Entertainment

โพสต์แรก ปอย ตรีชฎา หลังมีข่าวดีวิวาห์ ที่มาเลือกจัดงานแต่งแบบโบราณชาวจีนปุ้นเต่?

โพสต์แรกว่าที่เจ้าสาว ปอย ตรีชฎา หลังมีข่าวดีวิวาห์ เผยที่มาเลือกจัดงานแต่งแบบโบราณชาวจีนปุ้นเต่

ข่าวน่ายินดีของคู่รัก ปอย ตรีชฎา กับแฟนหนุ่ม โอ๊ค บรรลุ หงษ์หยก ทายาทร้านอาหารดังในภูเก็ต ที่ล่าสุด เตรียมลั่นระฆังวิวาห์ในวันที่ 1 มีนาคม นี้แล้ว หลังมีภาพที่ปอยไปลองเครื่องประดับชุดเครื่องเพชร สำหรับงานแต่งงาน จัดเต็มทั้งกำไล สร้อย มงกุฎ และรัดเกล้า คาดว่าพิธีแต่งงานจะเป็นธรรมเนียมแบบคนใต้

5 ปอย ตรีชฎา 4

โดยล่าสุด สาวปอย ได้ออกมาเคลื่อนไหวเป็นครั้งแรกหลังมีข่าวดี โดยเจ้าตัวได้โพสต์อินสตาแกรม @poydtreechada อวดโมเมนต์หวาน ๆ เคียงข้างว่าที่เจ้าบ่าว และว่าที่เจ้าสาวที่ได้สวมแหวนหมั้นเพชรเม็ดโต ซึ่งเป็นแหวนรักของอาม่า

5 ปอย ตรีชฎา 2

ทั้งนี้ เฟซบุ๊ก Baan Ar-Jor บ้านอาจ้อ ยังมีการโพสต์ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ปอย-โอ๊ค จะจัดงานแต่งงานตามแบบพิธีดั้งเดิมของชาวจีนปุ้นเต่ ซึ่งเป็นประเพณีที่สืบทอดต่อกันมานาน โดยระบุว่า “งานแต่งของชาวจีนปุ้นเต่ในภูเก็ตจัดหลายวัน เพราะถือว่าเป็นอนาคตที่สดใสของครอบครัวจึงต้องฉลองยิ่งใหญ่ ในปัจจุบันมักจะจัด 2 วันคือวันหนมสด (ขนมสด) และวันแต่ง ตอนนี้จี้จะเล่าเรื่องอึ่มหลาง (แม่สื่อ) ซึ่งเป็นตัวละครสำคัญ

สมัยก่อนการแต่งงานจะเป็นการคลุมถุงชน เพราะฉะนั้นจะต้องมีแม่สื่อ (อึ่มหลาง) ในการนำเสนอลูกชายบ้านนี้กับลูกสาวบ้านโน้นให้ต้าวถาวกัน (เป็นทองแผ่นเดียวกัน) สิ่งที่อึ่มหลางจะใช้ในการประสานงานคือรูปภาพของหนุ่มและสาว พร้อมคำบรรยายสรรพคุณว่าทำไมสองคนนี้จะอยู่ด้วยกันเพื่อความเจริญรุ่งเรืองของทั้งคู่และครอบครัวต่อไป ซึ่งครอบครัวที่มีฐานะจะวุ่นวายกับเรื่องนี้ไม่น้อย เพราะถือเป็นการต่อยอดความสัมพันธ์ของสองความยิ่งใหญ่ ทั้งทางสังคมและทางเศรษฐกิจ

2 ปอย ตรีชฎา 5

แต่แรก (สมัยก่อน) รางวัลของอึ่มหลางไม่ได้มีแค่คำขอบคุณนะคะ หลายคนได้รับเงินทองอย่างงามเป็นค่าจ้าง แถมได้หมูุเห็ดเป็ดไก่ ผ้าแพรเนื้อดีเป็นของแทนคำขอบคุณด้วย สรุปง่าย ๆ ว่าถ้าครอบครัวเศรษฐีสองครอบครัวได้แต่งงานกัน อึ่มหลางรวยยิ่งกว่าถูกเบอร์ (หวย) ฮ่าๆๆๆๆๆ

สมัยมะ (แม่ของโอ๊ค) จี้เห็นมีอึ่มหลางในวันแต่ง นางเปิดตูลงจากรถคนแรก เดิน วด ๆๆ (ก้าวฉับ ๆๆ) นำหน้าอาก๊องอาม่าและขบวนเจ้าบ่าว จัดแจงแนะพิธีทุกขั้นตอนตั้งแต่ต้นจนจบ เริ่มตั้งแต่จุดลูกทัด เด็กหิ้วพานมวนหยา (ถือพานบุหรี่) ไหว้เทดา (เทวดา) ผั่งเต๋ ไปจนไหว้แค่อ๊าม (ศาลเจ้า) และกลับมากินเลี้ยง และส่งเข้าหอ

1 มีนานี้ เราจะจัดงานแต่งทุกอย่างแบบดั้งเดิมจะพากลับไปให้เหมือนงานแต่งปุ้นเต่ของอาก๊องกับอาม่าในปี 1936 หรือ 2479 ปีที่บ้านอาจ้อสร้างเสร็จ ให้ปอยกับโอ๊ค เพราะอาก๊องกับอาม่าอยู่ด้วยกันมาถึง 70 ปี+ ด้วยความรัก และความอบอุ่นที่สุดในโลก”

5 ปอย ตรีชฎา 1

5 ปอย ตรีชฎา 3

2 ปอย ตรีชฎา 14

2 ปอย ตรีชฎา 4

2 ปอย ตรีชฎา 17

2 ปอย ตรีชฎา 12

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo