COLUMNISTS

พัฒนาสังคมจากชุมชน เครื่องมือง่ายๆ ในการจัดการปัญหา

Avatar photo
วีระพันธ์ โตมีบุญ อดีตบรรณาธิการข่าวหนังสือพิมพ์ บรรณาธิการข่าวเว็บไซต์ และคอลัมนิสต์หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
อดีตบรรณาธิการข่าวหนังสือพิมพ์ บรรณาธิการข่าวเว็บไซต์ และคอลัมนิสต์ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

พัฒนาสังคมจากชุมชน เครื่องมือง่ายๆ ในการจัดการปัญหา

เชื่อไหม ทุกประเด็นทางสังคม ทั้งเล็ก ใหญ่ ไม่ใช่เรื่องที่นักการเมือง ผู้นำอำนาจล้นฟ้าระดับชาติ จะจัดการให้เกิดผลดังได้ง่ายๆ

เทียบกับผู้ใหญ่ในระดับชุมชน ผู้นำตามธรรมชาติซึ่งราษฎรยอมรับนับถือ ไม่มียศฐาบรรดาศักดิ์ใดๆ กลับจัดการทุกอย่างให้เข้าที่เข้าทางได้อย่างสละสลวยและอะลุ้มอล่วยยิ่งนัก

พัฒนาสังคม

เช่น รัฐไม่อยากให้ราษฎรเป็นขี้เหล้าเมาหยำเป ให้ลูกหลานลอกเลียนกลายเป็นนักดื่มหน้าใหม่ ให้รัฐมนตรีขนเจ้าหน้าที่ไล่ตรวจทุกวันก็เอาไม่อยู่ แต่ระดับพื้นที่ มีคุณลุงลุกขึ้นปราม คุณพี่ที่คนทั้งหมู่บ้านเชื่อถือยกมือห้าม ปราชญ์ชาวบ้านชี้นำดูแลสิ่งแวดล้อม ใครจะกล้าเกเร นอกลู่ นอกรอย

ด้วยเครื่องมือง่ายๆ แต่หลากหลาย ทั้งความเกรงใจ บางทีก็อาศัยพระนำ ทำตัวอย่างดีๆให้ดู โดยไม่ต้องอ้างอิงตัวบทกฎหมาย

พวกวัยรุ่นทำเฮี้ยว โดนเอ็ดพักเดียวก็หยุด

พัฒนาสังคม

ตัวอย่างการพัฒนาสังคมจากชุมชน

สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ทำโครงการดูแลผู้มีปัญหาสุราและสุขภาวะโดยชุมชน เป็นฐาน ทั่วประเทศ 26 จุด ส่วนใหญ่ได้ผลน่าพอใจ

นายอภิวัฒน์ วังใจชิด ผู้ใหญ่บ้านบ้านห้วยโจ้ หมู่ที่ 8 ตำบลสบเตี๊ยะ เป็น 1 ใน 8 หมู่บ้านนำร่องกลุ่มฮักครอบครัว จาก 21 หมู่บ้าน ในตำบลสบเตี๊ยะ ร่วมแก้ปัญหาการดื่มสุรา ทั้งหมู่บ้านมี 40 ราย ในจำนวนนี้ดื่มจนมีปัญหา 6 ราย ก็ใช้ความรู้ ทักษะ ประเมินปัญหา พูดคุยสร้างแรงจูงใจให้ตระหนัก เข้าใจกันมากขึ้น สักระยะหนึ่งมีคนเลิกดื่มได้ 3 คน อีก 3 คน ปรับพฤติกรรมลดการดื่มลงได้ เกิดความอบอุ่นในครอบครัว ลดปัญหาการขาดงานลางานจากการดื่ม มีรายได้เลี้ยงครอบครัวเพิ่มขึ้น

หาข้อมูลต่างประเทศ การให้อำนาจชุมชนจัดการกันเองไม่ใช่เรื่องใหม่ แถบอาเซียน อินโดนีเซีย เพิ่งออกกฎหมายปี 2024 นี้ ฟิลิปปินส์ อยู่ในรัฐธรรมนูญ ให้ดูแลทรัพยากรท้องถิ่น อาจลุ่มๆดอนๆ แต่ทุกอย่างก็มาจากชาวบ้านเอาด้วย

รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ตั้งแต่ พ.ศ.2540 สนับสนุนการกระจายอำนาจเต็มที่ ต่อมาก็พัฒนาให้มีระบบจังหวัดจัดการตนเอง แต่ในความเป็นจริงก็ยังละล้าละลัง ส่วนหนึ่งเพราะการเมืองระดับชาติ กับระบบราชการยังอยากคงอำนาจเหนือท้องถิ่นและชุมชนไว้

พัฒนาสังคม

ระหว่างที่ยังเก้ๆกังๆ นี้ บรรดากองทุนต่างๆ สถาบันการศึกษา มาช่วยพัฒนาหาวิธีทำให้ผู้ใหญ่ ผู้นำธรรมชาติ ในชุมชนต่างๆ แสดงบทบาทที่ราษฎรระดับท้องที่เชื่อถือวางใจ ให้แนวทางแบบอย่างดีๆ ที่เหมาะควร เพื่อความสงบแก่ชุมชนกันเถอะ

ขอแรงผู้ใหญ่ที่ชุมชนไว้ใจมาเป็นแกนนำน่าจะได้ผล

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่