COVID-19

กำหนด 3 แนวทาง มาตรฐานการบริการวิถีใหม่ ‘โรงพยาบาล-สถานบริการสุขภาพ’ รับมือโควิดในอนาคต

กำหนด 3 แนวทาง ‘โรงพยาบาล-สถานบริการสุขภาพ’ มาตรฐานการบริการวิถีใหม่ รับมือโควิดในอนาคต

นายแพทย์สุระ วิเศษศักดิ์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า จากการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด 19 ที่เกิดขึ้นในประเทศไทย ทำให้สถานบริการสุขภาพ เช่น โรงพยาบาลภาครัฐได้ปรับเปลี่ยนการให้บริการในช่วงที่มีการระบาดของโควิด 19 ทั้งการให้บริการผู้ป่วยนอก (OPD) อุบัติเหตุฉุกเฉิน (ER) และผู้ป่วยใน (IPD) รวมถึงการบริการของคลินิก เพื่อตอบสนองมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ซึ่งการให้บริการบางอย่าง ควรมีการปฏิบัติอยู่ต่อไป

เนื่องจากยังมีการระบาดของโควิด 19 ให้เป็นวิถีใหม่ที่เป็นโรคที่ต้องเฝ้าระวัง  ซึ่งโรงพยาบาลควรมีมาตรฐานการบริการทางการแพทย์ใหม่ในการรองรับผู้ป่วยโควิด 19 ต่อไปในอนาคต

มาตรฐานการบริการวิถีใหม่

3 แนวทาง มาตรฐานการบริการวิถีใหม่

ดังนั้น กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ โดยกองแบบแผนจึงได้ดำเนินการโครงการแนวทางการออกแบบทางสถาปัตยกรรมเพื่อสถานบริการสุขภาพปกติวิถีใหม่ ตามการปรับเปลี่ยนแนวทางการปฏิบัติงานการให้บริการทางการแพทย์ New normal medical service

มาตรฐานการบริการวิถีใหม่

โดยคำนึงถึงวัตถุประสงค์หลัก 3 ประการ ได้แก่

  1. ความปลอดภัยแก่ผู้รับบริการและเจ้าหน้าที่ (2P Safety)
  2. การลดความแออัดของการรับบริการ
  3. ความเสมอภาคในการเข้าถึงบริการของประชาชน

มาตรฐานการบริการวิถีใหม่

เพื่อให้โรงพยาบาลมีความพร้อมในการรับมือกับโรคระบาดต่างๆ และสามารถบริหารจัดการทรัพยากรให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งกองแบบแผนได้วิเคราะห์เก็บข้อมูลดำเนินการสำรวจ จำนวน 3 โรงพยาบาล ได้แก่ โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชจอมบึง จังหวัดราชบุรี ระดับโรงพยาบาลชุมชน โรงพยาบาลหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ระดับโรงพยาบาลทั่วไป และโรงพยาบาลขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น ระดับโรงพยาบาลศูนย์ เพื่อให้คำแนะนำในการดำเนินการให้มีมาตรฐานในการป้องกันโควิด 19 ในโรงพยาบาลภาครัฐ

รับมือโควิด3

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo