช่วยกระตุ้นระดับภูมิคุ้มกันให้สูงขึ้นอีก (ดูรูป)

แอสตร้า ออกซฟอร์ด

3. การฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า โดสที่ 2 ซึ่งเว้นระยะห่างขึ้น พบการเกิดอาการข้างเคียงที่ไม่พึงประสงค์ ต่ำกว่าการฉีดวัคซีนโดสแรก

ประเทศไทย ควรปูพรมฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าเข็มแรก ให้กับทุกคน จำเป็นอย่างยิ่ง ในสถานการณ์ที่มีการแพร่ระบาดอย่างหนัก ของโรคโควิด-19 ที่ต้องเร่งฉีดวัคซีนแอสตร้าให้ประชาชนเข็มแรกให้ทั่วถึงก่อน เพื่อให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ สามารถชะลอเข็มที่ 2 ได้นานถึง 45 สัปดาห์”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo