COLUMNISTS

‘กือดาจีนอ’ แหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม สะท้อนการใช้ชีวิตในสังคมพหุวัฒนธรรม

Avatar photo
วีระพันธ์ โตมีบุญ อดีตบรรณาธิการข่าวหนังสือพิมพ์ บรรณาธิการข่าวเว็บไซต์ และคอลัมนิสต์หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
อดีตบรรณาธิการข่าวหนังสือพิมพ์ บรรณาธิการข่าวเว็บไซต์ และคอลัมนิสต์ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

“กือดาจีนอ” แหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม สะท้อนการใช้ชีวิตในสังคมพหุวัฒนธรรม ระหว่าง ชาวไทยเชื้อสายจีนและมุสลิม

“กือดาจีนอ”

หัวเรื่องที่ไม่คุ้นนี้ เป็นภาษามลายู หมายถึงตลาดคนจีน อยู่ในเขตเทศบาลปัตตานี มีศาลเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว สถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ท้องถิ่นตั้งอยู่

กือนา แปลว่าตลาด จีนอ คือ จีน สะท้อนการใช้ชีวิตในสังคมพหุวัฒนธรรม ระหว่าง ชาวไทยเชื้อสายจีนและมุสลิม

ความไม่สงบหลายปีที่ผ่านมา สกัดขัดขวางความอยากไป แต่พอจะทุเลา โรคระบาดโควิด19 ซ้ำเติม

กือดาจีนอ

แหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม

ชุมชนกือดาจีนอ คนไทยเรียกจีนหัวตลาด มีคณะกรรมการที่เข้มแข็ง เจมส์ ธีรภัทร พรมนุชาธิป ทายาทหนุ่มชาวตลาดที่ ตัดสินใจคืนถิ่น ได้รับเลือกเป็นประธานชุมชน ทำงานต่อเนื่อง หาวิธีกระตุ้นให้เกิดการท่องเที่ยว ร่วมกับคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี พัฒนาสถานที่และจัดกิจกรรมความสนใจ

กือดาจีนอ

ผศ.ศิริชัย พุ่มมาก คณบดี คณะศิลปกรรมศาสตร์ กับคณะนักวิชาการ ใช้องค์ความรู้แก้ปัญหาพัฒนาชุมชน ขอความร่วมมือผู้ประกอบการ ชาวบ้านช่วยกัน ขับเคลื่อนชุมชนให้กลับมาเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม โดยชุมชนมีจุดเด่นที่ผ้าพื้นเมือง การพัฒนาจึงต้องนำผลิตภัณฑ์นี้ออกสู่ตลาดที่กว้างขึ้น

ชุมชนได้รับการปรับแต่งให้น่าสนใจ บ้านเก่าบางหลังที่ถูกทิ้งร้างเป็นรังนกแอ่น ปรับเป็นแลนด์มาร์คใหม่ อีกหลังเจ้าของเดิมยกให้เป็นศูนย์เรียนรู้วิถีชุมชน เป็นพื้นที่กิจกรรมการเศรษฐกิจสร้างสรรค์จังหวัดปัตตานี

แกะแบบเกี้ยวเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว เป็นของที่ระลึก ตอบโจทย์สาย มูผู้ไปเยือน

กือดาจีนอ
ของที่ระลึก แบบเกี้ยวเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว

การพัฒนามาถึงขั้นยกระดับงานผ้าพื้นเมืองเป็นโครงการ Patanista ออกแบบ เป็นชุดแฟชั่นทันสมัย นำมาให้นางแบบโชว์ในงานวันนักประดิษฐ์ที่ไบเทค บางนา กรุงเทพ

ใครที่เห็นการแสดงต้องปรับชุดความคิดที่ยึดโยงกับเรื่องเก่า มาสู่ความเข้าใจใหม่ ว่าชายแดนใต้ เป็นดินแดนของความงดงาม ศิลปวัฒนธรรม

21 – 27 กุมภาพันธ์ 2567  ศาลเจ้าเล่งจูเกียงปัตตานี (ศาลเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว)มีงานมหกรรมท่องเที่ยวปัตตานีอาเซียน “กตัญญูคู่ฟ้า มหาสมโภชเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยวปัตตานี” คนที่อยากรู้จักปัตตานีให้ดีขึ้นควรไปเยือน

ชุมชนกือดาจีนออยู่ใกล้ๆนั่นแหละ

กือดาจีนอ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่