COLUMNISTS

คาร์บอนต่ำ : ทุกคนทำได้

Avatar photo
วีระพันธ์ โตมีบุญ อดีตบรรณาธิการข่าวหนังสือพิมพ์ บรรณาธิการข่าวเว็บไซต์ และคอลัมนิสต์หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
อดีตบรรณาธิการข่าวหนังสือพิมพ์ บรรณาธิการข่าวเว็บไซต์ และคอลัมนิสต์ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

คาร์บอนต่ำ : ทุกคนทำได้

เชื่อไหม คนธรรมดาอย่างเรา ก็เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ย่านพักอาศัย เป็นชุมชนคาร์บอนต่ำได้ ง่ายเสียด้วย

พินิจ สีน้ำเงิน สมาชิกสภาเทศบาลเมืองสมุทรสงคราม ประธานอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน (ทสม.) จังหวัดสมุทรสงคราม ทำให้เห็นเป็นพื้นที่นำร่อง กับชุมชนบางจะเกร็ง 3-4 ที่สมาชิก 60% เป็นแรงงานต่างด้าว ทำงานรับจ้างต่อเนื่องจากการประมงในอุตสาหกรรมแปรรูปอาหาร ทำให้เกิดขยะอินทรีย์จากเศษซากสัตว์น้ำ ประเภทเปลือกหอย เปลือกปู เป็นมลพิษ ทั้งกลิ่น ทั้งเชื้อโรค

คาร์บอนต่ำ

ทางแก้ไขง่ายๆ คือ หมักทำปุ๋ย แต่อุปสรรคสำคัญ คือภาษาที่จะสื่อสาร พินิจ เริ่มด้วยการเข้าหา “พ่อใหญ่” ผู้อาวุโสของแรงงานต่างด้าวที่อยู่ในพื้นที่มาแล้วไม่ต่ำกว่า 30 ปี ดูแลทุกคนแบบเครือญาติ ที่เช่าบ้านรวมกัน การแจ้งข่าวให้ความรู้ สร้างความเข้าใจ ก็ทำโดยบอกต่อๆกัน

แรงงานเหล่านี้ รู้จักคัดแยกขยะรีไซเคิล จำพวกพลาสติกอยู่แล้ว แต่เศษอาหารไม่รู้วิธีจึงทิ้งลงถังทั่วไป พินิจ ขอรับการสนับสนุนถังขยะรักษ์โลก และสอนให้ทิ้งรวมๆลงไป เติมจุลินทรีย์ ก็กลายเป็นปุ๋ยหมัก ไม่ส่งกลิ่น

ฟังดูง่าย แต่รายละเอียดของการปฏิบัติ ต้องจัดการอย่างอะลุ่มอล่วย นุ่มนวล ค่อยพูดจาสร้างความเข้าใจ

คาร์บอนต่ำ
พินิจ สีน้ำเงิน

แรงงานต่างด้าว เป็นผู้ศรัทธามั่นในพุทธศาสนา ชอบทำบุญ พินิจ จึงชักชวนให้นำขยะรีไซเคิล หรือขยะเศษอาหารที่ทำเป็นปุ๋ยหมักแล้ว มาบริจาคเพื่อรวบรวมไปจำหน่าย เป็นการทำบุญโดยกลุ่มแรงงานไม่ต้องใช้เงิน เอาขยะที่มีมาแทน

ส่งผลดี ลดปัญหาขยะเศษอาหาร เจือจางมลพิษไปได้

คาร์บอนต่ำ

พินิจ ในนามตัวแทน ทสม.สมุทรสงคราม รายงานในการสัมมนาการขับเคลื่อนประเทศสู่สังคมคาร์บอนต่ำด้วยคุณธรรมไทย ภายใต้ทีมวิจัยจากคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และคณะวิศวกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีไทยญี่ปุ่น ซึ่งสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ วช.ให้การสนับสนุน

สังคมคาร์บอนต่ำ(Low Carbon Society) คือสังคมที่คนส่วนใหญ่ ร่วมมือกันลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ทุกรูปแบบ ที่เกิดจากการดำรงชีวิตปกติ เพื่อจะอยู่ร่วมกันอย่างมีคุณภาพชีวิตที่ดี

คนธรรมดาอย่างเราทำได้จริง

คาร์บอนต่ำ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่