Telecommunications

ด่วน!! 9 โมงเช้าวันนี้ สภาองค์กรของผู้บริโภค ชวนคนใช้มือถือ บุก กสทช. จับตาเคาะปิดดีลทรู-ดีแทค

สภาองค์กรของผู้บริโภค ประกาศนัดรวมพลคนใช้มือถือ บุก กสทช. 09.00 น. วันนี้ รอฟังที่ประชุม กสทช. เคาะปิดดีลทรู-ดีแทค ด้าน กสม. ออกแถลงการณ์ 3 ข้อ ย้ำต้องรอบคอบ

ในวันนี้ (20 ต.ค. 2565) ที่ประชุม คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) มีมติพิจารณาวาระการรายงาน การรวมธุรกิจระหว่างบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน)

shutterstock 1858325527

ขณะที่ สภาองค์กรของผู้บริโภค ได้โพสต์เพจเฟซบุ๊ก ชวนรวมพลผู้ใช้โทรศัพท์มือถือ รวมตัวกันที่ สำนักงาน กสทช. เพื่อจับตาการพิจารณาดีลทรู-ดีแทค ดังกล่าว โดยระบุว่า

ประกาศด่วน! รวมพลคนใช้มือถือ เจอกันที่ กสทช. 9 โมงเช้า

เราจะไปรอฟังคำตอบ กสทช. จะเคาะปิดดีลทรูดีแทคยังไง

ดีลนี้กระทบคนทั่วประเทศ ดังนั้น กสทช. ต้องเปิดเผยรายงานที่ปรึกษา และเปิดเวทีรับฟังความเห็นของประชาชน

mi^fucm8

ก่อนหน้านี้ สภาองค์กรของผู้บริโภค ได้โพสต์เฟซบุ๊กถึงกรณีควบรวมทรู-ดีแทค ว่า ปัจจุบันค่ายมือถือในไทยมีอยู่ 3 ราย เมื่อเทียบกับสัดส่วนผู้ใช้บริการในประเทศ ถือว่ามีอยู่น้อยมาก

ถ้า กสทช. อนุญาตให้ควบรวมทรูดีแทค การแข่งขันและทางเลือกผู้บริโภคจะลดลง!

ร่วมส่งเสียงคัดค้าน #หยุดผูกขาดมือถือ ทุกช่องทาง และเรียกร้อง กสทช. เปิดผลการศึกษาผลกระทบการควบรวมทุกฉบับ รวมถึงเรียกร้อง กสทช. ทำหน้าที่เพื่อรักษาผลประโยชน์สูงสุดของประชาชน ตามเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560

กสม. ออกแถลงการณ์ แนะ 3 เรื่อง “ดีลทรู-ดีแทค”

ขณะที่ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ได้ออกแถลงการณ์ วานนี้ (19 ต.ค. 2565) เสนอ 3 แนวทางให้ กสทช. พิจารณา โดยระบุว่า

ตามที่มีการประกาศควบรวมกิจการในธุรกิจโทรคมนาคมระหว่างบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (ทรู) และบริษัท โทเทิ่ล แอ๊คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) (ดีแทค) ส่งผลให้เกิดกระแสคัดค้านจากนักวิชาการ สภาองค์กรของผู้บริโภค และเครือข่ายองค์กรของผู้บริโภค ด้วยความกังวลด้านผลกระทบต่อประสิทธิภาพการแข่งขันและการมีอำนาจเหนือตลาดในธุรกิจโทรคมนาคมอย่างมีนัยสำคัญ

คณะกรรมการสิทธิ

อีกทั้งการควบรวมกิจการอาจส่งผลต่อทางเลือกของผู้บริโภค ที่นำไปสู่ปัญหาความเหลื่อมล้ำทางด้านดิจิทัล และราคาค่าบริการที่ไม่เป็นธรรม โดยที่คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) จะพิจารณาว่าจะอนุญาตให้มีการควบรวมกิจการหรือไม่ ในวันที่ 20 ตุลาคม 2565 นั้น

คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ซึ่งมีหน้าที่และอำนาจตามกฎหมายในการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ส่งเสริมการเคารพสิทธิมนุษยชน จัดทำรายงานการประเมินสถานการณ์สิทธิมนุษยชน รวมทั้งจัดทำข้อเสนอแนะต่อรัฐสภา คณะรัฐมนตรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ป้องกันและแก้ไขปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชน ได้ติดตามสถานการณ์ความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับการควบรวมกิจการโทรคมนาคมของทรูและดีแทคมาอย่างต่อเนื่อง

ประกอบกับเครือข่ายสลัม 4 ภาคและผู้แทนสภาองค์กรของผู้บริโภคได้เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนกรณีดังกล่าวต่อ กสม. เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2565

กสม. เห็นว่าบริการโทรคมนาคมเป็นบริการจำเป็นพื้นฐานในการดำเนินชีวิตของประชาชนผู้บริโภคในยุคปัจจุบัน การควบรวมกิจการของบริษัทโทรคมนาคมทั้งสองแห่ง ซึ่งเป็นกิจการประเภทเดียวกัน อาจเข้าข่ายเป็นการผูกขาดและมีอำนาจเหนือตลาด ทำให้ผู้บริโภคขาดทางเลือกหรือมีทางเลือกน้อยลง

โดยเฉพาะผู้บริโภคกลุ่มเปราะบางหรือกลุ่มชายขอบ ซึ่งอาศัยอยู่ในพื้นที่ห่างไกล มีอุปสรรคในการเข้าถึงบริการโทรคมนาคม (สัญญาณอินเทอร์เน็ตและโทรศัพท์เคลื่อนที่) และมีรายได้น้อยอยู่แล้ว อาจต้องเสียค่าบริการในอัตราที่สูงขึ้น ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานของประชาชน

แถลงการณ์

ด้วยเหตุดังกล่าว กสม. จึงมีข้อเสนอแนะต่อการพิจารณาควบรวมกิจการบริษัทโทรคมนาคมทั้งสองแห่ง ดังนี้

1. ขอให้ยึดประโยชน์สูงสุดของประชาชน และประโยชน์สาธารณะ ตามมาตรา 60 วรรคสอง รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560

2. ขอให้เปิดเผยผลการศึกษาของที่ปรึกษาอิสระจากต่างประเทศ ที่สำนักงาน กสทช. จัดจ้างให้มีการศึกษาผลกระทบกรณีการควบรวมธุรกิจระหว่างทรูและดีแทคต่อสาธารณะ และนำผลการศึกษามาประกอบการพิจารณาด้วย

3. ขอให้มีการรับฟังความคิดเห็นจากกลุ่มประชาชนที่อาจได้รับผลกระทบจากการควบรวมกิจการดังกล่าวอย่างกว้างขวาง รวมทั้งสภาองค์กรของผู้บริโภค ซึ่งเป็นองค์กรตามรัฐธรรมนูญ

ทั้งนี้ เพื่อให้การประกอบธุรกิจด้านกิจการโทรคมนาคม เป็นไปอย่างมีธรรมาภิบาล สามารถแข่งขันกันได้อย่างเสรี ไม่ผูกขาดอำนาจเหนือตลาด เพื่อคุ้มครองสิทธิประโยชน์ของประชาชนผู้บริโภค อันจะส่งผลต่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมอย่างเป็นธรรมและยั่งยืนต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo