COLUMNISTS

มือ(ที่จะ)ปราบไฟป่า วิธีดูแลป่าด้วยชุมชน

Avatar photo
วีระพันธ์ โตมีบุญ อดีตบรรณาธิการข่าวหนังสือพิมพ์ บรรณาธิการข่าวเว็บไซต์ และคอลัมนิสต์หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
อดีตบรรณาธิการข่าวหนังสือพิมพ์ บรรณาธิการข่าวเว็บไซต์ และคอลัมนิสต์ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

เดือนมีนาคม และเมษายน ถือเป็นช่วงวิกฤต โอกาสจะเกิดไฟไหม้ป่าลุกลามขยายวงมีได้หลายจุด

ปี2566 เคยเกิดไล่เลี่ยกัน ทั้งดอยปุย เชียงใหม่ ห้วยขาแข้ง อุทัยธานี และเขาแหลม นครนายก ใกล้โรงเรียนนายร้อย จปร. ต่อเนื่องอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ โดยรายหลังสุด จุดเดียวกว่าจะดับ ใช้เวลากว่าสัปดาห์ ต้องใช้เฮลิคอปเตอร์ 5 ลำ เครื่องบินแบบปีกจาก ทอ. 1 ลำ บินขึ้นลง 516 เที่ยว ขนน้ำไปสาด713,000 ลิตร เจ้าหน้าที่ภาคพื้นดินที่ลุยเข้าจุดได้รับบาดเจ็บหลายคน

การจัดการไฟ ตอนไหม้แล้วเป็นเรื่องยาก จะให้ได้ผลต้องป้องกัน สรรพกำลังที่น่าจะสู้ได้เอาอยู่ คือชุมชนรอบป่า

ไฟป่า

รูปธรรมที่ปรากฎ คือชาวบ้านรอบพื้นที่ป่าห้วยขาแข้ง ราว 10 หมู่บ้าน รวมตัวในรูปวิสาหกิจชุมชนการท่องเที่ยวสัตว์ป่าระบำ < http://tinyurl.com/2syuabzx >  ในท้องที่ ตำบลระบำ อำเภอลานสัก จังหวัดอุทัยธานี

ชื่อองค์กร อาจดูเป็นการหาประโยชน์ ซึ่งก็ใช่ เพราะรายได้ จะเป็นตัวกระตุ้นการระวังรักถิ่น แต่กว่าจะเกิดได้ เจ้าหน้าที่ของกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์พืชคนหนึ่งตัดสินใจลาออกมาปลูกผักหวานป่า พิสูจน์ให้เห็นว่าทำได้จริง หลังจากชวนชาวบ้านย้ายป่ามาไว้ที่บ้านด้วยการปลูกพืชผัก แทนการเข้าป่าไปหาเก็บ

ทำอยู่พักใหญ่ ก็เห็นผล มีคนทำตาม ปลูกกัน 80% ของชุมชน ต่อด้วยการหาทางสร้างรายได้อื่น เช่น ทำชุมชนการท่องเที่ยว พาชมสัตว์ป่าด้วยมุมมองที่แตกต่าง ล่าสุดมีแผนจะเปิดตลาด เพราะพื้นที่กลายเป็นจุดหมายที่ใครๆก็อยากไปเยือน

ไฟป่า

บุญเลิศ เทียนช้าง แกนนำหลักร่วมกับองค์กรภาครัฐ เอกชนต่างๆ ชวนชาวบ้านรักษาป่าห้วยขาแข้ง ด้วยการส่งเสริมให้เกิดอาชีพ บอกการช่วยให้ราษฎรรอบป่ามีรายได้ ก็ลดโอกาส ความเสี่ยงที่พวกเขาจะเข้าไปหาของป่า ล่าสัตว์ หรือกิจกรรมใดๆในพื้นที่ป่า ทั้งยังจะช่วยดูแลระวังคนแปลกหน้าที่เข้าพื้นที่

ช่วยลดการเกิดไฟป่าได้ไม่มากก็น้อย

วิธีดูแลป่าด้วยชุมชนเช่นนี้ พบว่าที่ เนปาล อินเดีย รวมถึงสหภาพยุโรป ก็ทำ บางประเทศให้หารายได้จากการเก็บสมุนไพร การเลี้ยงผึ้ง และการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ บางแห่งรัฐบาลให้เงินชดเชย กับให้หาประโยชน์จากการท่องเที่ยวได้

เปิดกว้างรับฟังและสนับสนุนชุมชนใกล้เคียงดูแลป่าได้ผลแน่นอนกว่า!!

ไฟป่า

This slideshow requires JavaScript.

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่