Entertainment

เผยหลักฐานสำคัญ บนร่าง ‘แตงโม’ หายไป ‘กรรชัย’ อึ้ง พบบาดแผล 22 จุด

เผยหลักฐานสำคัญ บนร่าง แตงโม นิดา หายไป หนุ่ม กรรชัย อึ้ง ผลชันสูตรรอบ 2 พบบาดแผล 22 จุด ฟันอยู่ครบ ไม่พบบาดแผลที่ศีรษะ

วันนี้ (18 มี.ค.) รายการโหนกระแส ดำเนินรายการโดย หนุ่ม กรรชัย ยังเกาะติดเหตุการณ์ การผ่าชันสูตร แตงโม นิดา รอบ 2 เพื่อเทียบเคียงและคลายข้อสงสัยให้สังคม โดยสัมภาษณ์ ว่าที่ร้อยตรีธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม, ผศ. วรวีร์ ไวยวุฒิ รองผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์

11 แตงโม ผลชันสูตร5

เผยหลักฐานสำคัญ บนร่าง แตงโม นิดา หายไป หนุ่ม กรรชัย อึ้ง พบบาดแผล 22 จุด

เป็นอาจารย์หมอ และเป็นประธานในชุดการผ่าครั้งนี้ ทั้งสองท่านอยู่ในเหตุการณ์การผ่า ?

ธนกฤต : ก็อยู่ตั้งแต่เริ่มต้นการประชุม ผมได้รับมอบหมายจากท่านสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.กระทรวงยุติธรรม จริง ๆ ท่านเป็นคนอยู่เบื้องหลังทั้งหมด ในการเป็นพี่เลี้ยงพวกเรา ให้คำแนะนำตั้งแต่เริ่มต้น รับเรื่องมาแล้วต้องดำเนินการอย่างไร 1 2 3 4 จนถึงเรียกประชุม ตั้งกรรมการ ท่านเป็นเบื้องหลังให้ทั้งหมด รวมทั้งการแก้ปัญหาไปสู่เรื่องการนัดวันผ่าพิสูจน์ศพให้

ตอนแรกบอกจะเลื่อนออกไปก่อน ทำไมถึงตัดสินใจผ่าเมื่อวาน ?

ธนกฤต : ท่านรมต. พอไปหารือกับท่าน ท่านบอกว่าทุกอย่างต้องทำให้เร็ว ไว และต้องจบให้ได้ เลยเป็นที่มาท่านนัดผู้ใหญ่ระดับสูงของกระทรวงยุติธรรมมาประชุม และก็วางแผนไว้ว่าต้องดำเนินการอย่างไร

สิ่งที่ผ่าไปรอบสอง เหมือนกับไปงัดกับตร.หรือเปล่า ?

ธนกฤต : ไม่หรอกครับ จริง ๆ แล้วการทำงานเราสอดรับกันมาตั้งแต่ต้น เราไม่มีความขัดแย้งกับใคร กระทรวงยุติธรรมไม่เคยขัดแย้งกับใคร แต่ต้องถามว่าเบื้องต้นเวลามีการพบผู้เสียชีวิตลอยน้ำมา คนลงพื้นที่ครั้งแรกคือสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เพราะเป็นเขตพื้นที่ตรวจในจังหวัดนนทบุรี พนักงานสอบสวนจึงต้องให้คุณหมอที่อยู่ในสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ อยู่ในเขตพื้นที่ตรวจ ลงพื้นที่ เลยเป็นที่มาการได้ภาพการพบศพครั้งแรก ได้ถ่ายรูป และรูปนี้มาจากสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ก่อน

แสดงว่าภาพแรกคุณแตงโมที่ขึ้นมาจากน้ำ มีภาพถ่ายไว้ก่อนแล้ว จากสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ โดยคุณหมอศราวุฒิ ที่มาออกรายการโหนกระแสเมื่อ 2 วันก่อน แต่เราไม่ได้คุยลงลึกไปถึงภาพถ่าย ณ วันนั้นเท่าที่ทราบ ตาเป็นยังไง ?

ธนกฤต : ตายังปิดเกือบสนิท ตอนที่นำศพขึ้นมา คุณหมอในฐานะผู้ที่ต้องลงพื้นที่ตรวจศพ ท่านได้ถ่ายภาพเท่าที่ในเวลานั้นจะทำได้ เพราะคน หรือผู้สื่อข่าว กู้ภัยเยอะมาก ท่านก็พยายามถ่ายรูป แต่สิ่งที่ต้องตรวจคือบริเวณที่เป็นตาขาว ต้องเบิกลูกกะตาออก เพื่อถ่ายภาพให้เห็นว่าบริเวณลูกตาขาวมีเลือดออกหรือไม่ เพราะว่าต้องตรวจในเบื้องต้น ถือว่าเป็นหลักวิชาการในการตรวจพิสูจน์ครั้งแรก เมื่อท่านถ่ายภาพเสร็จ ท่านก็พยายามปิดตาให้กลับที่เดิม ข้างนึงก็ปิดกลับมา อีกข้างอาจหรี่อยู่ไม่เกินครึ่งเซนฯ อาจเห็นตาขาวนิดหน่อย ก็ถ่ายภาพเก็บเอาไว้

หลังจากนั้นกู้ภัยก็มาเก็บศพ มีทั้งหมดเหมือน 3 ช่วง ช่วงแรกขึ้นจากน้ำ มีการถ่ายภาพ ณ ขณะนั้นเลยทันที มีการเคลื่อนย้ายศพไปสภ.นนทบุรี พอไปตรงนั้นเท่าที่สอบถาม ใช้เวลาอยู่เกือบ 2 ชม. อากาศร้อน รถมูลนิธิไม่แน่ใจว่ามีแอร์หรือไม่ แต่ถ้าไม่มี มันก็สามารถเปลี่ยนแปลงสภาพศพได้โดยง่าย หลังจากนั้นถึงเคลื่อนย้ายศพไปสถาบันนิติเวชวิทยา สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ฉะนั้นมีอยู่ 3 ช่วงเวลา ไทม์มิ่งของมันไม่น่าจะน้อยกว่า 3-4 ชม.แน่ ๆ ดังนั้นสภาพศพเกิดการเปลี่ยนแปลง ทำให้เกิดแก๊ส แรงดัน ทำให้ตาข้างนึงอาจผิดรูป พ้นออกมาข้างนึง แต่อีกข้างยังคงปิด

พอไปถึงเจ้าหน้าที่เขาอาจถ่ายรูปในขณะนั้น เลยเป็นที่มาของภาพหลุดออกมา แล้วทำให้สังคมสงสัยว่ามีการไปทำร้าย ต่อยจนตาปิดหรือไม่อย่างไร ขณะเดียวกันในที่ประชุมเพิ่งทราบเมื่อวานด้วยซ้ำว่ามีภาพถ่ายภาพนี้ เนื่องจากผมเชิญคุณหมอศราวุฒิไปที่ห้องก่อนเพื่อขอดูภาพเบื้องต้นครั้งแรกก่อน ผมถึงมาเห็นว่าภาพดังกล่าวตามันปิดอยู่นี่ ผมเลยเอาเรื่องนี้ ยังบอกท่านประธานหมอวรวีร์เลย ว่าผมเป็นคนพูดในที่ประชุมว่าทางนิติเวชวิทยา เขาไม่ได้เห็นภาพอันนี้ตอนแรก ฉะนั้นช่วงตอน 2 กับ 3 ไม่มีใครเห็น ตอนที่ 1 อยู่ที่เรา เราเลยอธิบายให้เขาทราบ ที่ประชุมถึงได้เข้าใจ

11 แตงโม ผลชันสูตร6

ทำไมไม่เอาภาพนี้ออกมาตั้งแต่แรก ทุกคนจะได้คลายข้อกังขาเรื่องตาผิดรูป ตอนแรกตาคุณแตงโมปิดอยู่ แต่คุณหมอคนแรกที่ดูไปเบิ่งตาขึ้น ?

วรวีร์ : เป็นกระบวนการในการตรวจเพื่อดูว่ามีเลือดออกในเยื่อบุตาขาวหรือไม่ พอเปิดเสร็จก็ปิดไปตามปกติ

แต่ปิดไม่ลง ?

วรวีร์ : เนื่องจากศพมีการเน่าแล้วครับ แก๊สที่เกิดขึ้นตามเนื้อเยื่อต่าง ๆ ก็ดันออกมา

หลังจากนั้น 11 จุดที่มีการตั้งข้อสงสัย หนังศีรษะ กะโหลกศีรษะ ดวงตา ฟัน คอ โครงสร้างกระดูก กระเพาะปัสสาวะ บาดแผลที่ขาขวา แผ่นหลัง บริเวณอวัยวะเพศ ?

ธนกฤต : เมื่อวานนี้เรามีเริ่มต้นจากกระบวนการตรวจสอบทุกจุด นี่คือข้อร้องเรียนที่ทางคุณแม่ให้ทนายยื่นมาที่กระทรวงยุติธรรม เลยเป็นที่มาทั้งหลายทั้งปวง ย้อนกลับไปว่าทำไมไม่มีภาพส่งให้ตั้งแต่ต้น ต้องเรียนว่ากระบวนการด้านผ่าพิสูจน์ศพ เราไม่ได้รับมอบหมายให้ดำเนินการเรื่องดังกล่าว มันจะถูกโอนไปนิติเวชวิทยา สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เขาก็ดำเนินการส่วนนั้น ในส่วนของเรา เรารายงานไปที่พนักงานสอบสวนแล้ว ว่าเราไปที่เกิดเหตุ เราพบอะไรบ้าง

ตอนนี้มีสองส่วน หนึ่งศพเองจะถูกส่งไปสถาบันนิติเวช ของรพ.ตำรวจ อีกหนึ่งคือสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ สองแห่งนี้เขาแยกกัน ไม่เกี่ยวกัน ไม่ได้ทำงานด้วยกัน แต่ที่แรกคือสถาบันนิติวิทยาศาสตร์โดยหมอศราวุฒิ เขาลงพื้นที่ไปก่อน เลยไปเจอศพก่อน แต่เขาไม่ใช่คนชันสูตรต่อเนื่อง เขามีการส่งไปให้สถาบันนิติเวชของรพ.ตำรวจ ทางนี้เลยไม่มีการส่งรูปครั้งแรกไปให้ ทำให้มีการคลุมเครือกันอยู่ จนศพถูกส่งมาที่นี่ในการผ่ารอบสอง เรื่องถึงได้คลายจากตรงนี้ ?

ธนกฤต : ครับ แต่อย่างไรก็ตาม นิติวิทยาศาสตร์มันบอกผลของมันได้ว่าพอมาตรวจเข้าจริง ๆ จากการพิสูจน์บาดแผล ก็ไม่พบร่องรอยการถูกกระแทก หรือถูกทำให้เกิดบาดแผลเกิดขึ้นก่อนเสียชีวิตเช่นเดียวกัน นั่นหมายความว่าในรายการของแพทย์ไม่ว่าจะเรื่องการทำซีทีสแกนร่างกายทั้งหมดที่ผมได้เห็น ทุกส่วนในร่างกายไม่มีกระดูกส่วนใดแตกหัก ตลอดจนเรื่องฟัน มองเห็นว่าฟันก็อยู่ครบถ้วน จึงทำให้ย้อนกลับไปดูภาพครั้งแรก ที่ผมได้ไปขอภาพจากทางนิติวิทยาศาสตร์เรามาดูก่อน ก็พบว่าในซอกฟันมีดินอยู่จุดนึง อาจเป็นไปได้ที่ทำให้เกิดความไม่เข้าใจ หรือสงสัยว่าเป็นรอยฟันหักหรือไม่ เพราะตอนนั้นยังไม่ได้มีการชำระล้างศพที่รับมา อาจเกิดความคลาดเคลื่อน พอเมื่อวานเราผ่าพิสูจน์ในเรื่องของดวงตา ก็ได้คำตอบแล้วว่าไม่มีการบาดเจ็บ หรือมีบาดแผลเกิดขึ้นก่อนการเสียชีวิต ฟันดูแล้วก็ครบ เมื่อวานนี้ทางประธานและคณะ พอบอกว่ามีเรื่องฟัน ก็เลยไปเชิญคุณหมอพัดชา จากรพ.จุฬาฯ มาร่วมตรวจให้ เปิดดูทั้งหมดเลย ทำให้ทุกคนได้เห็นว่าฟันยังคงอยู่ครบหมด

11 แตงโม ผลชันสูตร3

สังคมสงสัยว่าเป็นไปได้มั้ยว่าเอาที่ครอบฟันไปครอบ ต่าง ๆ นานา ?

วรวีร์ : เมื่อวานผู้เชี่ยวชาญที่เป็นทันตแพทย์ได้ดูอย่างละเอียด ทำการตรวจเกี่ยวกับฟันที่อาจมีเรื่องของวัสดุครอบฟัน ก็พบว่าไม่ได้มีการใส่อะไรเข้าไปใหม่ เป็นอันเดิมที่มีอยู่แล้ว

ธนกฤต : ฟันถ้าคิดว่าต้องไปทำฟันใหม่ยากมาก เวลาคนไม่เสียชีวิตเราขยายปากได้เอง แต่คนเสียชีวิตเองมันยากมากที่จะง้าง จะเอาเครื่องมือหรืออะไรไปใส่ มันลำบากมาก เพราะกล้ามเนื้อหรือทุกส่วน โดยเฉพาะอย่างยิ่งน้องถูกแช่แข็งมา ทำให้ตรงบริเวณกราม ไม่ได้เปิด หรือขยายได้ง่าย เราเพียงแค่มองให้ครบได้ และใช้ซีทีสแกนถึงได้เห็นทั้งหมดของฟันได้ ฟันยังคงอยู่ครบ

เมื่อวานคุณหญิงหมอพรทิพย์ไปดูด้วย ?

ธนกฤต : ยืนติดผมตลอดเวลาครับ

ตอนแรกคุณหญิงก็มีข้อสงสัยหลาย ๆ เรื่อง เมื่อวานคุณหญิงสิ้นสงสัยมั้ย ?

ธนกฤต : ท่านเป็นคนแถลงเอง ทีแรกท่านว่าจะไม่พูดด้วยซ้ำ แต่เมื่อวานท่านเป็นคนพูดตรงไปตรงมา ท่านก็ชมในที่ประชุมว่าสถาบันนิติเวชวิทยา ทำรายงานออกมา ถือว่าครั้งนี้ท่านได้เห็นแล้วสมบูรณ์ แล้วก็ไม่เคยเจอ เช่นกรณีบาดแผลที่เกิดขึ้น ทำภาพเชิงซ้อนมาให้เห็นว่าผิวหนังแต่ละชั้นเป็นยังไง วันนั้นผมเป็นคนถามเยอะที่สุด เพราะผมไม่ใช่แพทย์ ผมก็ถามจากหนึ่งสิ่งที่เป็น 11 ข้อที่คุณแม่ถามมา กับสิ่งที่ผมได้รับข้อมูลจากข้างนอกมา ก็ทำให้สิ้นความสงสัยได้มากที่สุด

11 แตงโม ผลชันสูตร2

บาดแผลคุณแตงโมเท่าที่เห็นเมื่อวาน มีกี่จุด ?

วรวีร์ : เท่าที่นับได้ มี 22 จุด แต่ก็จะแบ่งเป็นบาดแผลที่มีขนาดใหญ่ กับบาดแผลที่มีขนาดเล็กๆ  ขนาดใหญ่ก็มีที่ต้นขาขวา อีก 21 จุด เป็นบาดแผลฉีกขาด บาดแผลถลอกที่เกิดขึ้น

บริเวณขามีร่องรอยอะไรอีกมั้ย ?

วรวีร์ : เป็นบาดแผลถลอก และบาดแผลช้ำครับ แล้วก็บาดแผลฉีกขาดขนาดใหญ่ ตามที่ได้เรียนไว้คือต้นขาขวา

หนังศีรษะหรือกะโหลก ?

วรวีร์ : ตรงนี้ยืนยันว่าศีรษะ ใบหน้า ริมฝีปาก ไม่พบบาดแผลใด ๆ ที่เห็นได้ว่าเป็นการถูกกระแทก มีรอยช้ำ หรือมีบาดเจ็บบนใบหน้าครับ

บริเวณแผ่นหลัง ?

วรวีร์ : ไม่มีบาดแผลครับ

อวัยวะเพศ ?

วรวีร์ : เมื่อวานตรวจดูแล้ว ไม่มีร่องรอยถูกล่วงละเมิดใด ๆ

เล็บ ?

วรวีร์ : เราได้ทำการตัดเล็บไปเพื่อตรวจหาเนื้อเยื่อ ดีเอ็นเอ กรณีที่มีการต่อสู้กัน มีการใช้เล็บข่วนหรือต่อสู้กัน เรามักจะพบหนังกำพร้าในเล็บ เลยตัดไปตรวจ ซึ่งสถาบันนิติเวช รพ.ตำรวจก็ได้ทำการตรวจแล้ว ส่วนนิติวิทยาศาสตร์ก็ตรวจด้วย จะใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์ที่จะรู้ผลครับ

สังคมกำลังมองว่าอาจเป็นอุบัติเหตุหรือยังไง ?

ธนกฤต : เรื่องนี้มันไปได้ทั้งสองทาง เป็นเรื่องอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นก็ได้ หรือมองอีกมิตินึง เรื่องการฆาตกรรมก็ได้ กรณีถ้าเป็นอุบัติเหตุ ก็อาจขับเรือไป แล้วเรือสปีดโบ๊ตใช้ความเร็วได้ ชะลอได้อย่างรวดเร็ว แต่ไม่ได้หยุดนิ่งนะ เป็นการหยุดแบบกระชาก โอกาสพลัดตกมันเกิดขึ้นได้ จากที่ฟังในข่าวที่บอก น้องได้ไปปัสสาวะบนท้ายเรือ จริงหรือไม่ผมไม่ทราบ แต่ก็เป็นไปได้ที่จะยิ่งทำให้พลัดตกเรือ ในด้านนิติวิทยาศาสตร์ก็ไม่ได้ไปบอกได้ถึงว่าเป็นการฆาตกรรมหรือยังไง เรามีหน้าที่เพียงแค่พิสูจน์ว่าศพดังกล่าวมีบาดแผลอะไรบ้าง เกิดขึ้นก่อนตายหรือหลังตาย มีกี่จุด อย่างบาดแผล 22 จุด เป็นบาดแผลที่เมื่อวานอาจารย์หมอพรทิพย์ได้อธิบายไปแล้วว่าเป็นบาดแผลที่เรียบร้อย เป็นริ้วเท่า ๆ กัน บริเวณต้นขาทั้งสองฝั่ง

11 แตงโม ผลชันสูตร7

เทียบได้กับอะไร ?

ธนกฤต : ต้องไปจำลองเหตุการณ์ เรื่องนี้เป็นส่วนพนักงานสอบสวนที่ต้องไปจำลองเหตุการณ์ ขนาดบาดแผลเราได้วัดด้วยนะ ว่าช่องบาดแผลกว้างเท่าไหร่ สมมติถ้าคิดว่าเป็นใบพัดเรือต้องเอามาเทียบเลย ถ้าเทียบกับของจริงได้จะรู้เลยว่าเป็นไปตามที่เราสันนิษฐานหรือไม่ เพราะขนาดแผล 22 จุด ต้องเอาเหมือนจำลองขาขึ้นมาเลย มีบาดแผลตรงจุดไหนบ้าง จะมองเห็นว่าอะไรคือสิ่งที่ทำให้เกิดบาดแผลเกิดขึ้น แต่บาดแผลนั้นเป็นบาดแผลที่เกิดขึ้นก่อนเสียชีวิต หมายความว่าบาดแผลที่เกิดก่อนและหลังเสียชีวิตจะไม่เหมือนกัน เมื่อวานผมก็ถามว่าบาดแผลเกิดขึ้นก่อนและหลังเสียชีวิตดูอย่างไร ก็เป็นเรื่องที่อธิบายให้ฟังตรงนี้ กลับมาที่บอกว่าทำไมถึงมองว่าเป็นฆาตกรรมได้ อย่างอยู่ท้ายเรือ เกิดมีการทะเลาะกัน บันดาลโทสะขึ้นมาก็ได้ เพราะไม่รู้ว่าในเวลานั้นเกิดอะไรขึ้น ผลักตกเรือก็ได้ แล้วท้ายที่สุดน้องเสียชีวิต ก็กลายเป็นเรื่องฆาตกรรมได้

กรณีตรวจ 22 จุดไปแล้ว 20 กว่าจุดเป็นรอยบั้ง ๆ ถ้ามองว่าตกเรือไปเองก็ได้ และมองว่ามีคนผลักไปก็ได้หากจะมองว่าเป็นการฆาตกรรมได้ มันมองได้ทั้งอุบัติเหตุและฆาตกรรม ?

ธนกฤต : ใช่

วรวีร์ : การตรวจศพเป็นแค่จุดปลาย พฤติการณ์ที่เกิดขึ้นในเรือ ไม่สามารถอธิบายจากศพได้ครับ

ธนกฤต : กระทรวงยุติธรรม หน้าที่ที่ได้รับมอบหมายคือการให้ตรวจพิสูจน์ศพว่าศพมีสาเหตุการเสียชีวิตเกิดจากอะไร สภาพศพเป็นอย่างไร ไม่ว่าจะเป็นเรื่องดูเรื่องสารเสพติด มีสารพิษอื่นในร่างกายด้วยหรือไม่ อันนี้สถาบันนิติเวชวิทยา ท่านทำได้ดีอยู่แล้ว ตรวจเหมือนกันทุกอย่าง แต่อย่างที่เรียน เรามาดูเพิ่ม อันไหนไม่ได้ตรวจ ครั้งที่สองก็เป็นเรื่องที่ดี เพราะคลายความสงสัยพี่น้องประชาชนได้ ว่ามีการฆาตกรรมหรือทำร้ายร่างกายบาดเจ็บหรือไม่อย่างไร หรือมีอีกอย่างที่ผมได้ยินจากคุณหมอที่รายงานมา เรื่องชุดคล้าย ๆ ชุดว่ายน้ำ แต่เป็นชุดว่ายน้ำหรือไม่ คุณหมอบอกว่าเป็นชุดว่ายน้ำ พอเห็นของจริง ที่บอกว่าชุดบอดี้สูทจะมีแม็กตรงบริเวณเป้า ซึ่งมันไม่มี และพบว่ามีแผ่นรองผ้าอนามัยที่เขาเรียกว่าแคร์ฟรี มีคราบเลือดอยู่ ซึ่งเขาก็ตรวจแล้วว่าคราบเลือดนั้นเป็นคราบเลือดของน้องเอง แต่เราไม่ได้ยืนยันว่าคราบเลือดนั้นเป็นคราบเลือดจากการมีประจำเดือนของน้องหรือไม่ เราไม่ได้ยืนยัน เพียงแต่คุณหมอรายงานมาว่าพบ ก็ถามลึกไปอีกว่าตรวจเรื่องปัสสาวะได้มั้ย ซึ่งมันแช่อยู่ในน้ำ อาจหลุดออกไป แต่ตัวเลือดยังมีร่อยรอยอยู่ให้สามารถตรวจได้ว่ามีตรงนั้นอยู่ และในกระเพาะปัสสาวะก็ถามเหมือนกันว่ามีปัสสาวะมั้ย มันเกิดการเน่าเปื่อยของตัวกระเพาะปัสสาวะแล้ว มันก็เบรนน้ำออกไป โดยที่เราตรวจตรงนั้นค่อนข้างยาก

11 แตงโม ผลชันสูตร10

แผล 22 จุด เทียบเคียงได้กับวัตถุต่าง ๆ ถ้ากระทบทำให้เกิดแผล ตร.ต้องไปพิสูจน์ จำลองเหตุการณ์เอามาเทียบเคียง แต่สำหรับท่านมองว่าเป็นอุบัติเหตุก็ได้ เป็นฆาตกรรมก็ได้ เพราะบาดแผลแบบนี้ไปได้เยอะ ?

ธนกฤต : ถูกครับ และมีอีกสิ่งที่ผมไม่เห็นตั้งแต่แรก และคนก็สงสัยเยอะเหมือนกัน บังเอิญว่าน้องใส่เหมือนกระโปรงสีขาว ๆ ในภาพถ่ายในร้านอาหาร แต่ตอนนำศพมาตั้งแต่ภาพแรก มันไม่มีกระโปรงสีขาว จนไปถึงนิติเวชวิทยารพ.ตำรวจ จนกลับมาที่นิติวิทยาศาสตร์ เลยทำให้กลับมาเอ๊ะ กระโปรงน้องหายไปไหน ถ้าเกิดตกไปแล้วไปถูกใบพัดเรือก็อาจมีร่องรอยบางอย่างที่จะบอกได้เหมือนกัน แต่กระโปรงอันนี้ไม่เห็น และไม่มีใครเก็บกระโปรงสีขาวอันนี้ได้

สำคัญมั้ย ?

ธนกฤต : ก็ถือว่าสำคัญ เพราะจากที่เราไปดูมา มันก็มีสายอยู่สายนึง ไม่รู้ว่าเป็นเชือกอะไร ก็น่าจะสำคัญ มันน่าจะบอกอะไรบางอย่างกับการเสียชีวิตได้

ยืนยันว่าเรื่องการตีที่ศีรษะไม่มี บาดแผลตามซี่โครงไม่มีหัก อวัยวะเพศปกติ ไม่มีร่องรอยถูกล่วงละเมิด มีบาดแผล 22 จุดเกิดจากขา ถ้ามองว่าเป็นอุบัติเหตุเองก็เป็นไปได้ หรือมองว่าเป็นฆาตกรรมก็เป็นไปได้ แต่ถ้าบนเรือจะเอามีดฟันกัน เอาขวดไวน์ตีหัวกัน ?

วรวีร์ : ไม่มีหลักฐานที่บ่งบอกว่ามีการกระทำแบบนั้น

แต่ถ้าผลักลงจากเรือ ?

วรวีร์ : อันนี้อธิบายไม่ได้จากศพครับ

ธนกฤต : ต้องตอบเรื่องอย่างอื่น ซึ่งเราไม่มีอำนาจไปดูแลตรงนั้นได้ เช่น มีการต่อสู้ มีบาดแผล บาดเจ็บ มีเลือดออก เลือดออกก็ต้องไปดูในเรือ เราไม่ได้มีหน้าที่ต้องไปตรวจดู

วันนี้สังคมที่กำลังจับจ้องประเด็นนี้อยู่ อาจมองว่าเอ๊ะ มีการยัดเงินหรือเปล่า มีการเอาเงินไปให้หรือเปล่า ผลถึงเป็นแบบนี้หรือเปล่า มองยังไง ?

ธนกฤต : การเกิดคณะกรรมการชุดนี้ หนึ่งไม่มีใครรู้จักใครเลย คุณหมอบางคนก็ไปเชิญจากสถาบันอื่นมา มีรพ.รามาฯ รพ.จุฬาฯ รพ.ธรรมศาสตร์ และเชิญนิติเวชวิทยารพ.ตำรวจมาด้วย มีคุณหมอจากของเรา สถาบันนิติวิทยาศาสตร์อีกหลายท่าน เชิญหมอฟันมาอีก มีทั้งตัวแทนคุณแม่มา พร้อมทนายคุณแม่ และมีคุณหญิงหมอพรทิพย์ มีผมในฐานะตัวแทนกระทรวงยุติธรรม มาเจอกันตอน 11.00 น. มันไม่มีใครเอาเงินให้ใครได้ง่าย ๆ หรอกครับ วันที่เดินลงจากรถ นักข่าวมีประมาณ 100 กว่าคนได้มั้ง โอกาสที่จะมาพูดคุยกัน อีกอย่างเลือกกันปุ๊บ สั่งได้ครบองค์ประชุม คุยเสร็จวันนี้ พรุ่งนี้ดำเนินการทันที นั่นหมายความว่านัดหมายกันไม่ทันหรอกครับ ไม่รู้ว่าใครจะคิดยังไง ผมอยู่ในที่ประชุมวันนั้นก็จริง ผมให้ทุกคนได้พูดเลย ทุกคนก็ได้ใช้หลักวิชาการ คุณหมอก็เป็นประธาน วันนั้นก็คอยช่วยคิดทุกเรื่อง คุณหมอลงไปผ่าด้วย ทุกคนช่วยกันทำงานหมด ต้องบอกว่าความกดดัน 3 ชม.นั้น ไม่มีใครได้ออกจากห้องเลย ส่วนเรื่องที่บอกว่ามีการรัดคอหรือไม่ ภาพแรกที่นิติวิทยาถ่ายไว้ ตอนพบครั้งแรก สร้อยยังหย่อน ๆ อยู่ แต่พอไปที่นิติเวชวิทยา สร้อยมันตึงแล้ว เป็นเพราะ…

วรวีร์ : เป็นเพราะพอร่างกายเริ่มมีการเน่าก็จะมีแก๊สเกิดขึ้น ทำให้เนื้อเยื่อบวมขึ้น ทำให้เกิดการตึงของลำคอ และเกิดรอยกระทำของสร้อยได้ ฉะนั้นเลยทำให้เป็นการเข้าใจผิดว่ามีรอยรัดอยู่ที่ลำคอ

ร่องรอยการบีบไม่มี ?

วรวีร์ : ไม่มีครับ เราทำการตรวจแล้วครับ ร่องรอยการรัดก็ตรงกับสร้อยที่ใส่อยู่ ไม่ได้เป็นเชือก เราเปรียบเทียบจากรูปถ่ายครั้งแรกสุดเลยก็ไม่พบว่ามีรอยดังกล่าว

เวลามีการพิสูจน์แบบนี้ สองสถาบันมักเห็นไม่ตรงกัน ทั้งนิติเวชรพ.ตำรวจและสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ แต่มีครั้งนี้ที่เห็นตรงกัน ?

วรวีร์ : ใช่ครับ อยากเรียนว่ามันตรงกันเพราะข้อเท็จจริง มันตรงกันเพราะข้อพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ ก็เลยทำให้มันออกมาเห็นพ้องต้องกัน ไม่ใช่เฉพาะสถาบันนิติเวชวิทยาตำรวจ และสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ก็ยังมีอาจารย์จากจุฬา ธรรมศาสตร์ และรามา ทุกคนก็ตรงกันครับ

ธนกฤต : ที่บอกว่าเป็นถุงน่อง มันไม่ใช่ถุงน่อง เป็นเนื้อเยื่อผิวหนังที่เกิดจากการลอก

วรวีร์ : จากการเน่าเพราะการเสียชีวิต

ธนกฤต : เดี๋ยวรอผลทางนิติวิทยาศาตร์สรุปภายใน 2 สัปดาห์ แล้วค่อยไปเทียบเคียงกันว่าเหมือนหรือไม่เหมือนอย่างไร

เรื่องเงินที่บอกว่าจะเอามาให้ต่าง ๆ นานา ?

ธนกฤต : เอาให้ไม่ทันหรอกครับ เมื่อวานข้าวผมก็ยังต้องซื้อเอง

วรวีร์ : ยืนยันครับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo