Sports

‘เลสเตอร์ ซิตี้’ โชว์งบการเงิน ปี 65/66 แข็งแกร่ง ยันแก้ปัญหา ‘โดนสอบ’ อย่างเหมาะสม

สโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ ซิตี้ เผยงบการเงิน สิ้นสุด ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2566 ยังมีสถานะทางการเงินที่มั่นคง และแข็งแกร่ง ถึงแม้ผลประกอบการปีที่ผ่านมา จะมีค่าใช้จ่ายสูงขึ้นจากการเพิ่มงบการลงทุนในการบริหารทีมชุดใหญ่

สโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ ซิตี้ เปิดผลประกอบการประจำปี 2565-2566 ซึ่งก่อนหักภาษีขาดทุน 89.7 ล้านปอนด์ โดยรายได้สโมสร ลดลง 177.3 ล้านปอนด์ แต่ยังคงมีรายรับเชิงพาณิชย์เพิ่มขึ้น และยังมีรายได้จากการขายบัตรเข้าชมการแข่งขันเพิ่มขึ้น 1.4 ล้านปอนด์ รายได้จากผู้สนับสนุนเพิ่มขึ้น 1.3 ล้านปอนด์ และมูลค่าการซื้อขายเชิงพาณิชย์เพิ่มขึ้น 1 ล้านปอนด์

เลสเตอร์ ซิตี้

รวมถึงสโมสร ยังมีกำไรจากการซื้อขายนักเตะ 74.8 ล้านปอนด์ในรอบระยะเวลาบัญชี (ในปี 2565 กำไร 9.2 ล้านปอนด์) จากการเปลี่ยนแปลงฝ่ายบริหารทีมชุดใหญ่ทำให้มีค่าใช้จ่ายสูงขึ้น อีกทั้งสโมสรมุ่งมั่นอย่างต่อเนื่องในการพัฒนาศักยภาพเลสเตอร์ ซิตี้ ทีมหญิงที่กำลังแข่งขันอยู่ใน Women’s Super League ซึ่งทีมมีคะแนนรวมและอันดับที่ดีขึ้นกว่าฤดูกาลที่ผ่านมา โดยทีมหญิงได้ลงเล่นอยู่ในลีกสูงสุด 3 ฤดูกาลติดต่อกัน ด้วยการเสริมทัพนักเตะ สตาฟ และสิ่งอำนวยความสะดวก

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาผลประกอบการของสโมสร สะท้อนถึงความจำเป็นในการลงทุนในทีมนักเตะชายชุดใหญ่ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถ ให้สโมสรสามารถลงแข่งขันกับสโมสรใหญ่อื่น ๆ ในพรีเมียร์ลีกได้

ภายใต้การบริหารงานของนายอัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา ประธานสโมสร และบริษัทคิง เพาเวอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (KPI) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ สโมสรยังคงมุ่งมั่นสร้างรากฐานที่มั่นคง ซึ่งช่วยให้สามารถดำเนินงานตามวิสัยทัศน์ต่อไปได้

ในรอบบัญชี ปี 2565/66 นายอัยยวัฒน์  ได้แปลงเงินกู้ และดอกเบี้ยที่เกี่ยวข้องจำนวน 194 ล้านปอนด์ (ประมาณ 7,800 ล้านบาท) ให้เป็นทุนกลับมาที่บริษัท คิง เพาเวอร์ อินเตอร์ เนชั่นแนล จำกัด (KPI) ซึ่งช่วยลดภาระหนี้คงค้างที่สำคัญให้กับสโมสร

สโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ ซิตี้ มีการดำเนินการทางกฎหมายกับพรีเมียร์ลีก และฟุตบอลลีกอังกฤษ แบบไม่เปิดเผย เกี่ยวกับกฎการทำกำไร และความยั่งยืน หรือ Profit and Sustainability Rule (PSR) โดยสโมสรมุ่งมั่นที่จะตรวจสอบให้แน่ใจว่าข้อกล่าวหาที่เกิดขึ้น จะได้รับการแก้ไขอย่างเหมาะสม และเป็นสัดส่วน ตามกฎที่บังคับใช้ โดยหน่วยงานที่เหมาะสม และในเวลาที่เหมาะสม

เลสเตอร์ ซิตี้

นางซูซาน วีแลน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ กล่าวว่า สโมสรยังคงเติบโต และประสบความสำเร็จตลอดช่วงทศวรรษที่ผ่านมา แม้ในฤดูกาล 2565/66 ผลงานด้านการแข่งขัน จะยังไม่เป็นตามที่คาดไว้ แต่ยังคงมุ่งมั่น และพยายามให้ทีมกลับเข้าสู่การแข่งขันในพรีเมียร์ลีกให้ได้

หลังจากสโมสรประสบความสำเร็จในการจบอันดับที่ 5 สองครั้ง และอันดับที่ 8 รวมสามฤดูกาลต่อเนื่องก่อนหน้านี้ สะท้อนให้เห็นว่า เป้าหมาย และงบประมาณที่ตั้งไว้สำหรับฤดูกาล 2565/66 นั้น สมเหตุสมผลแล้ว

อย่างไรก็ตาม สโมสรได้แสดงให้เห็นว่า ความสำเร็จด้านกีฬาที่ยั่งยืน จำเป็นต้องมีระดับของการลงทุนที่เหมาะสม เพื่อเพิ่มพูนขีดความสามารถในการแข่งขัน และบรรลุเป้าหมายตามที่วางไว้

ในฤดูกาลที่ผ่านมา สโมสรทำผลงานได้ต่ำกว่ามาตรฐานส่งผลต่อการบริหารจัดการสถานะทางการเงินให้มั่นคงเพื่อจะได้อยู่อย่างยั่งยืน สอดคล้องกับเงื่ิอนไขของกฎการทำกำไรและความยั่งยืน ที่มีชื่อว่า PSR

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo