COVID-19

‘อาการป่วยโควิด’ เปลี่ยน! เจ็บคอ ไข้ต่ำ มีน้ำมูก ตรวจ ATK เลย

“หมอมนูญ” เตือน “อาการป่วยโควิด” เปลี่ยนไปแล้ว แนะผู้ป่วย ถ้าหาก เจ็บคอมาก ไข้ต่ำ มีน้ำมูก คัดจมูกเล็กน้อย จมูกได้กลิ่น ไม่ค่อยไอ ไม่เหนื่อย ให้ตรวจ ATK เพื่อตรวจสอบการติดเชื้อได้เลย

วันนี้ (21 เม.ย.) นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบทางเดินหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ ได้โพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC กล่าวเตือนถึงเรื่องของการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ผู้ติดเชื้อจะมีอาการป่วยแตกต่างไปจากเดิม โดยระบุว่า

อาการป่วยโควิด

เป็นไปตามคาด หลังเดินทางกลับจากการท่องเที่ยว ไม่ว่าในประเทศ หรือต่างประเทศช่วงเทศกาลสงกรานต์ คนไทยติดเชื้อไวรัสโควิดเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด โดยอาการของโรคโควิดเปลี่ยนไป ส่วนใหญ่เป็นอาการของทางเดินหายใจส่วนบน คอ จมูก มากกว่าทางเดินหายใจส่วนล่าง หลอดลม และปอด

คนติดเชื้อไวรัสโควิดจะมีอาการเด่นคือ เจ็บคอมาก ไข้ต่ำ ๆ มีน้ำมูก คัดจมูกเล็กน้อย จมูกได้กลิ่น ไม่ค่อยไอ ไม่เหนื่อย คนที่มีอาการเช่นนี้ ขอให้แยงจมูกตรวจ ATK เอง ถ้าเห็น 2 ขีด แสดงว่าติดเชื้อไวรัสโควิด

สำหรับคนที่ร่างกายแข็งแรง เคยฉีดวัคซีนแล้ว และเคยติดเชื้อโควิดมาแล้ว ไม่ต้องตกใจ ให้รักษาตามอาการ ไม่ต้องกินยาต้านไวรัส จะดีขึ้นเองภายในเวลาไม่กี่วัน

ส่วนคนกลุ่ม 608 คนสูงอายุ มีโรคประจำตัว ไม่เคยติดเชื้อโควิดมาก่อน หรือไม่เคยฉีดวัคซีนป้องกันโควิดแม้แต่เข็มเดียว แนะนำให้พบแพทย์ด่วนเพื่อรับการรักษาด้วยยาต้านไวรัส

อาการป่วยโควิด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo