COVID-19

โควิดวิกฤติหนัก ‘หมอมนูญ’ แนะรัฐ ต่อรอง แอสตร้าเซนเนก้า ส่งเร็วขึ้น 3 เดือน ขอซื้อเพิ่ม

‘หมอมนูญ’ แนะรัฐบาล ต่อรอง แอสตร้าเซนเนก้า ส่งไทยเร็วขึ้นภายใน 3 เดือน จากเดิมทะยอยส่งมอบใน 6 เดือน พร้อมขอซื้อเพิ่ม เร่งฉีดวัคซีนเร็ว ในภาวะโควิดวิกฤติหนัก เตียงไอซียูใกล้เต็ม

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ ผู้ป่วยหนัก และโรคผู้สูงอายุ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ และประธานชมรมเชื้อราทางการแพทย์ประเทศไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC” แนะรัฐบาล เจรจา ต่อรอง แอสตร้าเซนเนก้า ขอส่งเร็วขึ้น 3 เดือน จากกำหนดเดิม 6 เดือน สู้วิกฤติเตียงเต็ม โควิดระบาดหนัก โดยระบุว่า

ต่อรอง แอสตร้าเซนเนก้า

“ประเทศไทย กำลังเผชิญกับวิกฤติจากการระบาดอย่างหนัก ของไวรัสโควิด-19 ยอดผู้ป่วยหนักพุ่ง เตียงไอซียูใกล้เต็ม

เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน นายเจมส์ ทีก ประธานบริษัท แอสตร้าเซนเนก้า (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า แอสตร้าเซนเนก้า จะดำเนินการส่งมอบวัคซีนป้องกันโควิด-19 ตามคำสั่งซื้อรวม 61 ล้านโดส ให้กับรัฐบาลไทยอย่างต่อเนื่อง

พร้อมกันนี้ จะเริ่มส่งออกวัคซีนไปยังประเทศต่าง ๆ ในต้นเดือนกรกฎาคม โดย 1 ใน 3 ของวัคซีนจำนวน 180 ล้านโดส ที่ผลิตโดย สยามไบโอไซเอนซ์ สำรองสำหรับประเทศไทย ส่วนกำลังการผลิตที่เหลืออีกประมาณ 2 ใน 3 จะจัดสรรเพื่อส่งออกไปยังประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

นายลีออน หวัง รองประธานบริหาร ฝ่ายการต่างประเทศ ของแอสตร้าเซนเนก้า กล่าวว่า บริษัท จัดหาวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 ให้กับประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกโดยไม่หวังผลกำไร วัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้า มีประสิทธิผล ลดความรุนแรงของโรคโควิด-19 ในระดับที่ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลได้มากถึง 80% หลังจากการฉีดเข็มแรก

shutterstock 1910773699

ล่าสุด ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย ออกประกาศแนะนำให้รัฐบาล ใช้ความพยายามสูงสุด จัดหาวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้มีใช้อย่างเพียงพอ เพื่อให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่โดยเร็ว โดยมุ่งเน้น กลุ่มที่ยังไม่ได้รับวัคซีน เป็นอันดับแรก

ผมหวังว่า อันดับแรก รัฐบาลเจรจาต่อรอง กับ บริษัท แอสตร้าเซนเนก้า ขอความเห็นใจให้ส่งมอบวัคซีน 61 ล้านโดส เร็วขึ้นภายใน 3 เดือน แทนที่จะทยอยส่งมอบตามหมายกำหนดการเดิมใน 6 เดือน เพราะจะทำให้ประเทศไทย สามารถบรรลุเป้าหมายยุทธศาสตร์เร็วขึ้นภายใน 3 เดือนได้ อย่างน้อย 50 ล้านคนใน 120 วัน

นอกจากนี้ถ้าเป็นไปได้ เจรจาขอเพิ่มจำนวนวัคซีน จาก 61 ล้านโดสให้มากขึ้นอีก เพื่อจะให้ทุกคนได้ฉีดเข็ม 2

ถ้ารัฐบาลต่อรองเจรจางานนี้สำเร็จ ประโยชน์จะตกกับคนไทยทั้งประเทศ”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo