Entertainment

เปิดใจทนายฝั่ง ‘แม่ภนิดา’ ข่าวลือบอกได้รับเงินแล้ว 20 ล้าน แจงปมหนี้สิน ‘แตงโม’

ทนายฝั่ง แม่ภนิดา เปิดใจคดีแตงโม แจงปมหนี้สิน พร้อมเคลียร์ข่าวลือบอกได้รับเงินแล้ว 20 ล้าน ลั่น คดีนี้เป็นอาญาแผ่นดิน ยอมความไม่ได้ ถึงไปรับเงินรับอะไรมา ก็ต้องดำเนินคดี

ยังเกาะติดเหตุการณ์หลังการเสียชีวิตอย่างมีเงื่อนงำของนางเอกชื่อดัง แตงโม นิดา ล่าสุด (7 มี.ค.) รายการ เป็นเรื่องใหญ่ ทางช่อง JKN 18 สัมภาษณ์ กฤษณะ ศรีบุญพิมพ์สวย ทนายความ แม่ภนิดา ศิริยุทธโยธิน แม่แตงโม

ทนายฝั่ง แม่ภนิดา เปิดใจคดีแตงโม

ทนายฝั่ง แม่ภนิดา เปิดใจคดีแตงโม เคลียร์ข่าวลือบอกได้รับเงินแล้ว 20 ล้าน แจงปมหนี้สิน

ทนายตั้มพูดในรายการ เรื่องนี้เขาทำได้ ไม่เกี่ยวกับแม่ แม่ไม่มีสิทธิ์ ?

“ถ้าถามว่าทำได้มั้ย ทนายษิทราทำได้ แต่ในบทบาทหน้าที่จะไปเป็นแนวไหน ผมก็ต้องคุยกับทนายษิทราอีกครั้ง แต่ตอนนี้เจตนารมณ์แม่ก็ชัดเจนว่าเป็นผมแต่เพียงผู้เดียว แต่ผมเองก็เคารพทนายษิทรา เรื่องความรู้ความสามารถ ส่วนตัวผมเองยินดีที่จะมีการค้นหาพยานหลักฐานช่วยเหลือกัน”

แต่ในเคสนี้ ทนายกฤษณะกับคุณแม่ มีสิทธิ์ติดคุกนะ เขาขู่ไว้แบบนี้ ?

“น่าจะเป็นเรื่องกรมธรรม์ เรื่องการไปเผยแพร่กรมธรรม์ ซึ่งทำให้น้องอีสเตอร์เสียสิทธิ์ จุดประสงค์ของผมเองไม่ได้เป็นแบบนั้น ตัวผมเองเห็นว่ามีความขัดแย้งในเรื่องนี้ ตัวผมเป็นทนายความ เลยใช้ข้อกฎหมายมาช่วย คือยื่นคำร้องต่อศาลเยาวชนและครอบครัว ให้ศาลเยาวชนและครอบครัวจัดหน่วยงานเข้ามาดูแลในส่วนของเงินก้อนนี้ เพราะหนึ่งคดีคุณกระติกก็ยังไม่ชัดเจน คุณแม่เองตอนนี้ก็ยืนยันแล้วจะยกให้น้องทั้งหมดเลย ทางผมก็ได้พูดคุยและทำความเข้าใจต่าง ๆ”

ยกให้หมดแล้ว ทำไมต้องไปร้องศาลให้ศาลส่งหน่วยงานมาดูแล ?

“มันมีทางสังคมที่มีฟีดแบ็กกลับมา ซึ่งตัวผมเองเป็นคนนำเสนอ หาตัวกลาง ให้ศาลเป็นคนจัดการ ส่วนคุณแม่หรือคุณกระติกจะร้องขอก็ทำคำร้องเข้าไปได้ ศาลจะอนุญาตหรือไม่ก็เป็นดุลยพินิจของศาล ถ้าถามว่าคุณแม่ไว้ใจหรือไม่ไว้ใจคุณกระติก อันนี้คงไปฟันธงอย่างนั้นไม่ได้ แค่อยากให้มีตัวกลางในการดูแลเงินก้อนนี้ น้องก็ไม่ได้เสียอะไร จุดประสงค์ผมที่ทนายษิทราโพสต์เข้ามาก็เคารพและยินดีรับฟัง แต่กฎหมายอาญาต้องดูเจตนาเป็นหลัก เจตนาผมต้องการหาคนกลางมาดูแลเรื่องนี้ ไม่ได้มีผลประโยชน์อะไร คุณแม่ไม่มีสิทธิ์อยู่แล้ว แต่การเบิกจ่ายอยากให้มันโปร่งใส น้องก็ไม่เสียผลประโยชน์อะไรในเรื่องนี้”

4 ทนายแม่แตงโม2

ตอนนี้ 30 ล้าน คุณแม่อาจไม่ได้แล้ว ?

“จริง ๆ ข่าวที่ออกไปบอกว่าคุณแม่รับ 30 ล้านไปแล้ว ไม่ใช่นะ ผมยืนยันเลยว่าไม่ใช่แน่นอน ผมเองเคยสอบถามคุณแม่เรื่องเรียกค่าสินไหมทดแทน ซึ่งทนายความเขาต้องถามอยู่แล้วว่าน้องมีค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง รายรับอะไรบ้าง คุณแม่เลยลองคำนวณออกมา ในส่วนที่คุณแม่ไปคุยกับคุณปอ ผมไม่ทราบจริง ๆ แต่ยืนยันว่าคุณแม่ไม่ได้รับเงินในก้อนนี้มา”

ยังเรียก 30 ล้าน อยู่หรือเปล่า ?

“ตรงนี้บอกไม่ได้ เป็นเหตุผลในรูปของคดี ผมเองต้องคิดคำนวณแล้ว ไม่ใช่ตัวเลข 30 ล้านแต่ขอไม่พูดตรงนี้ เพราะเป็นรูปคดีที่ผมจะต้องนำเสนอเข้าไป”

เขาบอกคุณแม่ได้รับไปแล้ว 20 ล้าน ?

“ไม่มีครับ คุณแม่ไม่เคยคุยกับผมเลยว่ารับไปแล้ว แล้วทางคดี ถ้าผมไปทันในช่วงนั้น ผมได้คุยกับคุณแม่อาจไม่มีเหตุการณ์นั้นเกิดขึ้น”

คือที่บอกว่ารับเงิน 10 ล้าน 20 ล้าน 30 ล้าน ไม่ได้เลย ?

“อันนี้ผมเรียนถามคุณแม่โดยตรง คุณแม่ก็บอกว่าไม่เคยมีใครเอาเงินมาให้คุณแม่แม้แต่บาทเดียว จริง ๆ แล้วผมแนะนำคุณแม่ว่าไม่สมควรพูดในเวลานี้ แต่ตอนนั้นคุณแม่ไม่มีทนายจริง ๆ ก็เลยหลุดออกไปหมด”

จริง ๆ แล้วน่าจะให้คุณแม่รอคดีจบก่อนแล้วค่อยพูด ?

“จริง ๆ คุณแม่ก็ตอบไปตามที่ให้ข่าวไป คุณแม่ยังสับสนอยู่ ก็มีการแนะนำจากหลายทาง คุณแม่เองขาดผู้แนะนำ สื่อต่าง ๆ ก็แนะนำให้คุณแม่หาทนาย ก็ต้องขอบคุณคุณแม่ที่นึกถึงผม ก็ไปนั่งอธิบายคุณแม่ คุณแม่ก็เริ่มเข้าใจ”

1 แม่แตงโม2

โฟนอินหา แม่ภนิดา แม่แตงโม ทำไมอยู่ ๆ ถึงตั้งทนายกฤษณะ มาดูแลเรื่องนี้ ?

แม่ภนิดา : “ความจริงต้องมีทนายอยู่แล้ว คุณแม่ไม่ยอมตั้งมากกว่า เพิ่งตั้งได้ 3 วัน”

ทำไมต้องตั้งทนาย ?

แม่ภนิดา : “ต้องช่วยคุณแม่ไง คุณแม่พูดเลอะเลือนแล้ว เลอะเทอะแล้ว สมองไม่ได้เลย รับโทรศัพท์ทั้งวัน แล้วไหนต้องไปทำเอกสารอีก ทุกวันนี้ไม่ได้ไปโรงพัก ยกเว้นเรียกมาก็ไป”

คุณแม่ไม่ได้อยู่ในที่เกิดเหตุ ทำไมเขาถึงเรียกคุณแม่ไปสอบปากคำอยู่เรื่อย ๆ ?

แม่ภนิดา : “เขาจะสอบถามว่าคิดว่าอย่างไร ส่วนมากที่ไปจะเป็นเรื่องศพน้องโม ไปดูศพ ไปรับศพ เอาใบมรณบัตร ไปแจ้งตำรวจ รับศพ ไปนิติเวช ส่วนมากที่ไปมาเนี่ยนะ”

ข่าวทุกวันนี้เยอะมาก ควรฟังจากปากเจ้าตัว ?

“คุณแม่ก็ยืนยันกับผมว่าไม่เคยไปเกี่ยวกับเรื่องนี้เลย ผมก็ได้เตือน ๆ คุณแม่ด้วยเหมือนกันว่าอย่าเพิ่งเข้าไปแตะอะไร ยืนยันว่าแม่ก็ตั้งใจดำเนินคดีอาญาอยู่ เพราะคดีนี้ยอมความไม่ได้ เป็นอาญาแผ่นดิน ถึงไปรับเงินรับอะไรมา ก็ต้องดำเนินคดี”

4 ทนายแม่แตงโม3

คุณแม่ถึงขั้นมีจดหมาย แสดงว่าแบบนี้คุณแม่ไม่พอใจสิครับ ?

“คุณแม่โทรมาหาผมเลย บอกว่าเดี๋ยวจะมีหนังสือฉบับนึงนะ แม่ตั้งใจให้ทนายกฤษณะเป็นทนายคนเดียว ผมก็ได้อธิบายให้คุณแม่ฟังในสิทธิต่าง ๆ ที่เขาจะเข้ามาแล้วล่ะ คุณแม่ก็เข้าใจในระดับหนึ่ง แต่ความหวังดีของคุณดายศ เชื่อว่าไม่ได้ขัดแย้งกับคุณแม่เลย แค่ไม่ได้บอกคุณแม่ในบางเรื่อง คุณดายศอาจตัดสินใจเอง แต่ที่คุยกับคุณดายศทุกวัน หวังดีทั้งนั้นเลย”

พี่ชายมีสิทธิ์มั้ย ?

“ในคดีอาญาไม่มีสิทธิ์ แม่มีสิทธิ์แต่เพียงผู้เดียว แต่ยืนยันว่าคุณแม่และคุณดายศไม่ได้ขัดใจอะไรกันเลย แค่ขาดการประสานงาน ส่วนผมยอมรับว่าเข้ามาทีหลัง ความเชื่อมั่นในตัวคุณดายศ แกก็กลัวเป็นคนของฝ่ายโน้นส่งมา เขาไม่รู้จักผมมาก่อน แต่ก็ขอบคุณผม คุณดายศบอกว่าขอทราบความจริงว่าทำไมมาช่วยทำคดีนี้ ใครแนะนำมา”

น้องแตงโมมีเรื่องหนี้สิน เรื่องนี้จะยังไง ?

“การที่คุณแม่เป็นผู้จัดการมรดก จะมีอยู่สองทางที่ยื่นได้ คือจ้างทนาย กับยื่นต่อพนักงานอัยการ พนักงานอัยการ ตอนนี้รับเรื่องคุณแม่ไปแล้ว เดี๋ยวคงดำเนินการ ส่วนของเงินที่คุณแม่เป็นผู้จัดการมรดก ตรงนี้ต้องรอศาลสั่งก่อน ตอนนี้ศาลยังไม่ได้สั่ง เจ้าหนี้ก็ยังไม่สามารถมาเรียกร้องกับคุณแม่ได้ ถ้าเจ้าหนี้รู้ว่าคุณแม่เป็นแล้วใน 1 ปีเจ้าหนี้ค่อยเรียกร้องมา แต่ต้องถามว่าหนี้มีเท่าไหร่ สมมติหนี้ 1 ล้าน คุณแม่มี 100 เดียว ก็ต้องจ่าย 100 เดียว แต่ถ้าคุณแม่มี 10 ล้าน ก็ต้องจ่าย 1 ล้าน แต่ตอนนี้ไม่รู้คุณแม่จะเอาทางไหนไปจ่าย”

4 ทนายแม่แตงโม1

ชมคลิปทนายฝั่ง แม่ภนิดา เปิดใจคดีแตงโม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo