Entertainment

ม้า อรนภา ขอบคุณทนาย โพสต์ให้ความรู้คดีลหุโทษในต่างแดน เอามาฟ้องในไทยไม่ได้

ม้า อรนภา ขอบคุณทนาย โพสต์ให้ความรู้คดีลหุโทษในต่างแดน เอามาฟ้องในไทยไม่ได้ ปมดารารุ่นใหญ่ตบดาราน้องใหม่ที่เกาหลี

จากกรณีที่ ม้า-อรนภา กฤษฎี อดีตพิธีกร-นักแสดงชื่อดังวัย 67 ปี ถูกโยงปมแฉเดือด ที่ทนายตั้ม ออกมาแฉ นักแสดงรุ่นใหญ่คนหนึ่ง ที่ได้รับจ๊อบพาลูกค้า ซึ่งเป็น ดารารุ่นน้องไปเสริมหล่อที่เกาหลี แต่กลับเกิดความไม่พอใจที่ ดารารุ่นน้อง ไม่ไปกินปูด้วย จึงตบหน้ากลางห้างในประเทศเกาหลี ซึ่ง ม้า ได้ชี้แจงผ่านสื่อว่า ทนายออกมาแฉเขียนเกินไป และปรับความเข้าใจจบแล้ว โดยวันที่ 30 พฤศจิกายน นี้ จะมากลับมาชี้แจงทุกอย่างด้วยตนเอง ตามที่ได้นำเสนอข่าวไปแล้วนั้น

13 ม้า อรนภา ทนายยอดมงคล 3

เกี่ยวกับเรื่องนี้ ทนายความชื่อดัง นายยอดมงคล ทรัพย์ไพศาลสุข ได้มีการโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Sappisansook Yodmongkhon โดยระบุว่า “กรณีที่มีเรื่องดาราท่านหนึ่งตบหน้าดาราอีกท่านหนึ่งที่เกาหลีใต้ ซึ่งเมื่อดูจากคลิปเหตุการณ์​แล้ว ไม่ได้รุนแรงอะไร และกระทำเพียงครั้งเดียวเท่านั้น

ทนายมองว่าตามกฎหมายไทย จะเข้าข่ายผิดกฎหมายอาญา​ ม.391 ซึ่งเป็นลหุโทษคือ ผู้ใดใช้กำลังทำร้ายผู้อื่น โดยไม่ถึงกับเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่กายหรือจิตใจ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งเดือน หรือปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งศาลอาจใช้ดุลพินิจในการจำคุกและปรับน้อยกว่านี้ก็ได้ ซึ่งโทษจำคุกให้รอลงอาญาเอาไว้ก็ได้ ตามแต่พฤติการณ์ความผิด และความร้ายแรงของคดี

13 ม้า อรนภา ทนายยอดมงคล 1

ต่อข้อสงสัยที่ว่าคดีประเภทนี้สามารถนำมาฟ้องที่ศาลไทยได้หรือไม่ ทนายขอตอบว่าไม่ได้ครับ คดีลหุโทษที่กระทำนอกราชอาณาจักร แม้ผู้กระทำและผู้ถูกกระทำจะเป็นคนไทย แต่ก็ไม่ได้เป็นคดีที่สามารถนำมาฟ้องร้องดำเนินคดีในราชอาณาจักรได้

นอกจากนี้ ทนายยอดมงคล ยังได้กางข้อกฎหมาย ทั้งมาตรา 5 , มาตรา 6 และ มาตรา 7 มาเป็นข้อรองรับ พร้อมกับสรุปว่า ในเมื่อกฎหมายอาญาไม่ได้มีบัญญัติเอาไว้ว่าการกระทำความผิดลหุโทษต้องรับโทษในราชอาณาจักร การกระทำของ คุณม้า อรนภา จึงไม่สามารถนำมาฟ้องร้องดำเนินคดีที่ศาลไทยได้ครับ

ซึ่งในเวลาต่อมา ทางด้าน ม้า อรนภา ก็ได้เข้ามาคอมเมต์ใต้โพสต์ดังกล่าว โดยระบุว่า “ขอบคุณค่ะ”

13 ม้า อรนภา ทนายยอดมงคล 2

1 ม้า อรนภา 6

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo