CEO INSIGHT

แม่ทัพใหม่ แอมเวย์ ‘ทศพร นิษฐานนท์’ ชู 3 กลยุทธ์ สร้างคอมมูนิตี้ Health & Wellness

แม่ทัพใหม่แอมเวย์ “ทศพร นิษฐานนท์” เปิดวิสัยทัศน์นำทัพยักษ์ขายตรง มุ่งสู่ คอมมูนิตี้ Health & Wellness ผ่าน 3 กลยุทธ์ ขับเคลื่อนธุรกิจ

บริษัท แอมเวย์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้มือดีด้านเทคโนโลยี ทศพร นิษฐานนท์ ที่พกพาประสบการณ์จาก ซัมซุง และหัวเว่ย เข้ามาดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการคนใหม่ เดือนเมษายน 2566 ที่ผ่านมา พร้อมวางเป้าหมายนำพาแอมเวย์ และกองทัพขายตรง สู่เป้าหมายหารสร้างคอมมูนิตี้ Health & Wellness

ทศพร นิษฐานนท์
ทศพร นิษฐานนท์

นายทศพร นิษฐานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอมเวย์ (ประเทศไทย) จำกัด เผยว่า  ตลอดระยะเวลากว่า 36 ปี แอมเวย์ ประเทศไทย เน้นย้ำวิสัยทัศน์ HELPING PEOPLE LIVE BETTER, HEALTHIER LIVES สุขภาพดี ชีวิตดี เริ่มที่แอมเวย์ ที่ต้องการช่วยให้ผู้คนมีชีวิตและสุขภาพที่ดี

สำหรับการเข้ามาคุมทัพแอมเวย์ครั้งนี้ ได้วางเป้าหมายในการสร้างคอมมูนิตี้ Health & Wellness เพื่อสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี ครอบคลุมทุกเพศทุกวัย ทุกพื้นที่ในประเทศไทย

ทั้งนี้ ได้มีการศึกษาเมกะเทรนด์ (Mega Trend) ควบคู่กับความต้องการของผู้บริโภค (Consumer Insight) เพื่อนำมาพัฒนาสินค้า รูปแบบการขายและการดำเนินธุรกิจ ให้สอดคล้องกับเทรนด์โลกและความต้องการของผู้บริโภคในปัจจุบัน

1 AMWAY Cover

เกาะ 3 เมกะเทรนด์ ปรับกลยุทธ์ธุรกิจ

1. Health Conscious ผู้บริโภคให้ความสนใจในเรื่องสุขภกขึ้น โดยเห็นได้อย่างชัดเจนในช่วงหลังการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

2. Entrepreneurship คนรุ่นใหม่ชอบประกอบอาชีพอิสระมากขึ้น โดยจากการวิจัยของ Amway Global Entrepreneurship Report หรือ AGER ประจำาพมาปี 2566 พบว่า คนในยุคปัจจุบันมีความพร้อมที่จะเป็นเจ้าของธุรกิจของตัวเองมากถึง 74% ซึ่งมากกว่าทุกครั้งที่มการสำรวจ

3. Go Digital ผู้บริโภคมีการใช้สื่อออนไลน์และทำธุรกรรมผ่านสื่อออนไลน์มากขึ้น ซึ่งจาก 3 เมกะเทรนด์ดังกล่าว สอดคล้องกับจุดแข็งของแอมเวย์

จากเมกะเทรนด์ดังกล่าว บริษัทจึงได้ปรับกลยุทธ์เพื่อขับเคลื่อนธุรกิจสู่ยุคใหม่โดยมีเป้าหมายเพื่อการสร้าง Health & Wellness Community ที่ใหญ่ที่สุด

เผย 3 กลยุทธ์หลักสร้างคอมมูนิตี้ของการมีสุขภาพดี  

จากสินค้าสู่โซลูชั่น แอมเวย์มีสินค้ามากกว่า 250 รายการ และครอบครองสิทธิบัตรทั่วโลกถึง 750 รายการ โดยมีสินค้าที่ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์และความต้องการของผู้บริโภค

แอมเวย์ได้วางกลยุทธ์เพื่อยกระดับมิติสินค้าครั้งใหม่ให้เป็น Superior Solution เพื่อการดูแลสุขภาพตามความต้องการเฉพาะของแต่ละบุคคล อาทิ ชุดพื้นฐานประจำวัน (Daily Nutrition) ชุดดีต่อใจ (Vital Gold) ชุดก้าวไปด้วยกัน (Let’s Move) ชุดคลีนอัป (Clean up) และชุดอิกไนท์ (Ignite)

2 AMWAY Superior Solutions

นอกจากนี้ ยังรวมถึงโซลูชั่นที่มาแรงอย่างการลดและควบคุมน้ำหนัก โดยมีจุดแข็งสำคัญคือ ฟาร์มออร์แกนิค จุดเริ่มต้นของความเป็น Best of Nature, Best of Science ซึ่งเป็นต้นกำเนิดพืชส่วนผสมของผลิตภัณฑ์คุณภาพ ดูแลกระบวนการผลิตทุกขั้นตอนตั้งแต่การคัดสรรเมล็ดพันธุ์จนผลิตเป็นสินค้า ส่งถึงมือผู้บริโภค

จากงานประชุมธุรกิจสู่คอมมูนิตี้

แอมเวย์ ยังได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบการประชุมธุรกิจแบบเดิม สู่มิติของการสร้างคอมมูนิตี้ด้าน Health & Wellness โดยใช้เรื่องการดูแลสุขภาพเป็นจุดเชื่อมโยงสู่โอกาสทางธุรกิจของแอมเวย์ อาทิ Weight Management Community, Healthy Aging Community, Fitness Community

นอกจากนั้น ยังมีคอมมูนิตี้ที่นักธุรกิจแอมเวย์สร้างขึ้นเองอีกมากมาย กระจายอยู่ทั่วประเทศ กลายเป็นคอมมูนิตี้ที่ใหญ่มากขึ้น

แอมเวย์ ยังได้อัพสกิลนักธุรกิจแอมเวย์ สร้าง Personal Branding ด้วยโปรแกรม Amway Creators จัดการแข่งขัน 70 Days Creators Challenge ภารกิจ 70 วันเรียนรู้และแข่งขันทำธุรกิจแอมเวย์ด้วยเทคนิคใหม่ๆ ปัจจุบัน มีผู้ร่วมโครงการกว่า 5 หมื่นคน ตลอด 2 ปีที่จัดกิจกรรม

3 AMWAY Community

ผสมผสานออนไลน์และออฟไลน์

แอมเวย์ปรับเปลี่ยนการดำเนินธุรกิจให้มีการผสมผสาน ทั้งรูปแบบออฟไลน์และออนไลน์ควบคู่กัน เพื่อให้สอดรับพฤติกรรมของคนยุคปัจจุบัน โดยตั้งแต่ปี 2563 แอมเวย์ได้ลงทุนกว่า 1,000 ล้านบาท สร้างแผนระยะยาวเพื่อพัฒนาระบบต่าง ๆ ให้รองรับการทำธุรกิจรูปแบบใหม่ๆ ทั้งระบบคอมพิวเตอร์และการรองรับ Big Data

การพัฒนาเว็บไซต์ และการซื้อขายทางออนไลน์ผ่านแอปพลิเคชั่น Amway Click และ LINE เพื่อให้การทำธุรกิจง่ายและสะดวกขึ้น ในขณะที่เสน่ห์ของธุรกิจขายตรงยังคงอยู่ที่เรื่อง Personal Touch

4 AMWAY AmwayClick

ดังนั้น การจัดงานแบบออฟไลน์ที่ได้มาพบปะกัน เช่น การจัดอบรม สัมมนา และงานประกาศเกียรติคุณ จะช่วยสร้างแรงจูงใจในการทำธุรกิจได้ดี แอมเวย์จึงได้บาลานซ์การทำงานทั้งในรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์ตามความเหมาะสม เพื่อตอบโจทย์การสร้างธุรกิจ

นอกจากนั้น แอมเวย์ยังได้เสริมความแข็งแกร่งของระบบโลจิสติกส์ให้รอบด้าน รวมถึงการจับมือกับพาร์ทเนอร์เจ้าใหญ่อย่าง KERRY และ 7-11 เพิ่มจุดรับสินค้ากว่า 13,000 แห่งทั่วประเทศ พัฒนาระบบการจัดการสต็อค

ขณะเดียวกัน มีการนำนวัตกรรมห้องเย็น Hybrid Chiller เพื่อเก็บผลิตภัณฑ์ให้คงคุณภาพที่ดีที่สุดก่อนถึงมือผู้บริโภค สิ่งเหล่านี้จะช่วยสนับสนุนให้นักธุรกิจแอมเวย์สามารถทำการตลาดได้ง่ายยิ่งขึ้น

นายทศพร กล่าวว่า ด้วยโซลูชั่นผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ การปรับเปลี่ยนรูปแบบการแนะนำธุรกิจเป็นคอมมูนิตี้เน้นด้านสุขภาพ ตลอดจนการสร้างแพลตฟอร์มและบาลานซ์การทำกิจกรรมทั้งในรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์ จะเป็นกลยุทธ์สำคัญในการสร้างให้แอมเวย์เป็น Health & Wellness Community ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

ที่ผ่านมาเราสามารถพัฒนานักธุรกิจแอมเวย์จนประสบความสำเร็จในการสร้างคอมมูนิตี้แห่งสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีที่แข็งแกร่ง สามารถครอบคลุมทุกไลฟ์สไตล์ด้านอื่น ๆ ของ Well-being มากขึ้น

จากนี้ จะเดินหน้ายกระดับเป็นโมเดลให้คนรุ่นใหม่ ทั้งกลุ่ม Millennial และ Gen Z ที่สนใจ ได้เข้ามารับประสบการณ์และต่อยอดโมเดลธุรกิจมากขึ้น ย้ำภาพลักษณ์การเป็นอันดับหนึ่งตลาดขายตรงของประเทศไทย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo