COVID-19

ตะลึง! ผลประเมินพบ ชาวอเมริกันติดโควิด สายพันธุ์ JN.1 รายใหม่วันละ 2 ล้านคน

ตะลึง! ผลประเมินพบ ชาวอเมริกันติดโควิด สายพันธุ์ JN.1 รายใหม่วันละ 2 ล้านคน และติดเชื้อทุก 23 คน จากการตรวจจับไวรัสในน้ำเสียทั่วประเทศ

ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ รพ.รามาธิบดี โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Center for Medical Genomics ระบุว่า ล่าสุด! จากการตรวจวัดจำนวนและสายพันธุ์ของไวรัสโควิด-19 ในน้ำเสีย(ที่ปนเปื้อนอุจจาระ ปัสสาวะ) จากแหล่งชุมชน บ่งชี้ว่า สหรัฐอเมริกาใกล้ถึงจุดสูงสุดของคลื่นการระบาดใหญ่ระลอกที่ 2 นับตั้งแต่เริ่มมีการระบาดมา 

ขณะนี้ประเมินว่ามีชาวอเมริกันติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 1 คนในทุกๆ 23 คนและมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ประมาณ 2 ล้านคนต่อวัน โดยมีโอไมครอน JN.1 เป็นสายพันธุ์หลัก

ชาวอเมริกัน

การระบาดปี 64-65 จากสายพันธุ์ BA.1

การระบาดใหญ่ระลอกแรกเกิดจากโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนดั้งเดิม (BA.1) ในช่วงเดือน ธันวาคม 2564-มกราคม 2565 พบไวรัสในน้ำเสียประมาณ 4,500 อนุภาคในน้ำ 1 มิลลิลิตร

การระบาดใหญ่ล่าสุดระลอก 2 เกิดจากโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน JN.1  ในช่วงเดือน ธันวาคม 2566-มกราคม 2567 พบไวรัสในน้ำเสียประมาณ 1,400 อนุภาคในน้ำ 1 มิลลิลิตร ซึ่งถือว่าเกินระดับสูงมาก (very high)

ชาวอเมริกัน

เกณฑ์ชี้วัด

  • หากพบไวรัสในน้ำเสียประมาณ 200 อนุภาคในน้ำ 1 มิลลิลิตร ถือว่าชุมชนนั้นมีการแพร่ของไวรัสในระดับต่ำ (low)
  • พบไวรัสในน้ำเสียประมาณ 400 อนุภาคในน้ำ 1 มิลลิลิตร ถือว่าชุมชนนั้นมีการแพร่ของไวรัสในระดับปานกลาง (moderate)
  • พบไวรัสในน้ำเสียมากกว่า 500 อนุภาคในน้ำ 1 มิลลิลิตร ถือว่าชุมชนนั้นมีการแพร่ของไวรัสในระดับสูง (high)
  • พบไวรัสในน้ำเสียมากกว่า 1,000 อนุภาคในน้ำ 1 มิลลิลิตร ถือว่าชุมชนนั้นมีการแพร่ของไวรัสในระดับสูงมาก (very high)

ชาวอเมริกัน

ชาวอเมริกันติดเชื้อรายใหม่ 2 ล้านคนต่อวัน

ข้อมูลการระบาดใหญ่ล่าสุดระลอก 2 มาจากการตรวจหาไวรัสโควิด-19 จากแหล่งน้ำเสียทั่วสหรัฐอเมริกามากกว่า 700 ชุมชนซึ่งเป็นตัวแทนของผู้คนกว่า 100 ล้านคน พบไวรัสในน้ำเสียประมาณ 1,400 อนุภาคในน้ำ 1 มิลลิลิตร ซึ่งถือว่าเกินระดับสูงมาก (very high)

ประเมินได้ว่าประมาณ 1 ใน 23 คนในสหรัฐอเมริกาติดเชื้อโควิด-19 และมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ประมาณ 2 ล้านคนต่อวัน

ชาวอเมริกัน

ติดตามโคโรนาไวรัสด้วยการตรวจจับไวรัสในน้ำเสีย

การเฝ้าติดตามไวรัสโคโรนา 2019 ในน้ำเสียด้วยเทคนิค RT-PCR มีศักยภาพในการตรวจจับไวรัสในของเสียของมนุษย์ก่อนที่บุคคลจะแสดงอาการ ช่วยให้สามารถดำเนินการด้านสาธารณสุขได้อย่างรวดเร็ว สามารถยับยั้ง ชะลอ หรือ ลดการระบาดในชุมชนนั้นได้ทันท่วงที เป็นวิธีการที่คุ้มค่าและมีประสิทธิภาพในการติดตามการแพร่กระจายของโรคติดเชื้อ รวมถึงโรคโควิด-19 ในชุมชน

นอกจากนี้การตรวจสอบน้ำเสียยังช่วยระบุ “จุดฮอตสปอต” ของการเกิดขึ้นและการแพร่กระจายของโรคในเชิงรุก อันเป็นเครื่องมือสาธารณสุขที่ทรงพลัง เพราะขณะนี้โลกกำลังขาดข้อมูลการตรวจวินิจฉัยโควิด-19 ทางห้องปฏิบัติการเพราะประชาชนนิยมตรวจ ATK กันเองเป็นส่วนใหญ่ไม่มาสถานพยาบาล

การตรวจติดตามโควิด-19 จากน้ำเสียสามารถช่วยระบุสถานที่ที่เกิดการระบาดของโควิด การตรวจพบตั้งแต่เนิ่นๆ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถให้การสนับสนุนในการควบคุมโรคแบบกำหนดเป้าหมาย ซึ่งเป็นการประหยัดงบด้านสาธารณสุขที่มีจำกัดและให้ข้อมูลที่ครอบคลุมเกี่ยวกับการแพร่กระจายของโรคระบาดทั่วประเทศได้ในแบบเรียลไทม์

การวิเคราะห์ปริมาณและสายพันธุ์ของโควิด-19 จากน้ำเสียด้วยเทคโนโลยีอณูชีววิทยา อาทิ RT-PCR และการถอดรหัสพันธุกรรมทั้งจีโนม (whole viral genome sequencing) ร่วมกับ AI สามารถแจ้งเตือนล่วงหน้าเกี่ยวกับภัยคุกคามด้านสุขภาพของโควิด-19 ให้กับประชากรทั่วโลก เพื่อช่วยให้ทั้งภาครัฐและประชาชนร่วมด้วยช่วยกันเพิ่มความพยายามด้านสาธารณสุขในการป้องกันเชิงรุก เช่น กินร้อน  ช้อนกลาง เว้นระยะห่างทางสังคม ใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือ พิจารณาฉีดวัคซีน และเตรียมยาต้านไวรัสให้พร้อมสำหรับกลุ่มผู้ติดเชื้อมีอาการรุนแรง โดยเฉพาะในกลุ่มเปราะบาง

ชาวอเมริกัน

WHO แนะให้เฝ้าระวังการระบาดจากน้ำเสีย

องค์การอนามัยโลกแนะนำให้ชาติสมาชิกเฝ้าระวังการระบาดโควิด-19 จากน้ำเสีย (Wastewater Surveillance) ผนวกกับการเฝ้าระวังจีโนมิกส์ (Genomic Surveillance) เพื่อ “ชะลอ” หรือ “ซื้อเวลา”การแพร่ระบาดของโควิด-19 หรือโรคอุบัติใหม่ในอนาคต

ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ และสำนักวิจัยโรงพยาบาลรามาธิบดี ได้ดำเนินการโครงการนำร่องการเฝ้าระวังโควิด-19 จากน้ำเสียที่สถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์ ที่ประสบความสำเร็จ ในช่วงการระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา  สำนักวิจัยฯ ได้เก็บตัวอย่างน้ำเสียจากสถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์ มาตรวจ Real-time PCR ตัวอย่างที่ให้ผลเป็นบวก ถูกส่งมาตรวจรหัสพันธุกรรมด้วยเทคนิค MassArray Genotyping ที่ศูนย์จีโนมฯ  การเฝ้าระวังโควิด-19 จากน้ำเสียสามารถเริ่มดำเนินการได้ทันทีหากมีความต้องการและจำเป็น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo