Politics

ร่างสัญญาซื้อ ‘โมเดอร์นา’ ถึงมืออัยการสูงสุดวันจันทร์นี้

รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด  คาดจะได้รับร่างสัญญา จัดซื้อวัคซีน “โมเดอร์นา” 5 ก.ค.นี้  เตรียมส่งคืนกรมควบคุมโรค ร่างสัญญาซื้อวัคซีนไฟเซอร์ 20 ล้านโดส ตรวจเสร็จเเล้วเช้าวันจันทร์นี้  

นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด (อสส.) กล่าวถึงกรณีการตรวจร่างสัญญาจัดซื้อวัคซีนโมเดอร์นา (Moderna) ว่า ขณะนี้ทางสำนักงานอัยการสูงสุดยังไม่ได้รับร่างสัญญาดังกล่าวเเต่อย่างใด เเต่มีความคืบหน้าเพิ่มเติมคือเมื่อวันที่ 29 มิถุนายนที่ผ่านมาทาง สำนักงานอัยการสูงสุด ได้รับร่างสัญญาจัดซื้อวัคซีนไฟเซอร์ จำนวน 20 ล้านโดส

โดยทางสำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายสัญญาและหารือได้ตรวจร่างสัญญาจากกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เสร็จเเล้วใช้เวลาทั้งสิ้น 3 วัน ซึ่งจะได้แจ้งให้ผู้แทนจากกรมควบคุมโรค มารับร่างสัญญาดังกล่าวกลับไปในช่วงเช้าวันที่ 5 กรกฎาคมนี้

โมเดอร์นา32

สำหรับร่างสัญญาจัดซื้อวัคซีน โมเดอร์นา ที่ทางองค์การเภสัชกรรม (อภ.) เเถลงภายหลังว่าได้ส่งร่างสัญญานี้ช่วงบ่ายคาดว่า สำนักงานอัยการสูงสุดจะได้รับร่างสัญญาดังกล่าว ในช่วงเช้าของวันที่ 5 กรกฎาคม เช่นเดียวกัน ซึ่งทางสำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายข้อสัญา และหารือก็จะพิจารณาตรวจร่างสัญญาโดยเร็ว รอบคอบ อย่างเช่น ร่างสัญญาจัดซื้อวัคซีนตัวอื่นๆที่ผ่านมาได้ดำเนินการตรวจร่างเสร็จก่อนหน้านี้แล้ว

ในส่วนของ นพ.วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม ย้ำว่าได้ ร่างสัญญาจัดหาสินค้า (Supply Agreement) ได้ส่งให้ อัยการสูงสุดแล้ว เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 2 กรกฎาคม หลังจากนั้นจะมีการลงนามสัญญาจัดหาสินค้า (Supply Agreement) กับ บริษัท ซิลลิค ฟาร์มา จํากัด ตามกำหนดเดิมต้นเดือนสิงหาคม 2564 โดยช่วงเดือนกรกฎาคมนี้ ได้ให้โรงพยาบาลเอกชนแจ้งจำนวนวัคซีน พร้อมงบประมาณให้กับองค์การเภสัชกรรม

ขอย้ำว่า การจัดหาวัคซีนทางเลือกโมเดอร์นานี้ เป็นการดำเนินการร่วมกัน 3 หน่วยงานหลัก คือ บริษัท ซิลลิค ฟาร์มา จํากัด องค์การเภสัชกรรม และสมาคมโรงพยาบาลเอกชน ซึ่งเป็นองค์กรตัวแทนโรงพยาบาลเอกชนทั่วประเทศ มีสมาชิกอยู่ประมาณ 390 โรงพยาบาล

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight