General

เปิดฉากประชุมคณะกรรมการมรดกโลก ครั้งที่ 44 อย่างเป็นทางการ

เปิดฉากประชุมคณะกรรมการมรดกโลก ครั้งที่ 44 อย่างเป็นทางการ จับตาการเจรจาขึ้นทะเบียนกลุ่มป่าแก่งกระจานเป็นมรดกโลก และการถอดบัญชีแหล่งมรดกโลก ออกจากบัญชีหลายแหล่ง

การประชุมคณะกรรมการมรดกโลกสมัยสามัญ ครั้งที่ 44 เริ่มต้นอย่างเป็นทางการแล้ว ในช่วงเวลา 18.00 น. ตามเวลาประเทศไทย โดยปีนี้สาธารณรัฐประชาชนจีน เป็นเจ้าภาพจัดการประชุม ณ เมืองฝูโจว ซึ่งการประชุมจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 16 กรกฎาคม ถึง 31 กรกฎาคม 2564

AK1 0163
พิธีเปิดได้เริ่มต้นขึ้นเมื่อช่วงค่ำของเมื่อวันนี้ (16 กรกฎาคม 2564 ) ด้วยการจัดแสดงต้อนรับจำนวน 7 ชุดจากประเทศเจ้าภาพ โดยมุ่งเน้นการถ่ายทอดวัฒนธรรมของประเทศเจ้าภาพ อาทิเช่น การแสดงต้อนรับแขกผู้มีเกียรติทุกประเทศด้วยระบำ การแสดงดนตรีจีน การเต้นระบำร่มเพื่อถ่ายทอดวัฒนธรรมของฝูโจว การแสดงกายกรรม และปิดการแสดงในพิธีเปิดด้วยการร้องประสานเสียงจากศิลปินยอดนิยมของประเทศเจ้าภาพ

AK2 0447
โดยมี H.E. Sun Chunian, Vice Premier of the State Council , H.E. Audrey Azoulay, UNESCO Director-General, , H.E. Mr. Altay Cengizer, President of UNESCO’s General Conference, H.E. Mr. Agapito Mba Mokuy, Chairperson of the UNESCO’s Executive Board, H.E. Mr. Lim Baojin, Member of the Standing Committee of the CPC Fuzhou Provential Committee and Secretary of the CPC Fuzhou Municipal Committee และ H.E. Mr. Tian Xuejun ในฐานะประธานคณะกรรมการมรดกโลกในการประชุมสมัยสามัญ ครั้งที่ 44 รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และประธานคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยการศึกษา วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน และคณะผู้แทนรัฐภาคีสมาชิกจากประเทศต่าง ๆ เข้าร่วมงาน ทั้งในรูปแบบการประชุมทางไกลและ ณ สถานที่จัดงาน

AK2 0412

โดยสาระสำคัญของกล่าวในพิธีเปิดของทั้ง 6 มวลมนุษยชาติสืบไป รวมถึงการให้ความช่วยเหลือประเทศสมาชิกในการดำเนินงานโดยเฉพาะประเทศสมาชิกในกลุ่มแอฟริกา

สำหรับการประชุมในปีนี้ที่ประชุมจะมีการพิจารณาขึ้นทะเบียนแหล่งมรดกโลกจำนวน ๓๙ แหล่ง แบ่งเป็นแหล่งมรดกทางวัฒนธรรม จำนวน ๓๕ แหล่ง และแหล่งมรดกทางธรรมชาติ จำนวน ๔ แหล่งและรับทราบการและทางธรรมชาติในบัญชีรายชื่อเบื้องต้น (Tentative List) ของศูนย์มรดกโลก

DSC 8389
ในส่วนของประเทศไทย มีวาระการประชุมที่น่าสนใจ คือ การผลักดันการขึ้นทะเบียนกลุ่มป่าแก่งกระจานเป็นมรดกโลก ที่จะมีการรับรองอย่างเป็นทางการในวันที่ 26 กรกฎาคมนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK