Telecommunications

ปิดดีลควบรวมทรู-ดีแทค อนุมัติ 3:2 ภายใต้มาตรการควบคุมหลังควบรวม

ที่ประชุมกสทช. ลงมติไฟเขียวควบรวมทรู-ดีแทค 3:2 หลังถกยาวนานกว่า 10 ชั่วโมง เรื่องมาตรการควบคุมหลังการควบรวม

ในการประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กรณีการควบรวมกิจการระหว่าง บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น และบมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) ซึ่งเริ่มขึ้นตั้งแต่เวลา 09.30น.

shutterstock 1979580752

ก่อนหน้านี้ ที่ประชุม เริ่มจากวาระการพิจารณาลงมติว่า กสทช.มีอำนาจในการพิจารณาเรื่องนี้ ซึ่งผลลงคะแนน 3 ต่อ 2 เสียง ให้อำนาจ กสทช. พิจารณากรณีควบรวมกิจการดังกล่าว

ล่าสุดเมื่อเวลา 19.00 น. คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้มีมติต่อกรณีการควบรวมกิจการโทรคมนาคมระหว่าง ทรู-ดีแทค เป็นที่เรียบร้อยเเล้ว หลังมีการประชุม อย่างยาวนาน พร้อมถกมาตรการหรือเงื่อนไขควบคุมการควบรวม นับ 10 ชม.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การลงมติที่ยืดเยื้อยาวนาน 10 ชั่วโมงครั้งนี้ ใช้เวลากับการกำหนดเงื่อนไขให้ภาคเอกชนต้องปฏิบัติตามมาตรการเยียวยาและรักษาผลประโยชน์ของผู้ใช้บริการ และคุ้มครองผู้บริโภคให้มากที่สุด

ทั้งนี้ เพราะที่ผ่านมาการแข่งขันในระบบโทรคมนาคมมีการแข่งขันที่รุนแรง โดยเฉพาะในเรื่องของสัญญาณในการให้บริการ และราคาที่จะเป็นตัวที่ให้ผู้ใช้บริการตัดสินใจในการที่จะเลือกใช้บริการค่ายใดค่ายหนึ่ง

ดังนั้นเมื่อมีการควบรวมแล้วก็จะเหลือเพียง 2 บริษัท ที่อาจจะมีการฮั้วในเรื่องของราคา และผลกระทบก็จะตกกับผู้บริโภคได้มากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ต้องรอผลการประชุมอย่างเป็นทางการ เกี่ยวกับข้อสรุปเรื่องข้อกำหนดมาตรการที่เกี่ยวเนื่องหลังการควบรวม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo