Environmental Sustainability

ประชุม ‘มรดกโลก’ วันที่ 4 ไทยร่วมตัดสิน ถอด ‘อุทยานแห่งชาติซาลองกา’ พ้นสถานะ ‘ภาวะอันตราย’

คณะกรรมการมรดกโลก ประชุมสมัยสามัญครั้งที่ 44 เป็นวันที่ 4 พิจารณารายงาน “สถานภาพการอนุรักษ์แหล่งมรดกโลกในภาวะอันตราย” เห็นชอบถอด “อุทยานแห่งชาติซาลองกา” ของคองโก พ้นจากสถานะนี้ 

วันนี้ (19 ก.ค.) คณะกรรมการมรดกโลก จัดประชุมสมัยสามัญครั้งที่ 44 ผ่านระบบการประชุมทางไกล เป็นวันที่ 4 โดยในส่วนของไทยนั้น มี นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว อดีตเอกอัคราชทูตไทย ประจำกรุงปารีส และอดีตปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เป็นหัวหน้า นำคณะผู้แทนไทยเข้าร่วมการประชุม

สีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว
สีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว

นอกจากนี้ ยังมี นายศรัณย์ เจริญสุวรรณ เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงปารีส และ นางรวีวรรณ ภูริเดช เลขาธิการสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) เป็นรองหัวหน้าคณะ พร้อมด้วย นายปิยวัชร นิยมฤกษ์ นายณัฐวัฒน์ กฤษณามระ อธิบดีกรมองค์การระหว่างประเทศ และผู้เชี่ยวชาญทางด้านมรดกทางวัฒนธรรมและทางธรรมชาติ ผู้แทนส่วนราชการที่เกี่ยวข้องจากกระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงศึกษาธิการ และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เข้าร่วมประชุม

DSC 8474
รวีวรรณ ภูริเดช

วาระการประชุมในวันนี้ คือ การรายงานสถานภาพการอนุรักษ์แหล่งมรดกโลกในภาวะอันตราย ซึ่งที่ประชุมได้พิจารณา รายงานสถานภาพการอนุรักษ์แหล่งมรดกโลก ในภาวะอันตราย  ทั้งแหล่งมรดกโลกทางวัฒนธรรม และแหล่งมรดกโลกทางธรรมชาติ รวม 3 แห่งด้วยกัน คือ

shutterstock 1429896185
เมืองการค้าทางทะเลลิเวอร์พูล
  • เมืองการค้าทางทะเลลิเวอร์พูล (Liverpool Maritime Mercantile City) สหราชอาณาจักร
  • อุทยานแห่งชาติซาลองกา (Salonga National Park) คองโก
  • เขตอนุรักษ์สัตว์เซลูส (Selous Game Reserve) แทนซาเนีย

S 137142558

shutterstock 1170691060
เขตอนุรักษ์สัตว์เซลูส

หลังการหารือ ที่ประชุมมีมติให้เลื่อนการพิจารณา “เมืองการค้าทางทะเลลิเวอร์พูล” ออกไปก่อน และเห็นชอบให้ถอดชื่อ “อุทยานแห่งชาติซาลองกา” ออกจากรายชื่อแหล่งมรดกโลกในภาวะอันตราย และเห็นชอบให้คง “เขตอนุรักษ์สัตว์เซลูส” อยู่ในกลุ่มแหล่งมรดกโลกในภาวะอันตรายต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo