COVID-19

‘อัยการสูงสุด’ แจงส่งร่างสัญญา ‘โมเดอร์นา’ ให้องค์การเภสัชฯเเล้ว

อัยการสูงสุด แจงส่งร่างสัญญา “โมเดอร์นา” ให้ “องค์การเภสัชกรรม” เเล้ว ชี้เป็นเรื่องสำคัญจึงเร่งพิจารณาทันที ยืนยันขณะนี้ไม่มีร่างตกค้างในมือแล้ว

นายอิทธิพร แก้วทิพย์ โฆษก สำนักงานอัยการสูงสุด (อสส.) นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงาน อัยการสูงสุด ร่วมเเถลงถึงความคืบหน้ากรณีที่สำนักงานอัยการสูงสุดตรวจร่างสัญญาจัดซื้อวัคซีน “โมเดอร์นา” (Moderna) โดยระบุว่า ตามที่สำนักงานอัยการสูงสุด ได้แถลงข้อเท็จจริงเมื่อวันศุกร์ที่ 2 กรกฎาคม 2564 ว่าไม่มีหน่วยงาน หรือองค์กรใดส่งร่างสัญญาการจัดซื้อวัคซีน โมเดอร์นา (Moderna) ให้กับสำนักงานอัยการสูงสุดเพื่อพิจารณาตรวจร่างนั้น

อัยการสูงสุด

ต่อมาในวันเดียวกันเวลาประมาณ 15.00 น.เศษ องค์การเภสัชกรรม จึงได้ส่งร่างจัดซื้อวัคซีนโมเดอร์นา (Moderna) ให้สำนักงานอัยการสูงสุดพิจารณาตรวจร่างสัญญา ภายหลังจากสำนักงานอัยการสูงสุด ได้แถลงข้อเท็จจริงแล้วนั้น เรื่องนี้ นายวงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์ อัยการสูงสุด เห็นว่าเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องเร่งรัดพิจารณาตรวจร่างสัญญาให้เสร็จสิ้นอย่างรวดเร็ว จึงได้มอบหมายให้คณะทำงานสำนักงานที่ปรึกษากฎหมาย โดยน.ส.นารี ตัณฑเสถียร อธิบดีอัยการ สำนักงานที่ปรึกษากฎหมาย ดำเนินการโดยเร่งด่วนจนการพิจารณาตรวจร่างสัญญาแล้วเสร็จในช่วงวันหยุดที่ผ่านมา ในวันเปิดทำการในวันนี้ สำนักงานอัยการสูงสุดจึงส่งคืนร่างสัญญาให้องค์การเภสัชกรรมไปดำเนินการต่อไป

สำนักงานอัยการสูงสุด ได้ตระหนักในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID19) ที่สังคมไทยเรากำลังเผชิญอยู่และเห็นว่าเป็นสถานการณ์ที่ทุกคนในสังคมจะต้องร่วมมือร่วมใจในการฟันฝ่าปัญหาและอุปสรรคดังกล่าวให้ล่วงพ้นไป สำนักงานอัยการสูงสุดจึงให้ความสำคัญในเรื่องดังกล่าวนี้ เป็นอันดับแรก

อัยการสูงสุด

นายประยุทธ รองโฆษก อสส. ยืนยันว่า ขณะนี้ไม่มีร่างสัญญาวัคซีนอยู่ในมือของสำนักงานอัยการเเล้ว ที่ผ่านมาสำนักงานอัยการสูงสุดได้เร่งตรวจร่างสัญญาการนำเข้าวัคซีนเพื่อป้องกันสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID19) ตั้งแต่วัคซีนชิโนแวคซึ่งใช้เวลาตรวจร่างสัญญา 1 วัน วัคซีนแอสตราเซเนกร้า ใช้เวลาตรวจร่างฯ 5 วัน

ส่วนวัคซีนไฟเซอร์ ได้รับร่างสัญญาฯ จัดซื้อจากกรมควบคุมโรคเมื่อวันที่ 29 มินายนที่ผ่าน โดยได้ตรวจร่างเสร็จ และส่งกลับไปให้กรมควบคุมโรคในช่วงเช้านี้ ( 5 ก.ค)

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า อัยการสูงสุด ได้พิจารณาร่างสัญญาดังกล่าวทั้งหมดแล้วไม่มีตกค้าง ส่วนวัคซีนยี่ห้ออื่น เช่น สปุ๊กนิค และจอนห์สันแอนด์จอร์นสัน ยังไม่ได้มีการส่งร่างสัญญาเข้ามา ส่วนรายละเอียดในการตรวจร่างสัญญาข้อเเนะนำ เเละจำนวนวัคซีนนั้นต้องถามรายละเอียดไปยังองค์การเภสัช ทางงานโฆษกไม่มีข้อมูลในส่วนนี้ เเต่ขอให้เชื่อมั่นในการตรวจร่างสัญญาของสำนักงานที่ปรึกษากฎหมายที่มี น.ส.นารี เป็นอธิบดีนั้น มีความรู้ความสามารถเชี่ยวชาญในเรื่องดังกล่าว ที่จะรักษาผลประโยชน์ของประเทศชาติเเละประชาชน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo