Sports

‘FA’ ตัดสินให้สโมสรฟุตบอล ‘เลสเตอร์ ซิตี้’ ชนะคดี ‘EFL’

ไม่มีสิทธิ์หักคะแนน! “FA” ตัดสินให้สโมสรฟุตบอล “เลสเตอร์ ซิตี้” ชนะคดี “EFL” ด้าน”อัยยวัฒน์” ขอบคุณที่ให้ความเป็นธรรม ให้คำมั่นจะพา ‘เลสเตอร์’ กลับมาเล่นพรีเมียร์ลีกอีกครั้งให้ได้

(เมืองเลสเตอร์) เมื่อวันที่ 12 เมษายน 2567 ที่ผ่านมาคณะอนุญาโตตุลาการของสมาคมฟุตบอลอังกฤษ (FA) มีคำตัดสินให้สโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ ซิตี้ ชนะคดีเกี่ยวกับการละเมิดกฎการทำกำไรและความยั่งยืน หรือ Profit and Sustainability Rule (PSR) และ EFL สมาคมฟุตบอลลีกอังกฤษ ไม่มีสิทธิ์หักคะแนนสโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ซิตี้ในฤดูกาล 2023/2024

โดยคณะอนุญาโตตุลาการชี้ว่า การที่ พรีเมียร์ลีกและสมาคมฟุตบอลลีกของอังกฤษ หรือ EFL ขอให้คณะกรรมการกำหนดบทลงโทษอย่างเร่งด่วนก่อนวันที่ 4 พฤษภาคม 2024 ซึ่งเป็นการแข่งขันนัดสุดท้ายของสโมสรฯ ในฤดูกาลนี้ นั้นไม่ชอบด้วยกฎหมาย

ชนะคดี

 

โดยเนื้อหาคำตัดสินระบุว่า เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2567 (หนึ่งวันก่อนที่พรีเมียร์ลีกจะยื่นฟ้องสโมสรฯ ในข้อหาละเมิดกฎทางการเงิน) EFL ได้ยื่นหนังสือถึงพรีเมียร์ลีก โดยระบุว่า จะลงโทษหักคะแนนเลสเตอร์ ซิตี้ ในข้อหาละเมิดกฎการทำกำไรและความยั่งยืน ตามคำตัดสินของคณะกรรมการวินัยของพรีเมียร์ลีก ก่อนวันที่ 4 พฤษภาคม 2567 ทั้่งๆ ที่เลสเตอร์ ซิตี้ นั้นทำการแข่งขันอยู่ในลีกแชมเปี้ยนชิพ อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากที่สโมสรฯ ยื่นฟ้อง EFL ว่า การกระทำของ EFL นั้นนอกเหนืออำนาจของตน และ EFL ได้ยอมรับว่า ไม่มีอำนาจลงโทษหักคะแนนเลสเตอร์ซิตี้ในข้อหาละเมิดกฎทางการเงินตามคำตัดสินของคณะกรรมการวินัยของพรีเมียร์ลีก ในฤดูกาล 2023/2024 นี้

 

ชนะคดี

ด้านนายอัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา ประธานสโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ซิตี้ กล่าวว่า “ขอขอบคุณสมาคมฟุตบอลอังกฤษ และดีใจที่ได้รับความเป็นธรรมในคดีนี้ กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ จะยังคงสนับสนุนเลสเตอร์ ซิตี้ ต่อไป และให้คำมั่นว่า จะพาเลสเตอร์ ซิตี้ เลื่อนชั้นกลับมาโลดแล่นในพรีเมียร์ลีกอีกครั้งให้ได้ เพื่อแฟนบอล เพื่อทีมงาน และเพื่อทุก ๆ คน ที่คอยให้การสนับสนุน และกำลังใจเราเสมอมา”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight