Environmental Sustainability

กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ติวเข้ม ‘ครูลูกเสืออนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม’ เพื่อการอนุรักษ์ยั่งยืน

กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ติวเข้ม “ครูลูกเสืออนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม” ร่วมคิด ร่วมวางแผน เพื่อการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมอย่างเป็นรูปธรรม และยั่งยืน

วันนี้ (16 มี.ค.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) โดย กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม (สส.) ผนึกกำลังโรงเรียนจากทั่วประเทศ ติวเข้ม “ครูลูกเสืออนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม” ผ่านการประชุมเชิงปฏิบัติการแนวทางการจัดตั้ง และดำเนินงานโรงเรียนหน่วยลูกเสืออนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อสร้างจิตสำนึก และเพิ่มทักษะเรียนรู้ด้านการอนุรักษ์

กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม

ผ่านแนวคิดกระบวนการลูกเสือ และยังเป็นกลไกการขับเคลื่อนการสร้างเครือข่ายพลังเยาวชน เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจร่วมคิด ร่วมวางแผน และร่วมดำเนินงานตามแผนที่กำหนด เพื่อการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมอย่างเป็นรูปธรรมและยั่งยืน

กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ติวเข้มเพื่อการอนุรักษ์ยั่งยืน

นางภาวินี ณ สายบุรี รองอธิบดี สส. กล่าวว่า การประชุมเชิงปฏิบัติการแนวทางการจัดตั้ง และดำเนินงานโรงเรียนหน่วยลูกเสืออนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นกิจกรรมหนึ่ง ที่เกิดขึ้นจากความร่วมมือระหว่าง ทส. กับโรงเรียนจากทั่วประเทศ ที่มีภารกิจสอดคล้องกัน ในการส่งเสริมความรู้ความเข้าใจ และฝึกฝนให้เยาวชนของชาติเป็นคนดี มีคุณธรรม เติบโตเป็นพลเมืองที่มีคุณภาพของประเทศ

ผ่านทางกิจกรรม “การพัฒนาลูกเสืออนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม” บูรณาการสาระความรู้ด้านการจัดการทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม ร่วมกับการเรียน ในรายวิชาลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ซึ่งจะสามารถส่งเสริมและพัฒนาเยาวชน ให้เรียนรู้ทำความเข้าใจ ซึมซับ และปรับเปลี่ยนวิถีการดำเนินชีวิต ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมได้

กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม

เน้นกระบวนการสร้างความเข้มแข็งจากภายใน การลงมือปฏิบัติ เพื่อนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงทางสิ่งแวดล้อมที่ดีขึ้นอย่างยั่งยืน เป็นการปลูกฝังจิตสำนึก ให้กับเยาวชนตระหนักถึงความสำคัญ โดยเฉพาะเยาวชนที่เป็นลูกเสือและเนตรนารี ซึ่งเป็นพลังเยาวชนที่มีศักยภาพ ในการสร้างเสริมการทำงานด้านเครือข่ายสิ่งแวดล้อมอย่างเป็นรูปธรรม เพราะลูกเสือ และเนตรนารี เป็นผู้มีระเบียบ วินัย มีความซื่อสัตย์ มีความเสียสละบำเพ็ญตน เป็นประโยชน์ต่อผู้อื่นอยู่เสมอ

นางภาวินี กล่าวต่อว่า ทางกรมได้เปิดโอกาสให้โรงเรียนที่สนใจ ทดลองใช้คู่มือการบูรณาการสิ่งแวดล้อม เข้ากับหลักสูตรลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 เข้ามาร่วมพัฒนาขับเคลื่อนงานลูกเสืออนุรักษ์ฯ ให้มีประสิทธิภาพ และบรรลุผลเป็นรูปธรรม ตลอดจนมุ่งส่งเสริมให้ลูกเสือมีความรู้ความเข้าใจในการอนุรักษ์

กิจกรรมในครั้งนี้ มีผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย ผู้บริหารโรงเรียน ครูหัวหน้างานลูกเสือ หรือครูหัวหน้ากิจกรรมพัฒนาผู้เรียน รวมทั้งครูผู้บังคับบัญชาลูกเสือระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่1-3 จาก 67 โรงเรียนทั่วประเทศจำนวน 125 คน

กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม

พิธีเปิดการประชุมเมื่อวานนี้ (15 มี.ค.) มีการชี้แจงวัตถุประสงค์การประชุม การนำเสนอแนวทางการใช้คู่มือการบูรณาการสิ่งแวดล้อม เข้ากับหลักสูตรลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ในแต่ละระดับชั้นมัธยมศึกษา และในวันนี้ เป็นการสรุปผลการประชุมเชิงปฏิบัติการแนวทางการจัดตั้ง และดำเนินงานโรงเรียนหน่วยลูกเสืออนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมแลกเปลี่ยน เสนอความคิดเห็น รวมทั้งมอบเกียรติบัตรให้กับผู้เข้าร่วมประชุม

กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo