CEO INSIGHT

‘ชฎาทิพ จูตระกูล’ ย้อนรอยก้าวแรก ‘ไอคอนสยาม’ สู่ก้าวแห่งความสำเร็จ ผงาดไอคอนระดับโลก

“ชฎาทิพ จูตระกูล” หญิงแกร่งวงการค้าปลีกไทย เปิดปูมความสำเร็จครบรอบ 5 ปีไอคอนสยาม สู่ความภาคภูมิใจในการเป็นไอคอนที่แท้จริงของเมืองไทย แม่เหล็กดึงดูดให้ประเทศไทยเป็นหมุดหมายที่ครองความเป็นที่หนึ่งในใจผู้คนทั่วโลก

ไอคอนสยาม ปักหมุดเป็นแลนด์มาร์กแห่งใหม่ของประเทศไทยริมแม่น้ำเจ้าพระยามาครบ 5 ปีเต็ม และนับเป็นหนึ่งในความภาคภูมิใจของหญิงเก่งแห่งวงการค้าปลีก “ชฎาทิพ จูตระกูล” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัทสยามพิวรรธน์ หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งแลนด์มาร์กของไทยแห่งนี้

ชฎาทิพ

ชฎาทิพ เปิดใจถึงก้าวแรกของไอคอนสยามว่า เมื่อ 9 ปีก่อน บริษัท สยามพิวรรธน์, บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) และบริษัท แม็กโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ได้ประกาศปณิธานที่จะสร้างโครงการที่จะเป็นแลนด์มาร์กแห่งใหม่ของประเทศไทยริมแม่น้ำเจ้าพระยา และได้ตั้งชื่อว่า ไอคอนสยาม

ที่สุดของความเป็นไทย บรรจบกับสิ่งที่ดีที่สุดของโลก

ปณิธานดังกล่าว เป็นความตั้งใจของ 3 บริษัทคนไทย ที่จะผนึกกำลังร่วมกันสร้างสถานที่ที่จะ นำเสนอที่สุดของความเป็นไทย บรรจบกับสิ่งที่ดีที่สุดของโลก มารวมกันบนแม่น้ำสายนี้

10 2

แต่เมื่อพวกเราเริ่มต้นทำโครงการนี้ เราไม่ได้คิดถึงว่าจะสร้างสรรค์เฉพาะสิ่งซึ่งเราอยากทำ แต่ด้วยความที่เราได้โลเคชั่นบนแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งถือว่าเป็นสายน้ำแห่งชีวิตของคนไทยมาหลายร้อยปี เราถือว่าโครงการนี้เป็น โครงการเกียรติยศ ที่เราจะต้องนำเสนอที่สุดแห่งจินตนาการที่ล้ำเลิศแห่งยุค เพื่อให้ปรากฏเป็นสถานที่ที่ทุกคนจะสามารถรวบรวมความรู้ความสามารถที่จะสร้างสรรค์ความเป็นหนึ่งให้เกิดขึ้นบนแม่น้ำเจ้าพระยา

ในขณะเดียวกันโครงการนี้จะต้องส่งต่อและประสานประโยชน์ให้กับทุกชีวิตธุรกิจที่มีอยู่รายล้อมริมแม่น้ำเจ้าพระยา ยิ่งไปกว่านั้นการมาของไอคอนสยามอยู่ที่ฝั่งธนบุรี ทั้งสามบริษัทจึงมีความตั้งใจมั่นที่จะทำให้โครงการนี้จุดประกายให้ฝั่งธนบุรี เป็นศูนย์กลาง เศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศไทยไม่แพ้กรุงเทพมหานคร

11 5

ดังนั้น ในการสร้างสรรค์โครงการไอคอนสยาม เราไม่สามารถทำโครงการที่ยิ่งใหญ่ระดับโลกนี้ได้เฉพาะลำพังพวกเรา แต่ในตลอดเวลาของการพัฒนาโครงการ เราได้รับความช่วยเหลือ ความร่วมแรงร่วมใจจากบรรดาสถาปนิกนักออกแบบชั้นนำระดับโลก ซึ่งเป็นผู้รู้ในแขนงวิชาต่าง ๆ ที่ปรึกษารวมไปถึงผู้รับเหมาก่อสร้าง และทุก ๆ คนที่จะร่วมสร้างสันให้ไอคอนสามารถให้ไอคอนสยามสามารถนำเสนอทุกมิติของความเป็นเลิศ

ในกระบวนการ 5 ปีของการออกแบบและการก่อสร้าง ต้องยอมรับว่าไม่ใช่เรื่องง่ายเลย ทุก ๆ เรื่องที่ปรากฏในไอคอนสยามนั้นเราได้ทำในสิ่งซึ่งคนอื่นไม่เคยทำ เราสร้างสรรค์ประสบการณ์ใหม่ของการออกแบบ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของสถาปัตยกรรม วิศวกรรม หรือการสอดแทรกความเป็นไทยร่วมสมัย และไทยในอนาคตในทุกมิติ ให้เข้ามาอยู่ในโครงการ

9 2

The Makers of ICONSIAM นับพันคนร่วมสร้างสรรค์

นอกจากนี้ เรามีศิลปินมากกว่า 100 ท่านที่เข้ามาช่วยทำให้โครงการไอคอนสยามมีศิลปะที่ร่วมสมัย มีสิ่งซึ่งเชิดหน้าชูตาประเทศไทย และเป็นความร่วมมือระดับโลกจนถึงเราออกแบบและสร้างโครงการเสร็จ ก็ถือว่ามีบุคคลนับ 1,000 ทั่วประเทศไทยและจาก 4 ทวีปทั่วโลกซึ่งมารวมตัวกัน และเราเรียกท่านผู้นั้นว่า The Makers of ICONSIAM

ในขณะเดียวกัน การส่งต่อประโยชน์ให้เกิดขึ้น ให้กับธุรกิจที่รายล้อมทั้งหมด เราได้ทำงานร่วมกับชุมชนที่รายล้อมไม่ต่ำกว่า 13 ชุมชน ธุรกิจริมแม่น้ำเจ้าพระยาทุกประเภทและผู้ที่ทำธุรกิจเดินเรือทั้งหมด รวมทั้งภาครัฐ กรุงเทพมหานคร รัฐบาล ที่จะวางแผนในการสร้างเมืองไอคอนสยามให้มีองค์ประกอบที่จะเอื้ออำนวย และยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้คนที่อยู่รายล้อม

ชฎาทิพ

ยิ่งไปกว่านั้น ในโครงการไอคอนสยาม เราได้รวบรวมสิ่งซึ่งเป็นหัวใจ และเป็นสิ่งที่ดีที่สุดของ 77 จังหวัดทั่วประเทศไทยมาไว้ในโครงการนี้ได้สำเร็จ

คว้า 25 รางวัลระดับโลก บรรลุเป้าหมายแลนด์มาร์กระดับโลก

หลังจากเปิดดำเนินการมาถึง 5 ปี ไอคอนสยามได้บรรลุปณิธานที่จะเป็นแลนด์มาร์กระดับโลก สะท้อนได้จากการที่ ไอคอนสยามได้รางวัลชนะเลิศ 25 รางวัลจากองค์กรชั้นนำทั่วโลก ได้รับการยกย่องว่าเป็นโครงการที่เป็นที่หนึ่ง ชนะโครงการดีดีจากหลากหลายประเทศ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการออกแบบการพัฒนาโครงการ เป็นโครงการที่ชนะเลิศด้าน Marketing Positioning การเสริมสร้างกิจกรรมทางการตลาด รวมไปถึงโครงการที่สนับสนุนธุรกิจ ขนาดเล็กให้ได้ประโยชน์ร่วมกัน

เราจึงมีความภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่ง ที่ไอคอนสยามได้ช่วยส่งชื่อเสียงของประเทศไทยไปชนะบนเวทีโลกได้ในที่สุด

2 11

จากการดำเนินการตลอด 5 ปีเราเห็นแล้วว่า ไอคอนสยามได้ทำและบรรลุถึงปณิธานที่ตั้งไว้ นั่นก็คือ การสร้างประโยชน์ให้กับชุมชนที่อยู่รายล้อม ธุรกิจทั้งปวง ย่านฝั่งธนบุรี จนถึงวันนี้ ทำให้ฝั่งธนบุรีกลายเป็นศูนย์กลางธุรกิจแห่งใหม่ของประเทศไทย

ตลอดเวลา 5 ปีที่ผ่านมา ต้องขอขอบพระคุณบรรดาร้านค้าทุกร้าน และพันธมิตรทางธุรกิจคู่ค้าที่ได้ร่วมแรงร่วมใจมาช่วยกันนำเสนอสิ่งที่ดีที่สุดของแต่ละแบรนด์ ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์ระดับโลกไปจนถึงแบรนด์ชั้นเยี่ยมของไทย

การนำเสนอสิ่งที่ดีที่สุดของแต่แบรนด์นั้น ถือว่าเป็นหัวใจสำคัญทำให้เราสามารถที่จะสร้างความประทับใจ และมอบประสบการณ์เหนือความคาดหมายให้กับลูกค้าทุกท่านที่มาเยือน

7 2

มุ่งมั่นนำเสนอสิ่งที่ดีที่สุดจากไทย-ทั่วโลกในทุกมิติ

ในวันนี้ไอคอนสยามมีผู้คนมาเยี่ยมชมจากทั่วโลก และเราภาคภูมิใจที่คนไทยทุกคนเห็นว่า หากจะมีเพื่อนและชาวต่างประเทศที่มาเยี่ยมที่ประเทศไทยแล้ว ทุกคนก็ภาคภูมิใจที่จะนำเขาเหล่านั้นมาเยี่ยมชมไอคอนสยาม ถือว่าเป็นโครงการที่เป็นที่หนึ่งของประเทศไทยสร้างความภาคภูมิใจให้แก่พวกเราทุกคน

ในนามของไอคอนสยาม ดิฉันขอให้คำมั่นสัญญาว่าใน 5 ปีที่ผ่านมา ถึงแม้เราจะประสบความสำเร็จ แต่การที่เป็นสถานที่ที่สะท้อนให้เห็นถึงความรุ่งโรจน์อันเป็นนิรันดร์และไม่สิ้นสุดของคนไทย และประเทศไทย

4 7

ไอคอนสยาม จะยังมุ่งมั่นที่จะทำทุกวิถีทางในการนำเสนอสิ่งที่ดีที่สุดของประเทศไทยในทุกมิติ รวมทั้งสิ่งที่ดีที่สุดของทั่วโลกมาไว้ในที่นี้ เพื่อให้เป็นสถานที่ทุกคนสามารถพูดได้ว่า เป็นไอคอนของประเทศอย่างแท้จริงตลอดไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo