Business

ยิ่งปิดยิ่งระบาด ‘หมอมนูญ’ แนะทบทวน ผ่อนคลาย ปิดแคมป์ก่อสร้าง

ปิดแคมป์ก่อสร้าง ห้ามเคลื่อนย้ายแรงงาน “หมอมนูญ” ชี้ ทำโควิดระบาดเพิ่ม คนงานหนีกลับบ้าน นำเชื้อไปแพร่บ้านเกิด เศรษฐกิจพัง แนะรัฐทบทวน ผ่อนคลายคำสั่งห้ามก่อสร้าง 

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ ผู้ป่วยหนัก และโรคผู้สูงอายุ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ และประธานชมรมเชื้อราทางการแพทย์ประเทศไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC” แสดงความเห็น คำสั่งปิดแคมป์ก่อสร้าง ห้ามเคลื่อนย้ายแรงงาน ไม่ได้ช่วยลดการแพร่ระบาด แต่ทำให้แรงงานหนีกลับบ้านไปแพร่เชื้อต่อ แนะรัฐทบทวน ผ่อนคลายด่วน โดยระบุว่า

ปิดแคมป์ก่อสร้าง

“การพบการแพร่ระบาดโควิด-19 โดยเฉพาะสายพันธุ์เดลตา (อินเดีย) ในหลายแคมป์คนงานก่อสร้าง เชื่อว่าเป็นที่มาของ คำสั่งล็อกดาวน์ แคมป์คนงานก่อสร้างใน กทม.และปริมณฑล

การปิดไซต์งาน หยุดงานก่อสร้าง ห้ามเดินทางและเคลื่อนย้ายแรงงาน กักตัวคนงานให้อยู่ในที่พัก คนในห้ามออก คนนอกห้ามเข้า เป็นเวลา 1 เดือน ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง เนื่องจาก

1. โอกาสที่คนงานติดเชื้อ ในขณะทำงานกลางแจ้งที่ไซต์งาน ซึ่งมีพื้นที่กว้าง มีแสงแดด มีลมพัด (ดูรูป) น้อยกว่าโอกาสติดเชื้อ ขณะพักอาศัยร่วมกัน ในที่พักชั่วคราวของคนงานก่อสร้าง ซึ่งมีพื้นที่แคบ อยู่กันอย่างแออัด อากาศถ่ายเทไม่ดี (ดูรูป)

แคมปฺ

การประกาศให้หยุดงาน และกักตัวให้คนงานอยู่แต่ในที่พักชั่วคราว ห้ามเคลื่อนย้าย ยิ่งเพิ่มความเสี่ยง ในการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จากกลุ่มคนงานก่อสร้างไปยังผู้อื่น คนงานเหล่านี้อายุน้อย 20- 40 ปี หากติดเชื้อโควิด รักษาตามอาการ ก็หายเองได้ เกิดภูมิคุ้มกันตามธรรมชาติ โอกาสป่วยหนัก และเสียชีวิตก็น้อยมาก

การสั่งปิดงานก่อสร้าง ไม่ได้ช่วยลดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เพราะคนงานจำนวนมาก ได้หนีกลับบ้านเกิด เพราะไม่อยากโดนกักตัว เอาเชื้อโควิดจากกรุงเทพฯ ไปติดญาติผู้ใหญ่ในต่างจังหวัด ทำให้คนสูงอายุป่วยหนัก ต้องเข้าโรงพยาบาล และมีโอกาสเสียชีวิตสูง

ปิดแคมป์ก่อสร้าง กระทบโครงการใหญ่หลาย 100 แห่ง

2. การปิดไซต์งาน โครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ หลายร้อยแห่ง อย่างกระทันหัน เป็นเวลาหนึ่งเดือน นอกจากทำให้เกิดความเสียหายต่อธุรกิจ เศรษฐกิจของประเทศ ยังทำให้เสียหายต่องานก่อสร้างเอง เช่น ปล่อยให้เสาเข็มที่ทำไว้ไม่มีการดูแล ช่วงนี้เป็นช่วงฤดูฝน อาจก่อให้เกิดอันตราย แก่ประชาชนที่อยู่ใกล้บริเวณโครงการก่อสร้าง หรือต้องผ่านบริเวณที่มีการก่อสร้างเหล่านั้น

3. เงินที่นำมาเยียวยาชดเชยลูกจ้าง และนายจ้าง หลายพันล้านบาท ควรจะนำมาใช้ในการเร่งจัดหาวัคซีน ให้กับแรงงานก่อสร้างมากกว่า

การปิดงานก่อสร้าง กระทบต่อเศรษฐกิจโดยรวม หลายฝ่ายอยากให้มีการทบทวน ผ่อนคลายคำสั่งห้ามก่อสร้าง และการเคลื่อนย้ายแรงงานก่อสร้าง เพื่อประโยชน์ของประเทศชาติ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo