Environmental Sustainability

ประชุม ‘มรดกโลก’ วันที่ 7 ‘ไอยูซีเอ็น’ แจ้งเงื่อนไข ไทยดำเนินการคุ้มครอง ‘ดงพญาเย็น-เขาใหญ่’

ที่ประชุมมรดกโลก พิจารณารายงานสถานภาพการอนุรักษ์พื้นที่กลุ่มป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่ แหล่งมรดกโลกแหล่งที่ 5 ของไทย และให้ปฏิบัติตามข้อมติ ที่ไอยูซีเอ็นเสนอ 

วันนี้ (23 ก.ค.) คณะกรรมการมรดกโลก จัดประชุมสมัยสามัญครั้งที่ 44 ผ่านระบบการประชุมทางไกล เป็นวันที่ 7  มีการพิจารณาวาระ 7B รายงานสถานภาพการอนุรักษ์แหล่งมรดกโลกทางธรรมชาติ จาก 5 ภูมิภาค จำนวน 65 แหล่ง

มรดกโลก

แหล่งมรดกโลกของไทยที่ได้รับการบรรจุไว้ในวาระดังกล่าว ได้แก่ พื้นที่กลุ่มป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่  แต่ที่ประชุมไม่ได้มีการเปิดอภิปรายถึงแหล่งมรดกโลกของไทยแต่อย่างใด

กำหนดเงื่อนไขคุ้มครอง มรดกโลกทางธรรมชาติของไทย

ขณะที่สหภาพสากลว่าด้วยการอนุรักษ์ (ไอยูซีเอ็น) มีข้อมติให้ กลุ่มป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่ แหล่งมรดกโลกทางธรรมชาติของไทย ต้องดำเนินงานในประเด็นต่าง ๆ เพื่อให้แหล่งมรดกโลกแห่งนี้ ได้รับการปกป้องคุ้มครองอย่างเหมาะสม และยั่งยืน

มรดกโลก

ประเด็นที่ไทยต้องดำเนินการ อาทิ การกำหนดมาตรการเพื่อป้องกันการบุกรุกพื้นที่ การติดตามการดำเนินงาน ภายหลังการสร้างเขื่อนห้วยโสมง และทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 304

นอกจากนั้น ยังแนะนำให้ไทยทำการประเมินสิ่งแวดล้อมเชิงกลยุทธ์ (SEA) สำหรับพื้นที่ลุ่มน้ำ รวมถึง แหล่งมรดกโลก  โดยขอให้ไทยจัดส่งรายงานฉบับต่อไปภายในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 เพื่อให้คณะกรรมการมรดกโลกพิจารณา ในการประชุมสมัยสามัญครั้งที่ 45

มรดกโลก

ขณะที่ ในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ (26 ก.ค.) จะมีการหยิบยกวาระการรับรอง “กลุ่มป่าแก่งกระจาน” เป็นมรดกโลก เข้าสู่การพิจารณาอย่างเป็นทางการ

มรดกโลก

มรดกโลก

มรดกโลก

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo