Entertainment

‘ทนายเอ็ม’ แสดงตัว! โต้เป็นกุนซือ แต่แก๊งสปีดโบ๊ตติดต่อมาจริง หลังทนายดังหักอก

ทนายเอ็ม แสดงตัว โต้เป็นกุนซือ ทะแนะคดีแตงโม รับแก๊งสปีดโบ๊ตติดต่อมาจริง แต่ความเห็นไม่ตรงกัน ทางนั้นเลยยกเลิก ตอนหลังติดต่อมาอีกครั้ง เหตุถูกทนายดังหักอก แต่ตนไม่ทำแล้ว ลั่น ผมเองก็มีศักดิ์ศรี!

จากคดีการเสียชีวิตของ แตงโม นิดา ที่มีการตั้งข้อกล่าวหากับกลุ่มคนบนเรือทั้ง 5 คนแตกต่างกันไป รวมถึงขยายผลไปยัง ‘นายเอ็ม’ ผู้ที่อยู่เบื้องหลัง ในฐานะกุนซือที่แนะบุคคลบนเรือทั้ง 5 คน ให้การเท็จไปในทิศทางเดียวกัน จนทำให้ทางพนักงานสอบสวนเองมีการแจ้ง 3 ข้อหากับกุนซื่อรายดังกล่าว โดยที่ทางกุนซือรายดังกล่าวเองได้เข้ารับทราบข้อกล่าวหาไปก่อนหน้านี้นั้น

ทนายเอ็ม แสดงตัว! โต้เป็นกุนซือ แต่แก๊งสปีดโบ๊ตติดต่อมาจริง หลังทนายดังหักอก

ทนายเอ็ม แสดงตัว! โต้เป็นกุนซือ แต่แก๊งสปีดโบ๊ตติดต่อมาจริง หลังทนายดังหักอก

ล่าสุด (6 เม.ย.) ทนายเอ็ม ตัวจริง หรือ นายอนุชา เพชรศิริ ซึ่งเคยมีชื่อปรากฏว่าเคยได้รับการติดต่อจากคนบนเรือสปีดโบ๊ตให้เป็นทนายความ หลังเกิดเหตุการณ์แตงโมตกเรือ ได้โพสต์เฟซบุ๊กชี้แจงว่า “ตามที่ปรากฏในข่าวว่า มีบุคคลชื่อ เอ็ม เป็นกุนซือ ให้กับกลุ่มเรือสปีดโบ๊ทนั้น ไม่ใช่ผมนะครับ …เพราะในวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 09.00-12.00 ผมกำลังสืบพยานที่ศาลอาญา ในคดียาเสพติดฯ ที่ศาลอาญา รัชดา (ตามภาพถ่ายของผมในห้องน้ำศาลอาญา และสำเนารายงานกระบวนพิจารณาของศาล)

…แต่ในวันดังกล่าวช่วงเวลาประมาณบ่ายสองโมง ผมได้รับการติดต่อไปในฐานะทนายความ เพื่อให้เข้าฟังข้อเท็จจริงในคดีคุณแตงโมดังกล่าวจริง (ชีวิตทนายความนะครับ เรายังไม่รู้หรอกว่าใครถูกใครผิด แต่เมื่อเขาไว้วางใจอยากให้ผมไป ผมในฐานะอาชีพทนายความก็ไปตามวิชาชีพปกติ)

4 ทนายเอ็ม อนุชา2

…พอผมสืบพยานเสร็จจากศาลอาญา..ก็เลยแค่แวะไปฟังว่าเรื่องมันคืออะไรกันแน่ (เพราะผมทำแต่งาน ไม่มีเวลาดูข่าวเลย) …แต่พอผมได้ให้คำปรึกษาในฐานะทนายความไปเท่านั้น …สุดท้าย พอผมไม่ขอออกข่าว หรืออาจจะความเห็นไม่ตรงกัน ทางนั้นก็เลยยกเลิกผม ..แล้วพวกเขาก็ไปหาทนายความชุดใหม่ ซึ่งน่าจะมีหลายคนหลายชุดมาก จนเขาได้ไปพบตำรวจอีกทีก็ตอนทุ่มกว่า ๆ ตามที่ปรากฏในข่าว ซึ่งผมไม่ได้ไปร่วมด้วยแต่อย่างใด เพราะไม่มีส่วนเกี่ยวข้องอะไรกับผมแล้ว

***เรื่องนี้ ผมไม่ได้รับเงินจากใครแม้แต่บาทเดียว และไม่เคยตกลงรับเป็นทนายความให้กับกลุ่มเรือสปีดโบ้ทแม้แต่คนเดียว

แต่มาตอนหลัง จะให้ผมทำคดีให้ ผมก็ไม่ทำแล้ว (เสียศักดิ์ศรี 55) …ผมได้ไปให้ปากคำในฐานะพยานต่อพนักงานสอบสวนในคดีดังกล่าวแล้ว แม้ตำรวจจะไม่ได้มีหมายเรียกเลย แค่โทรมา ผมก็ไปแล้ว (ให้การตามสิ่งที่ผมทราบเท่านั้น)

…ในส่วนเมื่อวาน ที่มีบุคคล ที่ชื่อ ‘เอ็ม’ ไปรับทราบข้อกล่าวหา ก็ไม่ใช่ผมนะครับ (เอาจริง ๆ ผมเป็นโควิด ยังอยู่ในระหว่างการรักษาตัวที่บ้าน ช่วงนี้ สำนักงานฯ ก็ปิดครับ ตามใบรับรองแพทย์เลย) ดังนั้น ตั้งแต่วันที่ 29 มีนาคม – 7 เมษายน 65 ผมยังออกไปไหนไม่ได้ครับ

…จึงขอเรียนชี้แจงมา ณ ที่นี้ ครับ ทนายเอ็ม (แค่ชื่อเอ็ม แต่ให้คำปรึกษาเฉพาะกฎหมายครับ) 6 เมษายน 65”

4 ทนายเอ็ม อนุชา5

นอกจากนี้ ทนายเอ็ม ได้มีการโพสต์เฟซบุ๊ก ระบุข้อความตอนหนึ่งว่า “…ในชีวิตผม เอาคนเข้าคุกเข้าตะรางมาก็ไม่น้อย เอาคนออกจากคุกมาก็มาก คดีแพ้ก็มี ชนะก็เยอะ มันเป็นวิถีของทนายความครับ …ในข่าว ช่วงวันสองวันนี้ สังคมมองว่า ทนายเอ็ม คือกุนซือผู้บงการ คือคนที่แนะให้เตรียมการ เตรียมพูดอย่างนั้นอย่างนี้กับตำรวจ สังคมมองว่า จากคดีฆาตกรรม ทนายความทำให้เป็นอุบัติเหตุ ทุกคนจะได้พ้นผิดฯ

…ผมนะครับ ทำคดีอาญามาพอสมควร การจะปกปิด การจะทำลายหลักฐาน การจะเตี๊ยมนั่นโน่นนี่ มันแทบจะทำไม่ได้ เพราะการพิสูจน์ทุกวันนี้ มีนิติวิทยาศาสตร์ เต็มไปหมด มีกฎหมายบังคับไว้อยู่แล้ว แล้วทำไมผมจะต้องเอาตัวเองเข้าไปเสี่ยง หรือให้คำแนะนำอย่างนั้น เพื่ออะไร??…สักวันหนึ่ง เมื่อทุกอย่างเปิดเผย แล้วทุกคนจะได้รู้ว่าใครพูดเท็จพูดจริง …แต่ข้อเสีย คือ ‘ทนายความที่ทำหน้าที่ กลับเป็นจำเลยสังคม’ ไปแล้ว”

4 ทนายเอ็ม อนุชา3

4 ทนายเอ็ม อนุชา1

4 ทนายเอ็ม อนุชา6

ที่มา นายอนุชา เนติบัณฑิต

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo