Environmental Sustainability

ทส. ร่วมปลูกจิตสำนึกเยาวชนรักษ์สิ่งแวดล้อม ผ่านกิจกรรม ‘Green Youth Camp’

ทส. ร่วมปลูกจิตสำนึกเยาวชนรักษ์สิ่งแวดล้อม จัดกิจกรรม “ผู้นำเยาวชนรักษ์สิ่งแวดล้อม Green Youth Camp” นำร่องที่จังหวัดสุพรรณบุรี หวังให้เกิดการมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมต่าง ๆ ของคนในท้องถิ่นอย่างแท้จริง

วันนี้ (21 มี.ค.) คณะกรรมาธิการการที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร จัดโครงการสัมมนา “ผู้นำเยาวชนรักษ์สิ่งแวดล้อม (Green Youth Camp)” ดึงเยาวชนในจังหวัดสุพรรณบุรี ร่วมเป็นพลังในการอนุรักษ์ และฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยมีนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เป็นประธานในพิธีเปิด

930376

พร้อมด้วย นายสรชัด สุจิตต์ ประธานอนุกรรมาธิการทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อมและสิทธิสัตว์ ผู้บริหาร ทส. ผู้บริหารหน่วยงานในจังหวัดสุพรรณบุรี เครือข่ายชุมชน หน่วยงานภาครัฐ และเยาวชนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย และระดับอุดมศึกษาในจังหวัดสุพรรณบุรีเข้าร่วมกิจกรรม ณ โรงเรียนกรรณสูตศึกษาลัย จังหวัดสุพรรณบุรี

นายวราวุธ กล่าวว่า ปัญหาสิ่งแวดล้อมเป็นปัญหาที่สำคัญอันดับแรก ๆ ของโลก ซึ่งเป็นผลโดยตรงจากการกระทำของมนุษย์ ที่ทำให้สิ่งแวดล้อมเสื่อมโทรมลง ส่งผลกระทบโดยตรงต่อการดำรงอยู่ และการมีคุณภาพชีวิตที่ดี

การแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมที่ผ่านมา มีการผลักดันตั้งแต่ระดับนโยบาย เพื่อนำไปสู่การขับเคลื่อนในระดับปฏิบัติ ดังนั้น การแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมในระดับพื้นที่จึงเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อจะได้เกิดการมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมต่าง ๆ ของคนในท้องถิ่นอย่างแท้จริง

1610371

ทส.ตระหนักถึงความสำคัญของเยาวชนเป็นอย่างมาก จึงได้ให้การส่งเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้กับเด็กและเยาวชนในทุกช่วงวัยมาอย่างต่อเนื่อง และกิจกรรมสัมมนา “ผู้นำเยาวชนรักษ์สิ่งแวดล้อม (Green Youth Camp)” ในครั้งนี้ จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจเพื่อสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมให้กับเยาวชนในพื้นที่

จึงนับเป็นเรื่องสำคัญในการขยายเครือข่ายความร่วมมือ เพื่ออนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในชุมชนท้องถิ่นตนเองให้มีความเข้มแข็ง และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และเพื่อให้เยาวชนที่เข้าร่วมกิจกรรมได้รับสาระความรู้ ควบคู่ไปความสนุกสนานในกิจกรรมที่จัดขึ้น จึงมอบหมายให้กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นหน่วยงานในสังกัดทส. เข้าร่วมจัดกิจกรรมฐานการเรียนรู้ด้านสิ่งแวดล้อม และร่วมเป็นวิทยากรกระบวนการ

1610369

รวมทั้งประสานและสนับสนุนพื้นที่ทำกิจกรรมและศึกษาดูงานของเยาวชน ด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในพื้นที่อุทยานแห่งชาติ และพื้นที่ศูนย์การเรียนรู้ชุมชนปลอดขยะ (Zero Waste) ซึ่งเป็นเครือข่ายการทำงานของทส. อีกด้วย

ขณะที่ นายสรชัด ระบุว่า คณะกรรมาธิการการที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร มีบทบาทหน้าที่และอำนาจกระทำกิจการพิจารณาสอบหาข้อเท็จจริง หรือศึกษาเรื่องใด ๆ ที่เกี่ยวกับการใช้ที่ดิน การบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติ ตลอดจนการส่งเสริม บำรุงรักษา และคุ้มครองคุณภาพสิ่งแวดล้อม

จึงได้ตระหนักถึงความสำคัญ ของการมีส่วนร่วมกับการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และพยายามผลักดันการขับเคลื่อนด้านสิ่งแวดล้อมในระดับพื้นที่ เพื่อให้เกิดการมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมต่าง ๆ ของคนในท้องถิ่นอย่างแท้จริง โดยมุ่งเน้นไปที่เยาวชน ซึ่งนับได้ว่า เป็นพลังสำคัญในการพิทักษ์ รักษา และฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นำไปสู่การพัฒนาเป็นพลเมืองด้านสิ่งแวดล้อมที่มีคุณภาพอย่างเข้มแข็งในอนาคตต่อไป

1610373

ในช่วงที่ผ่านมา จังหวัดสุพรรณบุรี เป็นหนึ่งจังหวัดที่ประสบปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง อาทิเช่น ปัญหาอุทกภัยรุนแรง ปัญหาภัยแล้ง ปัญหาขาดแคลนน้ำ
เพื่อการเกษตร ปัญหาการเผาป่า และปัญหามลพิษทางอากาศ จึงเล็งเห็นความสำคัญในการให้สุพรรณบุรี เป็นจังหวัดนำร่องในการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมในระดับพื้นที่

ทั้งนี้ โครงการสัมมนา “ผู้นำเยาวชนรักษ์สิ่งแวดล้อม” จัดขึ้น ระหว่างวันที่ 21-25 มีนาคม 2565 ที่จังหวัดสุพรรณบุรี ราชบุรี เพชรบุรี และประจวบคีรีขันธ์ โดยมีกลุ่มเป้าหมาย ประกอบด้วย เยาวชนในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย และอาชีวศึกษา

เป้าหมายของการจัดโครงการนี้ อยู่ที่การโอกาสให้เยาวชนได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการพัฒนาเยาวชน ให้รู้เท่าทัน พร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลง และความเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมในปัจจุบัน และเกิดการกระตุ้นเพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของเยาวชนให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม นำไปสู่การแก้ไขปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมในระดับพื้นที่อย่างมีประสิทธิภาพและเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น

1610386

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo