Environmental Sustainability

‘กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม’ จัดกิจกรรม หนุนเยาวชน ‘Green Youth’ เรียนรู้จัดการขยะ-สิ่งแวดล้อม

“กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม” นำกลุ่มเยาวชน Green Youth ลงพื้นที่ทำกิจกรรม “GREEN YOUTH ACTIVITY FOR ONE WORLD 2023 “Hero For Zero ทิ้งถูก แยกได้ ใช้ซ้ำ” เสริมสร้างการเรียนรู้ด้านการจัดการขยะ และสิ่งแวดล้อม 

กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม (สส.) จัดพิธีปิด และมอบเกียรติบัตรแก่กลุ่มเยาวชน Green Youth ที่เข้าร่วมกิจกรรม GREEN YOUTH ACTIVITY FOR ONE WORLD 2023 “Hero For Zero ทิ้งถูก แยกได้ ใช้ซ้ำ” หลังลงพื้นที่ทำกิจกรรมเสริมสร้างการเรียนรู้ด้านการจัดการขยะ และสิ่งแวดล้อม ณ ศูนย์เรียนรู้ชุมชนปลอดขยะ (Zero Waste) ชุมชนบ้านรางพลับ เทศบาลตำบลกรับใหญ่ อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี

จัดการขยะ

กิจกรรมดังกล่าว ซึ่งจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 9-10 มีนาคม 2565 มีเป้าหมายเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง และสร้างวินัย ให้กับนักศึกษา เกี่ยวกับการจัดการปัญหาขยะมูลฝอยตั้งแต่ต้นทาง พร้อมเพิ่มทักษะการผลิตสื่อสร้างสรรค์ในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อสามารถนำไปปรับใช้ในมหาวิทยาลัยได้

โดยมีเยาวชน Green Youth ที่เป็นเครือข่ายการทำงานที่สำคัญของกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมจากมหาวิทยาลัยต่าง ๆ จำนวน 50 คนเข้าร่วมกิจกรรม

จัดการขยะ

ในวันที่ 9 มีนาคม 2566 ที่ผ่านมา เป็นการศึกษาดูงานการจัดการขยะและสิ่งแวดล้อม ณ ศูนย์เรียนรู้ชุมชนปลอดขยะบ้านรางพลับ อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี โดยมีนายวิเชียร โสภา ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน เป็นผู้นำเยี่ยมชมศึกษาฐานการเรียนรู้การจัดการขยะ เช่น การนำขยะเศษอาหารมาทำปุ๋ยหมักอินทรีย์ เพื่อนำไปใช้ปลูกข้าว และผักสวนครัว ส่วนขยะประเภทอื่น ๆ เช่น พลาสติก สามารถนำมาสร้างมูลค่าเพิ่ม สร้างรายได้ให้ชุมชน

นอกจากนั้นยังพาไปชมนวัตกรรมจัดการขยะ “ถังหมักรักษ์โลก” ที่ใช้ย่อยสลายขยะเศษอาหารให้กลายเป็นปุ๋ยอินทรีย์ภายในระยะเวลาที่สั้น และมีค่าใช้จ่ายเพียงหลักร้อยบาทเท่านั้น

จัดการขยะ

ปิดท้ายกิจกกรมที่จังหวัดราชบุรีด้วยการพาไปวัดป่าสันติพุทธาราม วัดที่มีการจัดการขยะโดยไม่เผา แยกทิ้งขยะเป็นสัดส่วน และนำขยะมูลฝอยมาใช้ให้เกิดประโยชน์ เช่น นำมาทำเป็นปุ๋ยใส่ต้นไม้ นับเป็นการช่วยลดขยะที่เกิดขึ้นภายในวัดได้เป็นอย่างดี

จัดการขยะ

จัดการขยะ

ก่อนจะเดินทางกลับมาทำกิจกกรรม Workshop ต่อที่โรงแรมโกลด์ออร์คิด กรุงเทพฯ โดยมีนายบัญชา ชูดวง มาให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องของการนำขยะมาประยุกต์เป็นผลิตภัณฑ์แฟชั่นที่ดูมีค่า และเรียนรู้-ทดลองทำสปอตวิทยุกับนายอัศเรศ ใจเจริญทรัพย์

จัดการขยะ

กลุ่มเยาวชน Green Youth พร้อมด้วยดีเจ และอินฟลูเอนเซอร์ จากคลื่น FM ONE 103.5 ต่างร่วมกิจกรรมตลอดทั้งวัน ด้วยความสนุกสนาน และได้ความรู้ด้านการจัดการขยะและสิ่งแวดล้อมไปพร้อม ๆ กัน

สำหรับสปอตวิทยุที่น้อง ๆ ได้ผลิตขึ้นมา กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมได้คัดเลือกมาจำนวน 2 เรื่อง เพื่อนำมาปรับปรุงแก้ไขเพิ่มเติมให้สมบูรณ์ นำไปผลิตเป็นสปอตวิทยุเพื่อเผยแพร่ทางสถานีวิทยุ FM ONE 103.5 ต่อไป

จัดการขยะ

ส่วนในวันที่ 10 มีนาคม 2565 ได้จัดพิธีปิดและมอบเกียรติบัตรให้กับนักศึกษาที่เข้าร่วมกิจกรรม โดยมีนายจักรชัย ชุ่มจิตต์ ผู้อำนวยการกองส่งเสริมและเผยแพร่ เป็นประธานมอบเกียรติบัตรและกล่าวให้โอวาท พร้อมด้วยผู้บริหารกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ณ ห้องประชุมอารีย์สัมพันธ์ กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม

จัดการขยะ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo