Entertainment

ว่าที่ทนาย ‘กระติก’ เปิดใจ ฟาดยับสะเทือนอีก 4 คนบนเรือ ชี้เหตุผลที่ต้องโกหก?

วิวัฒน์ สมบัติหลาย ว่าที่ทนาย กระติก เปิดใจ ชี้เหตุผลที่ต้องโกหก เพราะมีคนในกลุ่มกลัวความผิด ฟาดยับสะเทือนอีก 4 คน แปลกใจทำไมต้องบิด หรือบนเรือมีอะไรที่ต้องปิดบังข้อเท็จจริง…?

ความคืบหน้าคดีการเสียชีวิตของ แตงโม นิดา ที่พลัดตกเรือสปีดโบ๊ตจมน้ำเสียชีวิตอย่างมีปริศนา กระทั่งมีการตั้งข้อกล่าวหากับกลุ่มคนบนเรือทั้ง 5 คนแตกต่างกันไป ล่าสุด (6 เม.ย.) นายวิวัฒน์ สมบัติหลาย ได้เปิดใจผ่านรายการ เป็นเรื่องใหญ่ ในฐานะว่าที่ทนายความของ กระติก อิจศรินทร์ ซึ่งเป็นผู้จัดการและเพื่อนสนิทของแตงโม รวมถึงเป็นหนึ่งในผู้ต้องหา และได้มีการรับสารภาพว่าให้การเท็จกับตำรวจ พร้อมชี้เหตุผลที่ต้องโกหก ทั้งยังกล่าวถึงเพื่อนที่ทำให้ กระติก เสื่อมเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่นเกลียดชัง สมควรรอรับหมายศาล

15 ว่าที่ทนาย กระติก1

วิวัฒน์ ว่าที่ทนาย กระติก เปิดใจ ฟาดยับสะเทือนอีก 4 คนบนเรือ ชี้เหตุผลที่ต้องโกหก?

ทางฝั่ง พี่วิวัฒน์ การที่ กระติก ออกมารับสารภาพจะทำให้น้องมีปัญหามากขึ้นมั้ย ?

“ไม่มีปัญหาครับ ตอนนี้น้องกระติกสบายใจที่สุดครับ แต่ว่ายังไม่พร้อมที่จะแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน เพราะคุณพ่อเขาขอไว้ว่าให้คดีให้การเท็จมันมีคำพิพากษาก่อน กรณีของน้องกระติกที่มาพบคุณสิระมันสืบเนื่องจากคดีของน้องแตงโมไม่ว่าจะเป็นนักการเมือง ตำรวจชื่อดังที่เข้ามาเกี่ยวข้อง”

“ทางพ่อของน้องกระติกเกรงว่าลูกสาวของตัวเองจะไม่ได้รับความเป็นธรรมจึงติดต่อไปที่คุณสิระ เพราะเขาเห็นว่าคุณสิระได้ช่วยเหลือในกรณีของคนหาปลา เลยเป็นที่มาในการพาน้องกระติกมาพบคุณสิระ น้องกระติกก็เกรงว่าเขาจะไม่ได้รับความปลอดภัย เพราะเขาตกเป็นจำเลยของสังคมตั้งแต่เกิดเรื่อง ก็ไม่มีที่พึ่ง”

“ทางคุณสิระก็ยินดีที่จะช่วยเหลือแล้วเข้าไปสู่กระบวนการยุติธรรม ก่อนที่จะไปก็ต้องพูดความจริงก่อน แล้วพาไปรับทราบข้อกล่าวหาในกรณีที่พนักงานสอบสวนตั้งข้อกล่าวหาเรื่องให้การเท็จเรื่องการดื่มกินบนเรือ จำนวนเครื่องดื่มมันไม่ตรงกัน”

ตอนนี้ กระติก ถูกแจ้งข้อกล่าวหาแล้วหรือยัง ?

“แจ้งแล้วครับ ก็ได้ถูกนำไปรับทราบข้อกล่าวหา และได้ให้การรับสารภาพทุกข้อกล่าวหา”

ทำไมตอนแรกต้องโกหก ?

“มีบุคคลที่อ้างตัวว่าเป็นที่ปรึกษากฎหมายของคนทั้ง 5 คนนี่แหละ ก็ยังมีคนในกลุ่มนี้เกรงกลัวความผิด เขาเลยให้แต่งเรื่องให้เหมือนกัน แล้วได้มีการนัดพบกันที่ร้านอาหารแห่งหนึ่งที่ทองหล่อ นัดพบกันช่วงสาย ๆ วันที่ 25 กุมภาพันธ์ แล้วก็พาทั้ง 5 คน ไปพบพนักงานสอบสวน เป็นจุดที่นำไปสู่การให้การเท็จต่อพนักงานสอบสวน”

15 ว่าที่ทนาย กระติก4

เห็นว่าคนที่แนะนำชื่อคุณเอ็ม ?

“ตอนนี้สาธารณชนได้ทราบกันหมดแล้วว่าชื่อเล่นชื่อเอ็ม ผมไม่สนใจข้อมูลของบุคคลคนนี้ครับ แต่ว่าผมสนใจว่าการที่คุณมาบิดข้อมูลให้ทั้ง 5 คน ผมว่าถ้ามองว่าเป็นนักกฎหมาย มันไม่มีกฎหมายข้อไหนที่ห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บนเรือหรอกครับ ผมแปลกใจว่าคุณมาบิดข้อเท็จจริงเพื่ออะไร จากที่ไม่ผิดก็ผิด กลายเป็นว่าคุณให้ปากคำเท็จต่อพนักงานสอบสวน แสดงว่าบนเรือต้องมีอะไรสักอย่างที่บุคคลบางคนใน 5 คนอยากปิดบังข้อเท็จจริงครับ”

สังคมเทไปโทษ กระติก ว่าเป็นผู้จัดการทำไมไม่ดูแล หลายคนเชื่อว่าต้องสารภาพเรื่องอื่น นอกจากแอลกอฮอล์อีก จริงหรือเปล่า ?

“กระติกไม่มีอะไรนอกเหนือไปกว่านี้ครับ เพราะเขาอยู่ช่วงหน้าเรือเขาก็นั่งมองวิวหันหน้าออกหน้าเรือ แล้วตั้งแต่ 5 โมงเย็นจนถึง 4 ทุ่มครึ่ง ก็ได้ดื่มกันตลอดเวลา”

มีคนบอกว่า แตงโม ถูกลวนลาม แล้วอาจกระโดดน้ำหนี ข้อกล่าวหานี้เป็นไปได้มั้ย ?

“ตามที่ผมสอบข้อเท็จจริงน้องกระติก โดยมีพ่อเขาเป็นคนเค้นลูกสาว ผมว่าน้องกระติกไม่ได้โกหกคุณพ่อหรอกครับ เพราะตลอดระยะเวลาที่เกิดเหตุเขาจะมีการโทรปรึกษาคุณพ่อตลอดนะครับ”

ตอนแรกสัมภาษณ์ กระติก บอกว่า แตงโม เดินไปฉี่ เดินผ่านตัวหนูไป แล้วตอนนี้มาบอกว่าหนูไม่เคยพูดนะ ?

“เขาคงมองว่าไปด้านหลังแต่ไปฉี่หรือไม่เขาไม่ทราบ เขาไม่ได้ยืนยันเรื่องไปฉี่ครับ”

15 ว่าที่ทนาย กระติก2

หลายคนบอกว่าที่สารภาพ เพื่อจะให้ตัวเองได้ถูกกันเป็นพยาน ไม่ให้ตัวเองได้รับโทษหรือเปล่า ?

“ในเบื้องต้นที่คุยกันทางคุณพ่อบอกว่า ผิดคือผิด ถูกคือถูก ถ้าผิดก็ไปยอมรับพ่อจะได้สบายใจ เลยนำไปสู่ สภ.เมืองนนทบุรี เพื่อรับข้อกล่าวหาเรื่องให้การเท็จครับ”

ทำไมตอนนี้ถึงต้องรอแต่งตั้งเป็นทนาย ?

“การเป็นทนายของจำเลยต้องแต่งตั้งอย่างเป็นทางการครับ ต้องรอเป็นคดีขึ้นสู่ศาลก่อน ทีนี้เมื่อวานคิดว่าทางพนักงานอัยการจะพาไปฟ้อง ทางผมก็ทำใบแต่งไว้เรียบร้อยแล้ว”

แต่ถ้าเราเป็นทนายตั้งแต่ตอนนี้มันจะไม่รัดกุมกว่าเหรอ ?

“ไม่ถือว่าเป็นทนายครับ มันต้องมีใบแต่งใช้ในศาลครับ”

ทนายกฤษณะตอนแรกชีวิตดี ๆ มาเป็นทนายให้คุณแม่โดนทัวร์ลง พี่มาเป็นทนาย กระติก ซึ่งทุกคนยังด่ากระติกแบบนี้ ไม่กลัวเหรอครับ ?

“ที่ก้าวเข้ามาตรงนี้ผมไม่ต้องการที่เป็นวลีที่พูดว่าหิวแสง เพราะผมมองว่ามันเป็นวิชาชีพของทนายความที่ต้องช่วยเหลือผู้ที่ตกเป็นผู้ต้องหาหรือจำเลย มันเป็นขั้นตอนของกฎหมายที่เราต้องให้ความยุติธรรมกับผู้ที่เข้ามาหาทนายความ เมื่อเราหาข้อเท็จจริงมันเป็นอย่างนี้ ถ้าผิดก็ต้องพาไปรับสารภาพ”

ไม่กลัวว่าจะถูกขุดแบบทนายกฤษณะเหรอครับ ?

“ถ้าเราตั้งมั่นในข้อเท็จจริง แล้วตั้งสติว่าเราทำเพื่อให้เกิดความยุติธรรมแก่คนที่มาหาเรา ผมไม่กลัวครับ”

15 ว่าที่ทนาย กระติก5

พูดถึงสิทธิ์ปกป้องตัวเอง ทนายเดชาบอกว่าจะฟ้องคนที่มาว่า แล้วทางฝั่งคุณพ่อเองก็ได้ข่าวมาว่า กระติก ก็จะฟ้องใครบางคนที่เกาะกระแส ?

“น้องกระติกก็ได้หารือทางคุณพ่อแล้วว่าในสถานการณ์ที่เขาได้รับข้อกล่าวหาในเรื่องให้การเท็จแล้วก็รับสารภาพแล้ว ถึงแม้ว่ายังไม่ถูกส่งฟ้องต่อศาลเขาก็สบายใจแล้วครับ ในกรณีการเสียชีวิตเขาโล่งแล้ว ส่วนข้อเท็จจริงจะเป็นยังไงเขายินดีที่จะช่วยเหลือทางพนักงานสอบสวนให้มากที่สุด”

“แต่ก็ยังมีกลุ่มบุคคลที่ไม่รู้ข้อเท็จจริงก็พยายามเอาเหตุการณ์ที่น้องตกเป็นจำเลยสังคมไปกล่าวให้ร้ายไปทำให้เขาถูกดูหมิ่นเกลียดชัง ตรงนี้น้องกับคุณพ่อจะฟ้องครับ แต่กำลังดูว่าจะฟ้องใครบ้าง ยิ่งเป็นเพื่อนกันยิ่งสมควรจะโดนครับ เพราะความเป็นเพื่อนคุณคุยกันไม่ได้หรือไง ทำไมต้องไปทำให้สาธารณะชนคิดว่าน้องกระติกเป็นคนไม่ดี เพราะฉะนั้นสมควรรอรับหมายศาลครับ”

15 ว่าที่ทนาย กระติก3

ได้คุยกับ 4 คนบนเรือเพิ่มมั้ยครับ ?

“ไม่ได้คุยเลยครับ แต่น้องบอกว่าทางกลุ่ม 4 คนก็โทรหาเขาบ้าง แต่ต้องบอกว่าใครจะสู้หรือปฏิเสธก็ทำไป แต่น้องสบายใจที่จะทำแบบนี้”

แต่ละคนมีทนายของตัวเอง ถ้าพูดไม่เหมือนกันในชั้นศาล จะทำให้เกิดความยุ่งยากมั้ย ?

“ถ้าพูดไม่เหมือนกัน ใครที่พูดเท็จก็รับผิดชอบตัวเองไปครับ เพราะสำนวนของพนักงานสืบสวนก็มีข้อเท็จจริงไว้แล้วครับ”

ทำไมเราถึงเอาข้อมูลจากสำนวนมาพูดไม่ได้ ?

“เราจะพูดแต่ในกรอบของน้องกระติก เราจะไม่ก้าวล่วงข้อเท็จจริงคนอื่น ถึงจะทราบบ้าง แต่เราจะไม่แสดงตนว่าเรารู้ครับ”

ที่มา เป็นเรื่องใหญ่

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo